Để báo chí có cơ hội đưa ra công chúng các vấn đề, vụ việc sai phạm

Hải Nhi (ghi) 15/08/2019 22:44

Bên lề Lễ trao giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” diễn ra tối 15/8, tại Hà Nội, tác giả Trần Vũ Nghi – Giải A, Báo Tuổi trẻ hy vọng, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục duy trì Giải, bởi đó là một cách để các phóng viên trong cả nước có được cơ hội đưa ra công chúng các vấn đề, vụ việc ở nhiều lĩnh vực hiện vẫn còn tồn tại không ít uẩn khúc, sai phạm.

Để báo chí có cơ hội đưa ra công chúng các vấn đề, vụ việc sai phạm

Tác giả Trần Vũ Nghi. Ảnh: Quang Vinh.

1.Tác giả Trần Vũ Nghi – Giải A với tác phẩm “Ai để Sabeco bán rẻ đất vàng”, Báo Tuổi trẻ

Theo tác giả Trần Vũ Nghi, trong quá trình thực hiện loạt bài, điều khó khăn nhất là việc tìm kiếm các tài liệu, văn bản, quyết định có liên quan đến vụ việc từ nhiều cấp, nhiều bộ ngành. Vì dự án từ lúc "thai nghén" cho đến khi "nên hình nên vóc" kéo dài hơn 10 năm, nên việc tìm kiếm các văn bản, hợp đồng ký kết, quyết định thành lập lẫn thoái vốn khỏi dự án, là vô cùng gian nan, không hề dễ dàng.

Về “Giải Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, có thể nói những người làm báo trên cả nước đều hy vọng Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục duy trì Giải, đó là một cách để các phóng viên trong cả nước có được cơ hội đưa ra công chúng các vấn đề, vụ việc ở nhiều lĩnh vực hiện vẫn còn tồn tại không ít uẩn khúc, sai phạm.

Những thực trạng này cần được xử lý, giải quyết, từ đó mới hy vọng các vấn đề gây bức xúc trong xã hội sẽ dần bị đào thải, nhường chỗ cho những điều tốt đẹp, những điều mang lại giá trị cốt lõi trong cuộc sống ngày một lan tỏa.

Để báo chí có cơ hội đưa ra công chúng các vấn đề, vụ việc sai phạm - 1

Tác giả Võ Mạnh Hùng.

2.Tác giả Võ Mạnh Hùng, Báo Điện tử Việt Nam Plus – Giải B với tác phẩm ““Ma trận vàng đen” trong cơn khát… năng lượng”

Trao đổi về quá trình thực hiện, tác giả cho biết: Trên cơ sở thông tin ghi nhận được trong quá trình điều tra, giữa tháng 3/2019, Báo Điện tử VietnamPlus đã triển khai và đăng tải bài viết “Ma trận vàng đen” trong cơn khát…năng lượng. Bài viết được thể hiện theo hình thức Mega-story (hay long-form) với nhiều phần nội dung.

Đây là một kiểu báo chí có chất lượng về cả nội dung và hình thức được trình bày cầu kỳ (bao gồm text, hình ảnh, video clip, dữ liệu, đồ họa, Infographics) không chỉ chất lượng về nội dung mà còn đẹp về hình thức trình bày, đã chỉ ra các “lỗ hổng” trong quản lý, nhiều kiểu khai thác, tuồn lậu than đang diễn ra công khai tại các vùng đất mỏ.

Thông qua loạt bài, cá nhân tôi mong muốn mang tới cho độc giả những góc nhìn cụ thể hơn về thực trạng quản lý, khai thác “vàng đen” tại các vùng mỏ trên cả nước, như một hồi chuông cảnh tỉnh, kiến nghị, thúc giục các cơ quan chức năng liên quan, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức nghiên cứu lưu ý và sớm đưa ra cách giải quyết, hướng quản lý, khai thác, sử dụng than hiệu quả hơn. Bởi nếu còn buông lỏng quản lý, hay không thay đổi cách quản lý, thì “cuộc chiến chống than lậu” sẽ chẳng bao giờ kết thúc. Và như thế, lợi ích của Nhà nước sẽ còn tiếp tục mất đi và giá “vàng đen” khai thác trong nước sẽ còn tăng cao hơn giá than nhập khẩu nhiều lần.

Để báo chí có cơ hội đưa ra công chúng các vấn đề, vụ việc sai phạm - 2

Tác giả Việt Tiến.

3. Tác giả Việt Tiến, phóng viên Thường trú Báo Nhân Dân tại Kiên Giang

Với tác phẩm đạt giải C “Những tồn tại trong xây dựng, quản lý đất đai ở Phú Quốc”, tác giải Việt Tiến chia sẻ: Như độc giả đã biết, từ năm 2017 đến nay, huyện đảo Phú Quốc rất “nóng” về thông tin, tin tức thời sự. Từ một huyện đảo ít người biết đến, phút chốc trở thành “đảo ngọc” được ưu ái về quy hoach, đầu tư và nhiều vấn đề khác. Nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn đến Phú Quốc. Đất đai nơi nào cũng được “quy hoach” cho du lich, bất động sản. Phú Quốc lên cơn “sốt đất” dữ dội.

Sau những cơn nóng, Phú Quốc xuất hiện hàng loạt những tồn tại yếu kém. Đó là quy hoạch yếu kém, quản lý yếu kém, nhân lực yếu kém…

Là một PVTT báo Nhân Dân tại địa phương biết được rõ những tồn tại, yếu kém đó, thì phải có trách nhiệm phản ảnh đến độc giả, và mong muốn tỉnh Kiên Giang nhận rõ những tồn tại để có hướng khắc phục, sửa sai. Trung ương có những quyết sách kịp thời để Phú Quốc quay lai đúng hướng đi.

Trong thời điểm thu thập tư liệu cho tuyến bài này, phóng viên được nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, ngành ủng hộ, nên cũng thuận lợi. Tuy nhiên khi loạt bài phát trên Nhân Dân điện tử, cũng có một vài đồng chí không vui, nhưng vẫn thừa nhận đó là những tồn tại, yếu kém của Phú Quốc, báo Nhân Dân phản ánh quá đúng.

Sau đó, tỉnh Kiên Giang đã có những động thái như: thay đổi lãnh đạo huyện, cho thanh tra về đất đai, xây dựng… và Phú Quốc cũng đã có những bước chuyển biến tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để báo chí có cơ hội đưa ra công chúng các vấn đề, vụ việc sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO