Đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng

Hạnh Nhân 14/09/2020 10:10

Nhằm đôn đốc các doanh nghiệp đầu tư dự án BOT trên các tuyến quốc lộ về việc lắp đặt và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, trong chuyến kiểm tra tiến độ lắp đặt và sử dụng dịch vụ thu phí tự động ETC mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Phải tính toán đẩy nhanh tiến độ.

Hiện có gần 852.00 xe đã được gắn thẻ E-tag \.
Hiện có gần 852.00 xe đã được gắn thẻ E-tag.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, tổng số xe ô tô đã dán thẻ trả phí sử dụng đường bộ tự động (thẻ E-tag) đến nay đạt gần 852.000 xe, trong đó từ đầu năm 2020 đến nay có hơn 106.000 xe. Việc dán thẻ E-tag cho phương tiện được thực hiện từ năm 2016 tại các trung tâm đăng kiểm và do Công ty TNHH thu phí tự động VETC thực hiện.

“Trong số gần 852.00 xe đã được gắn thẻ E-tag có hơn 204.600 xe thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm, còn công ty VETC gắn hơn 647.000 xe. Thực tế số xe đã gắn thẻ có thể nhiều hơn con số thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Lý do là khi gắn thẻ cho xe ô tô con, nhân viên của công ty VETC không cần truy xuất dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam về tải trọng hoặc số chỗ ngồi của phương tiện, nên những trường hợp trên không thể hiện trên số liệu thống kê” - ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), có hiệu lực thi hành từ 1/8/2020, các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống ETC phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm đang hoạt động, chưa lắp đặt ETC chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Các trạm thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dùng theo quy định.

Việc gắn thẻ E-tag được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền. Chủ phương tiện gắn thẻ cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021 không phải trả chi phí để gắn thẻ. Còn từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Phía Bộ GTVT cho biết: Sau khi Bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại có giải pháp kết nối liên thông tài khoản cá nhân với tài khoản giao thông, hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc trả sau để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng, Bộ GTVT cũng đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương yêu cầu các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gương mẫu dán thẻ và tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng đối với tất cả các phương tiện do mình quản lý để tăng cường hiệu quả hệ thống thu phí tự động không dừng.

Bên cạnh đó, tiến hành xử phạt xe không dán thẻ cố tình đi vào làn thu phí không dừng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ủng hộ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO