Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em

An Thái 12/09/2021 11:05

Thống kê từ WHO cho thấy, Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 trẻ em Indonesia, 1.500 trẻ em Ấn Độ và hơn 2.000 trẻ em Brazil. Tại Mỹ, các dữ liệu cho thấy có tới gần 4 triệu trường hợp mắc Covid-19 và 385 trường hợp tử vong liên quan đến căn bệnh này ở độ tuổi dưới 17.

Tình trạng trẻ em mắc và truyền bệnh Covid-19 ở các nước có xu hướng tăng gần đây đã buộc chính phủ nhiều nước gấp rút bào chế và tiêm vaccine cho nhóm tuổi này.

Do đó, song song với việc tiêm vaccine cho người trưởng thành, ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới đẩy mạnh việc nghiên cứu phát triển và tiêm vaccine cho trẻ em, chủ yếu là ở độ tuổi từ 12 -17, nhất là trong bối cảnh các trường học đang dần mở cửa trở lại.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em tại Estonia. (Nguồn AP).

Hiện các hãng dược đang nỗ lực sản xuất vaccine và lên kế hoạch tiêm chủng cho nhóm đối tượng là trẻ em. Trong đó, hãng Pfizer hy vọng có vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi sớm nhất vào cuối mùa Thu này.

Theo lịch trình, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cần khoảng từ 4-6 tuần xem xét trước khi đưa ra quyết định có cấp phép sử dụng khẩn cấp hay không. Tuy nhiên, hãng Pfizer cho rằng biến thể Delta có thể ảnh hưởng đến quá trình xem xét vaccine cho trẻ em.

Nhiều nước (Nhật Bản, Ấn Độ, New Zealand…) vẫn đang trong quá trình thử nghiệm tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết đang tích cực tìm nguồn vaccine cho trẻ em. Nhưng thời điểm hiện nay khi vaccine còn hạn chế, mới tập trung tiêm chủng cho nhóm ưu tiên theo nghị quyết 21 và người từ 18 tuổi trở lên. Khi có vaccine, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn mới.

Trước đó,từ giữa năm 2021 Bộ Y tế đã có cuộc họp với nhà sản xuất vaccine Pfizer - vaccine có chỉ định sử dụng tiêm chủng cho trẻ 12 - 17 tuổi.

Sau cuộc họp này, Bộ Y tế đã đạt được thỏa thuận Pfizer bán thêm cho Việt Nam trên 20 triệu liều Pfizer dành cho nhóm trẻ này (ngoài hợp đồng mua 31 triệu liều trước đó). Hiện Việt Nam có 9 triệu trẻ 12 - 17 tuổi, nên vaccine đã có thỏa thuận đủ sử dụng tiêm ngừa cho trẻ em. Cho đến nay các thủ tục để nhập khẩu lô vaccine này như giấy phép khẩn cấp bổ sung, văn bản của Chính phủ cho phép mua sắm trong điều kiện đặc biệt đều đã sẵn sàng.

Việc vận chuyển vaccine cũng đã có thông báo trong 3 tháng cuối năm sẽ có khoảng 48 triệu liều vaccine Pfizer về Việt Nam, trong đó tháng 10 là 12 triệu liều, tháng 11 và 12 khoảng 36 triệu liều. Như vậy, 9 triệu trẻ 12 - 17 tuổi sẽ được thu xếp tiêm chủng sớm nhất từ khoảng tháng 10 tới, nếu chậm hơn cũng sẽ là khoảng tháng 11 - 12 tới.

Mới đây sau trường hợp một bệnh nhi 14 tuổi mắc Covid-19, cân nặng 100kg được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cấp cứu vì khó thở, tím tái, các chuyên gia đã khuyến cáo: Đối với trẻ em nói chung, nếu không mắc bệnh nền hay béo phì thì ít nguy cơ diễn tiến bệnh nặng khi mắc Covid-19. Do đó rất cần tiêm vaccine cho trẻ em mắc bệnh nền, béo phì.

Dù virus được cho là không gây ra nhiều nguy cơ nhiễm nặng cho trẻ em so với những người trên 65 tuổi, nhưng một số nghiên cứu cho thấy trẻ em mắc Covid-19 vẫn có thể lây nhiễm cho người khác. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em cũng sẽ giúp làm giảm việc gián đoạn học tập và giảm khả năng dịch bùng phát ở trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO