Đẩy mạnh tuyển sinh nghề trực tuyến

Minh Quang 24/04/2020 08:00

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác truyền thông Giáo dục. Tại đây, nhiều vấn đề về giảng dạy, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh trực truyến… ứng phó với dịch Covid- 19 đã được quan tâm.

Đẩy mạnh tuyển sinh nghề trực tuyến

Giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: Mạnh Dũng.

Theo đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), mục tiêu của truyền thông GDNN nhằm nâng cao nhận thức người dân, xã hội, doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh về GDNN; Tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh THCS, THPT vào GDNN; Hỗ trợ công tác tuyển sinh - hướng nghiệp, lập nghiệp, khởi nghiệp. Thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội, doanh nghiệp góp phần mở rộng quy mô, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả GDNN. Thời gian qua, ứng phó với đại dịch Covid-19, hầu hết các cơ sở GDNN đã tổ chức dạy và học trực tuyến, có kế hoạch tư vấn hướng nghiệp và tổ chức tuyển sinh trực tuyến năm 2020.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh với các cơ sở đào tạo, nhiều thông tin đã được các trường chia sẻ như việc chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổ chức đào tạo như sử dụng các phần mềm: Google Class room, Hangouts meet… Một số trường đã có tỉ lệ học sinh tham gia đào tạo và đánh giá online chiếm tỉ lệ lớn. Ngoài ra các trường cũng đã có những giải pháp hỗ trợ cho học sinh, sinh viên như trang bị Sim 4G để học sinh tham dự học online…Trong công tác tuyển sinh, các trường đã có những giải pháp trong giai đoạn này như tăng cường tư vấn tuyển sinh trực tuyến, trên mạng xã hội, có những trường đã có khoảng 70% tuyển sinh qua kênh trực tuyến. Tuy nhiên công tác tuyển sinh cũng khó khăn do các trường THPT, THCS cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, một số trường đề xuất thực hiện các chương trình tư vấn tuyển sinh trên truyền hình.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác truyền thông chiều 23/4 ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN chia sẻ, hiện có 3 cái khó với GDNN trong đào tạo trực tuyến. Thứ nhất là về thiết bị kết nối, bởi không phải người học nào cũng có điều kiện học từ xa; thứ hai là đòi hỏi về nguồn học liệu, phần mềm đào tạo bài bản, lâu dài của các trường; thứ ba là kỹ năng dạy và học trực tuyến chưa thể nhuần nhuyễn ngay trong ngày một, ngày hai. Đây cũng chính là những thách thức đang đặt ra cho GDNN trong điều kiện hiện nay. Cùng với đó, theo đại diện Tổng cục GDNN, hình thức tuyển sinh trực tuyến đã được khối các trường nghề tuyển sinh vài năm trở lại đây. Báo cáo từ các cơ sở đào tạo nghề cho thấy những năm qua có khoảng từ 40-60% số thí sinh thí sinh của các trường trúng tuyển từ hình thức trực tuyến. Do đó, năm 2020 nếu do điều kiện khách quan mà các trường phải tổ chức tuyển sinh trực tuyến, chắc chắn phương thức này sẽ phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, theo chia sẻ từ các trường đào tạo nghề, hiện việc tiếp cận người học để quảng bá tuyển sinh vẫn là một trở ngại lớn, nhất là người học ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó, những nơi ứng dụng CTNN còn chưa thuận lợi. Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội và nhiều cơ sở đào tạo khác đề xuất với Tổng cục GDNN: Tăng cường phối hợp quảng bá thông tin tuyển sinh của hệ thống GDNN trên các kênh truyền thông như đài truyền hình, báo chí nhiều hơn nữa.

Đại diện Sở LĐTB&XH Hà Nội cho hay, nhằm giúp cho công tác tuyển sinh nghề đạt hiệu quả, tới đây Sở sẽ triển khai kết nối các trường phổ thông trên địa bàn để tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh, giúp người học có nhiều sự lựa chọn học nghề, lập nghiệp trong tương lai.

Đề nghị các trường ĐH dừng tuyển sinh trình độ CĐ nghề

Tại Hội nghị này, nhiều băn khoăn về việc yêu cầu các trường ĐH không tuyển sinh đối tượng hệ Trung cấp - Cao đẳng thuộc khối GDNN cũng được đặt ra. Ông Vũ Văn Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra của Tổng cục GDNN chia sẻ: Thực hiện Luật GDĐH sửa đổi và ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng kể từ ngày 1/1/2020 dừng tuyển sinh trình độ cao đẳng của các cơ sở giáo dục đại học, trong thời gian qua, Tổng cục đã có văn bản gửi cho một số trường. Hiện nay, Tổng cục đang tiếp tục rà soát xem có cơ sở giáo dục đại học nào thực hiện tuyển sinh trình độ cao đẳng năm 2020 thì sẽ có văn bản yêu cầu dừng tuyển sinh trình độ cao đẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh tuyển sinh nghề trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO