Đẩy trách nhiệm thi hành án cho doanh nghiệp?

Thành Nhân 28/08/2017 21:12

Liên quan đến vụ “Tổng Giám đốc Công ty CP TMDV Cát Vàng kêu cứu!” là vụ kiện hành chính giữa Công ty World Group Investments với Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam tiếp tục nhận được các văn bản và thông tin từ các bên, qua đó cho thấy những bất cập trong vụ án này.

Một số hồ sơ World Group Investments và ông Nguyễn Đức Toàn gửi đến văn phòng báo.

Phòng ĐKKD không chấp nhận thi hành án?

Như Đại Đoàn kết đã có bài viết “Tổng Giám đốc Công ty CP TMDV Cát Vàng kêu cứu!” (số ra ngày 17/7), phản ánh vụ việc, ngày 14/7, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2017/QĐ-BPKCTT với nội dung: “Tạm đình chỉ việc thi hành hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) của Công ty CP TMDV Cát Vàng (Mã số doanh nghiệp: 4000450817) - Đăng ký thay đổi lần thứ 10 ngày 20/6/2017”.

Quyết định trên có hiệu lực thi hành ngay nên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam đã có Thông báo số 581/TB-CTHADS ngày 19/7/2017, về việc tự nguyện thi hành án với nội dung: “Phòng ĐKKD có trách nhiệm thi hành nội dung Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2017/QĐ-BPKCTT ngày 14/7/2017 của TAND tỉnh Quảng Nam”.

Tuy nhiên, đã hết thời hạn thi hành án theo Thông báo số 581 nhưng Phòng ĐKKD không thực hiện việc tạm đình chỉ hiệu lực thi hành của GCNĐKDN lần thứ 10 của Công ty CP TMDV Cát Vàng.

Phòng ĐKKD lý giải cho vấn đề này bằng văn bản số 66/CV-ĐKKD ngày 19/7 gửi TAND tỉnh Quảng Nam với nội dung: “Theo quy định tại Điều 56 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp: Phòng ĐKKD không thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo yêu cầu của Tòa án hoặc cơ quan thi hành án hoặc cơ quan Công an… Không có điều khoản nào trong Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành điều chỉnh việc tạm đình chỉ hiệu lực của GCNĐKDN…”.

Phúc đáp văn bản này, TAND tỉnh Quảng Nam đã có Văn bản số 277/CV-TA ngày 20/7 với nội dung: “Phòng ĐKKD trích dẫn chưa đúng nội dung quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về ĐKDN. Đề nghị Phòng ĐKKD nghiên cứu lại về đối tượng thực hiện theo quy định này… Việc thực hiện pháp luật của công dân, cơ quan tổ chức là thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan chứ không phải chỉ thực hiện pháp luật chuyên ngành. Do đó, đề nghị Phòng ĐKKD nghiên cứu các quy định của Luật tố tụng hành chính, Nghị định 71/2017/NĐ-CP và Luật thi hành án dân sự để thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2017/QĐ-BPKCTT”.

Mặc dù, có văn bản của TAND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thực hiện Quyết định số 01/2017/QĐ-BPKCTT nhưng Phòng ĐKKD vẫn không thực hiện.

Văn vản số 66/CV-ĐKKD của Phòng ĐKKD.

Văn bản số 277/CV-TA của TAND tỉnh Quảng Nam.

Đẩy thi hành án cho doanh nghiệp!?

Không chỉ không thi hành án mà Phòng ĐKKD tiếp tục gửi văn bản số 77/CV-ĐKKD cho Công ty CP TMDV Cát Vàng vào ngày 03/8/2017 với nội dung: “Phòng ĐKKD sẽ thực hiện Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND tỉnh Quảng Nam sau khi có hướng dẫn của Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư”.

Tiếp đến, ngày 16/8, Phòng ĐKKD tiếp tục có Văn bản số 86/CV-ĐKKD gửi Công ty CP TMDV Cát Vàng có nội dung: “Phòng ĐKKD yêu cầu Công ty CP TMDV Cát Vàng thực hiện Quyết định số 01/2017/QĐ-BPKCTT ngày 14/7 của TAND tỉnh Quảng Nam về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo đúng quy định của pháp luật”!?.

Văn bản này còn cho rằng: “Căn cứ quy định tại điều 72 Luật Tố tụng hành chính thì Công ty World Group Investments yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu của mình, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Toàn cho rằng: “Tôi là Tổng giám đốc và là đại diện pháp luật của Công ty CP TMDV Cát Vàng, việc Phòng ĐKKD yêu cầu doanh nghiệp thực hiện Quyết định của Tòa án trong khi Phòng ĐKKD không thực hiện việc thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật và thông báo mẫu con dấu mà vẫn để thông tin của GCNĐKDN thay đổi lần thứ 10 đã bị tạm đình chỉ trên Cổng thông tin ĐKDN quốc gia khiến cho Công ty CP TMDV Cát Vàng không biết phải thực hiện như thế nào và dẫn tới công ty đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa Khách sạn Golden Sand”.

Nhận định về vấn đề trên, luật sư Lê Thiên thuộc Công ty luật Lê và Liên danh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, nhận định rằng: “Theo quy định tại khoản 1 Điều 311 của Luật tố tung hành chính năm 2015 và Nghị định 71/2016/NĐ-CP của Chính Phủ thì: “Trường hợp Tòa án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phải thi hành ngay khi nhận được quyết định”.

Việc Phòng ĐKKD không thực hiện Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND tỉnh Quảng Nam là đã vi phạm quy định này của pháp luật. Đồng thời, việc Phòng ĐKKD yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện Quyết định này là không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 311 Luật tố tụng hành chính: “Người phải thi hành án phải thi hành ngay bản án, quyết định quy định tại điểm e và điểm g khoản 1 Điều này kể từ ngày nhận được bản án, quyết định của Tòa án” và đã không thực hiện theo Thông báo số 581/TB-CTHADS ngày 19/7 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh nội dung vụ việc này và thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy trách nhiệm thi hành án cho doanh nghiệp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO