Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc – Nam

Văn Hùng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/9 tới, Bộ GTVT sẽ chính thức khởi công 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 14 đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Giai đoạn này sẽ đầu tư khoảng 654 km chia thành 11 dự án thành phần với 3 dự án thành phần theo phương thức đầu tư công và 8 dự án thành phần theo phương thức đối tác công-tư PPP (Nghị quyết 52/2017/QH14).

Vào ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 112/NQ-CP về việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần về chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GTVT huy động đội ngũ tham mưu trực thuộc để quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện, bảo đảm minh bạch, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ khởi công trong tháng 9/2020.

Cũng tại Nghị quyết số 112, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ tài chính tham mưu việc bố trí vốn để thực hiện Dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ Dự án. Bộ GTVT có nhiệm vụ khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo để khởi công xây dựng các dự án thành phần từ tháng 9/2020, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đã tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch chi tiết với mốc thời gian cụ thể từng hạng mục công việc. Bộ GTVT huy động các đơn vị chuyên môn của Bộ, các Ban Quản lý dự án thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư như: Lựa chọn tư vấn thiết kế, lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, tư vấn giám sát… Đồng thời phối hợp với các địa phương giải phóng mặt bằng đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, với tinh thần khẩn trương trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, theo ông Thọ, nhiệm vụ khó khăn nhất quyết định tiến độ, chất lượng của dự án là công tác giải phóng mặt bằng.

“Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ và chất lượng của các công trình giao thông. Trong quá trình thực hiện dự án, vướng mặt bằng dẫn đến việc tổ chức thi công khó khăn, không liên tục, thậm chí nảy sinh các vấn đề bất ổn về an ninh trật tự khu vực nơi các dự án đi qua” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của dự án, các địa phương cũng đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo tại địa phương, do Bí thư, Chủ tịch tỉnh trực tiếp làm Trưởng, Phó ban. Tổ công tác liên ngành về giải phóng mặt bằng được lập ra để xử lý các vấn đề phát sinh. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đã đạt 92%.

Được biết, ngoài 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông gồm Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây chuyển đổi từ phương thức đầu tư PPP sang phương thức đầu tư công sẽ được khởi công ngày 30/9 tới đây, Bộ GTVT cũng đang đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư cho 5 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam còn laị (Q45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) để có thể khởi công trong quý I/2021.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Xem nhiều nhất