Dạy và học trực tuyến: Làm thế nào để bảo đảm chất lượng?

Nguyễn Hoài 25/12/2021 13:00

Trước những khó khăn, vướng mắc trong dạy và học trực tuyến, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho biết, Bộ đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục những bất cập trong hình thức dạy và học này.

Bước sang năm học thứ ba phải dạy và học trực tuyến, dù toàn ngành đã có rất nhiều nỗ lực để đảm bảo chất lượng giáo dục nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, việc có một hệ thống giáo dục trực tuyến toàn ngành thời điểm này là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy trực tuyến trong thời gian qua, cô Nguyễn Bích Thủy, giáo viên Trường THCS -THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho hay với hình thức học này, việc đường truyền bị ngắt kết nối là vấn đề không thể tránh khỏi. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Dưới góc nhìn chuyên gia công nghệ, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ số MobiFone đánh giá, việc tiếp cận nhanh chóng với công nghệ dạy học trực tuyến như Zoom, Google Meet đã giúp đảm bảo việc dạy học diễn ra xuyên suốt.

Nhiều người mong muốn sớm có một hệ thống giáo dục trực tuyến toàn ngành.

Tuy nhiên, các giải pháp này mới chỉ đáp ứng việc tổ chức một lớp học trực tuyến, không thể quản lý được trường học. Giáo viên phải sử dụng nhiều ứng dụng, phần mềm khác nhau để dạy học, quản lý, giao bài, kiểm tra, thi, báo cáo… rất phức tạp và không đồng bộ.

Về phía học sinh và phụ huynh, có quá nhiều link lớp học, link bài tập, dẫn tới học sinh và phụ huynh khó theo dõi. Ngoài ra, phụ huynh cũng lo ngại an toàn lớp học khi có những thành phần xấu chia sẻ các video độc hại.

Trước những hạn chế thực tế, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho hay, trong bối cảnh dịch Covid-19, ngành giáo dục đã nhanh chóng thích ứng với phương châm tạm dừng đến trường không dừng học. Bộ cũng đã ban hành thông tư quy định về việc dạy và học trực tuyến để tạo hành lang pháp lý cho hình thức học mới này.

Thế nhưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cũng thừa nhận trong quá trình triển khai vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể là hạn chế về cơ sở hạ tầng; nguồn học liệu học trực tuyến; năng lực khai thác, sử dụng của thầy cô cũng như khả năng tự học của học sinh. Với những em học sinh độ tuổi càng nhỏ thì khó khăn càng lớn.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học.

Bởi vậy, việc có một hệ thống giáo dục trực tuyến toàn ngành thời điểm này là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ông Thành nhìn nhận, đây là mong muốn chính đáng.

Tuy nhiên, ông Thành cho biết, cả nước hiện có hơn 16 triệu học sinh, hơn 30.000 trường trên khắp 63 tỉnh thành. Vì vậy, không dễ để có hệ thống chung lớn đến vậy mà cần sự tham gia của các lực lượng xã hội.

Cũng theo ông Thành, ngoài hệ thống, còn vấn đề liên quan đến nguồn liệu học trực tuyến, làm sao để phát triển, hỗ trợ các thầy cô. Công cụ không phải chỉ là máy tính mà là những học liệu số trên hệ thống để thầy cô dễ dàng tìm kiếm, đưa vào bài giảng, khai thác sử dụng có hiệu quả. Bộ cũng đang tiếp tục triển khai thực hiện vấn đề này. Không ai khác, chính các thầy cô sẽ là người đóng góp để hoàn thiện.

Về vấn đề bồi dưỡng giáo viên, đại diện Bộ GDĐT cho biết Bộ sẽ tiếp tục thực hiện việc này theo tiêu chí đã ban hành, đặc biệt trong giai đoạn triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Thành cho biết, ngành giáo dục đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục các khó khăn của việc dạy và học trực tuyến như hỗ trợ thiết bị cho học sinh khó khăn, biên soạn tài liệu hỗ trợ giáo viên. Tài liệu không chỉ có văn bản gồm cả các video clip cụ thể, hướng dẫn thầy cô sử dụng công nghệ thông tin, từ việc tổ chức bài học, xây dựng các video bài giảng hỗ trợ, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh để trước giờ dạy trực tuyến, các em có sản phẩm thảo luận.

“Điều này nhằm rút ngắn thời gian ngồi trong lớp học ảo, giảm căng thẳng tâm lý, tăng tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè để giờ học hiệu quả, tích cực hơn. Tôi hy vọng việc này sẽ được từng bước giải quyết để đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến”, ông Thành cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy và học trực tuyến: Làm thế nào để bảo đảm chất lượng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO