ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Nên cho BS Lương tại ngoại để điều tra

QM (Theo suckhoedoisong) 28/06/2017 09:10

GS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết: “Việc bắt tạm giam đối với BS Hoàng Công Lương, tôi cho rằng chưa thực sự tâm phục khẩu phục”.

Đại biểu Quốc hội, GS.TS Nguyễn Anh Trí.

Trước quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 bị can liên quan đến vụ việc chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ông đồng ý với quyết định khởi tố vụ án của cơ quan cảnh sát điều tra bởi thảm họa này là rất lớn khiến 8 người tử vong và 10 người còn lại cũng bị rất nặng may đã được cứu chữa khỏi.

Tuy nhiên, theo GS. Trí, “việc bắt tạm giam đối với BS. Hoàng Công Lương thì tôi không đồng ý, tôi cho rằng chưa thực sự tâm phục khẩu phục"

“Việc khởi tố vụ án là cần thiết nhưng trường hợp nào bắt tạm giam thì đáng lẽ cơ quan điều tra cần cân nhắc.

Bởi luật quy định chỉ bắt tạm giam với những đối tượng đó gây ra tội phạm nghiêm trọng như ném mìn, đốt nhà còn đây sự việc đã xảy ra rồi; hay đối tượng có nguy cơ bỏ trốn, người gây án tiếp tục gây ra những nguy hiểm cho xã hội. Cả ba yếu tố này anh Lương hoàn toàn không có”- GS Trí phân tích.

Nói về sự cố y khoa đáng tiếc tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, GS Trí cho rằng: “Câu chuyện bệnh nhân tử vong là có thật nhưng tôi cam đoan rằng tấm lòng của BS Lương từ trước cho đến tận bây giờ hay trong lúc chạy thận cho bệnh nhân anh ấy không mảy may có ý định giết người”.

GS Trí phân tích thêm, BS Lương là bác sĩ chữa bệnh, còn thực hiện là cái máy chạy thận nhân tạo. Mà bảo hành, bảo dưỡng, tu sửa máy ấy là là đơn vị đến thực hiện từ chiều hôm trước. Thậm chí, sáng hôm sau, bộ phận này cũng có mặt, nếu nhận ra máy móc có vấn đề thì tại sao lại không kêu lên “tôi sục rửa chưa xong”. Để đến bây giờ xảy ra sự cố lại đổ cho BS Lương?.

“Vậy câu hỏi đặt ra là BS Lương hôm ấy áp lực gì không? Theo tôi, áp lực lớn nhất của BS. Lương là phải chạy thận cho bệnh nhân. Tôi biết, bệnh nhân chạy thận nhân tạo họ rất mệt, khi đến từ sáng ngồi đợi. Tôi đồng ý khởi tố nhưng tại sao lại bắt tạm giam mà không cho tại ngoại để điều tra. Một người có nhân thân tốt như vậy, một cán bộ tốt như vậy và một cán bộ của y tế rất cần thiết sự bình yên, bình tâm để khám chữa bệnh lại ra một quyết định nặng như vậy? Giả sử có vi phạm thì theo tôi cũng là lỗi không cố ý mà là vô ý thôi”- GS Trí nhấn mạnh.

"Cộng đồng xã hội, báo chí hãy vào cuộc giúp đỡ việc này. Mọi việc đúng ra đúng ra đúng, sai ra sai và nó phải đúng mực nhằm tạo ra sự yên ổn cho đội ngũ người thầy thuốc yên tâm làm việc. Đó cũng là cách đảm bảo lợi ích của người bệnh, vì một bác sĩ không thể yên tâm chữa bệnh được khi mà trong nỗi lòng của họ chưa bình yên"- GS.Trí chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Nên cho BS Lương tại ngoại để điều tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO