Dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến

Hàn Minh 10/02/2022 06:00

Học sinh (HS) Hà Nội tất cả các cấp (trừ mầm non) đã chính thức trở lại trường học trực tiếp. Song vẫn còn một số trường hợp HS là F0, F1 hoặc ở vùng có dịch cấp độ 3, 4,… nên nhiều trường cho biết vẫn kết hợp hình thức dạy học trực tuyến.

Học sinh Hà Nội tất cả các cấp (trừ mầm non) đã chính thức trở lại trường học trực tiếp

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định các trường cần chú ý không vì HS trở lại học trực tiếp mà lãng phí hình thức dạy học trực tuyến. Cần tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp.

Không để gián đoạn việc học

Ông Hoàng Minh Cường - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, để chuẩn bị đón HS trở lại, nhà trường đã tổ chức diễn tập nghiêm túc các tình huống phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả thầy và trò. Đặc biệt, nhà trường đã triển khai lắp camera và máy tính tại tất cả 59 lớp học.

Các giáo viên, HS không thể đến trường dạy và học trực tiếp do là F0, F1… vẫn tham gia các hoạt động của lớp học bằng hình thức trực tuyến. Đây cũng là phương án chủ động của nhà trường trong tình huống phát sinh dịch bệnh thì việc dạy và học cũng sẽ không vì thế mà bị ảnh hưởng.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội), trong những ngày đầu trở lại trường học trực tiếp, cả trường có khoảng 90 HS, chủ yếu lớp 6 chưa thể đến trường do các em chưa tiêm vaccine và phụ huynh lo ngại dịch bệnh. Do đó, nhà trường thiết kế phương án vừa dạy trực tuyến vừa dạy trực tiếp để đảm bảo kiến thức cho các em.

Theo đó, nhà trường bố trí 3 phòng có camera, thầy cô vừa dạy học trực tiếp vừa gửi đường link cho HS chưa thể đến trường và tương tác với các em qua Microsolf Team.

“Việc này có gây khó khăn, vất vả hơn cho giáo viên khi triển khai một bài dạy vừa theo hình thức trực tiếp, vừa phải để HS học trực tuyến cũng theo kịp tiến độ. Nhà trường đã có hướng dẫn và hỗ trợ giáo viên để các thầy cô có thể làm tốt nhất việc giảng dạy” - bà Dung thông tin.

Về buổi đầu đến trường, bà Dung cho biết sẽ tập trung để ổn định, duy trì nề nếp tạo hứng thú cho HS. Sau thời gian ổn định mới tính phân loại HS để sắp xếp thời gian kèm cặp, hướng dẫn thêm cho các em. Tuy nhiên, trước mắt học sinh mới học 1 buổi/ngày nên phải cân nhắc lựa chọn thời gian phù hợp.

Quan điểm là tận dụng tối đa thời gian này, coi đây là “thời gian vàng” để lấy lại kiến thức cho HS vì cả một học kỳ dạy trực tuyến nên chất lượng dù rất cố gắng cũng khó đảm bảo như dạy trực tiếp. Dạy kiến thức trọng tâm nhất, rèn cho các con kỹ năng để dần đi vào nề nếp.

Bà Ngô Hồng Giang - Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết vẫn có khoảng 30 HS hiện chưa thể đến trường học trực tiếp nên để giúp các em tham gia học cùng các bạn, nhà trường đã lắp đặt thiết bị truyền dẫn tại 20 phòng học. Các HS này sẽ được học cùng các bạn đang học trực tiếp trên lớp.

Nhà trường luôn đặt quyền lợi của HS lên trên hết với mong muốn không để học sinh nào chưa thể đến trường học trực tiếp bị gián đoạn hoặc học lệch chương trình so với các HS đang học trực tiếp tại trường. Bên cạnh đó, mặc dù tổ chức học trực tiếp nhưng những hoạt động lớn, không tập trung sân trường sẽ tổ chức qua hình thức trực tuyến.

Học sinh phải tự giác khi học trực tuyến

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hình thức dạy trực tuyến đã được xác lập trong 2 năm qua và tạo ra cú hích thúc đẩy công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Giáo dục. Vì vậy, cần chú ý không vì HS trở lại học trực tiếp mà lãng phí hình thức dạy học này. Ngược lại cần tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng đồng tình với quan điểm này bởi những ưu điểm linh hoạt, học mọi lúc, mọi nơi của việc dạy học trực tuyến là không thể phủ nhận. Ngay cả khi đi học trực tiếp thì thầy và trò vẫn có thể tương tác với nhau qua hình thức trực tuyến trong thời gian không đến trường, thầy giao nhiệm vụ cho HS và HS trao đổi thắc mắc lại với thầy cô để được giải đáp kịp thời.

Thầy giáo Nguyễn Trung Hiếu (Trường Tiểu học Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết trong ngày đầu tiên trở lại trường học trực tiếp, lớp thầy chủ nhiệm còn thiếu 4 bạn, trong đó có 1 bạn ở quê chưa lên kịp, 1 bạn từ đầu đăng ký học nhờ ở quê nên hiện nay lo lắng khi lên Hà Nội học trở lại nếu tình hình dịch phức tạp có phải học trực tuyến? Về trường hợp này thầy Hiếu đã báo cáo Ban Giám hiệu nhà trường để xin hướng dẫn của cấp trên. Ngoài ra, lớp có 2 bạn thuộc diện cách ly F1 và F0 đang nghỉ học nên để đảm bảo các con không bị thiệt thòi, nhà trường đã bố trí camera tại lớp để các bạn này tham gia học trực tuyến.

“Sẽ khó khăn hơn là cả lớp cùng học trực tuyến, thầy sẽ dễ dàng quan sát được tất cả các bạn trong lớp nhưng khi học trực tiếp, giáo viên phải quản lý lớp học nên việc quan tâm đến các em HS học trực tuyến sẽ không được nhiều như trước. HS và gia đình phải xác định khi học trực tuyến, HS phải rất tự giác” - thầy Hiếu nhấn mạnh.

Trên thực tế, việc đi học trực tiếp của khối tiểu học khá bất ngờ và một số gia đình vẫn còn tâm lý lo lắng HS tuổi còn nhỏ, chưa có ý thức tuân thủ 5K mặc dù được phụ huynh, thầy cô liên tục nhắc nhở nên có ý kiến tạm thời xin nghỉ học trực tuyến. Nhiều nhà trường cũng trang bị đầy đủ máy chiếu, camera… để những HS vì lý do nào đó tạm thời chưa thể đi học trực tiếp thì sẽ vẫn tiếp thu được kiến thức mới.

Tuy nhiên, với HS ở lứa tuổi tiểu học, vẫn cần sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh để HS theo kịp chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO