Để các tiêu chí đi vào chiều sâu

Theo Báo Lào Cai 19/02/2017 18:00

Sau khi được UBND tỉnh Lào Cai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, các tiêu chí của xã Xuân Quang (Bảo Thắng) không chỉ được duy trì và giữ vững, mà nhiều tiêu chí đã đi vào chiều sâu bằng việc nâng cao chất lượng.

Tỷ lệ hộ có nhà xây kiên cố toàn xã đạt trên 60%.

Ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Đảng ủy xã Xuân Quang đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao và phát huy hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới, trong đó, tập trung vào các tiêu chí “mềm”, như thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh.

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, xã Xuân Quang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng những công việc cụ thể, như khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hình thức công nghiệp và bán công nghiệp, nhằm duy trì và nâng cao thu nhập của người dân. Chính quyền địa phương cũng chủ động làm việc với hệ thống ngân hàng trên địa bàn huyện để các hộ kinh doanh, hộ chăn nuôi tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, xã quy hoạch lại các vùng sản xuất nông - lâm nghiệp phù hợp với xu thế thị trường, đất đai, thổ nhưỡng của địa phương, cũng như nhu cầu phát triển kinh tế của người dân.

Cụ thể như vùng sản xuất chăn nuôi tập trung tại các thôn: Nậm Dù, Thái Vô, Na Ó, Làng Bạc; vùng cây ăn quả ở các thôn: Nậm Dù, Thái Vô, Na Ó, Trang Lùng, Tân Quang; vùng ngô hàng hoá tập trung tại thôn: Na Ó, Cốc Pục, Cửa Cải…; trồng rừng sản xuất tại các thôn: Xuân Quang 2, Cốc Mằn, Làng Bạc, Làng Gạo...

Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã đi vào cuộc sống đã mang lại những kết quả đáng mừng trên lĩnh vực kinh tế. Kết quả được minh chứng bằng các con số, đó là: Tổng đàn gia súc, gia cầm của toàn xã tăng gấp đôi so với năm 2015, với hơn 400.000 con; xã có 40 mô hình chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại, với trên 1.000 con gia cầm; trồng và quy hoạch vùng rừng nguyên liệu hơn 2.000 ha; toàn xã có trên 300 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ; 11 cơ sở chế biến lâm sản.

Số lượng hộ dân tham gia kinh doanh nhiều, nên không khó để bắt gặp ở Xuân Quang những chủ đại lý, cơ sở kinh doanh có doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Điển hình như hộ gia đình chị Nguyễn Thị Máy, thôn Hang Đá. Bắt đầu làm đại lý cấp 2 cho Công ty Thức ăn chăn nuôi gia súc Dabaco (Bắc Ninh) từ hơn 10 năm trước, để có thị phần và gây dựng uy tín, gia đình chị kinh doanh theo hình thức ứng trước hàng hoá cho nông dân và thu tiền sau khi bà con xuất bán vật nuôi. Buôn bán thuận lợi, nguồn vốn tăng lên, gia đình chị Máy chuyển thành đại lý cấp 1. Mỗi tháng, bình quân gia đình chị Máy xuất bán ra thị trường từ 120 - 150 tấn thức ăn chăn nuôi.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hiện, tỷ lệ hộ khá, giàu của xã Xuân Quang đạt trên 30%, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới giảm còn 14,8% (theo tiêu chí cũ chỉ còn 5%); tỷ lệ hộ dân có nhà xây kiên cố đạt hơn 60%; thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 30 triệu đồng/năm, đứng thứ 2 trong các xã hoàn thành nông thôn mới của tỉnh.

Đẩy mạnh phát kinh tế, nhất là tập trung chăn nuôi với quy mô lớn, vấn đề mà nhiều địa phương gặp phải là xử lý chất thải, tránh gây ô nhiễm môi trường. Tại Xuân Quang, để nâng cao tiêu chí môi trường, xã chỉ đạo các thôn vận động hộ dân chủ động làm nhà vệ sinh, đào hố chứa rác thải; mỗi thôn thành lập đội tự quản vệ sinh đường làng, ngõ xóm, duy tu và bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn. Hiện, xã đã đầu tư xây dựng 1 điểm tập kết rác thải tại thôn Bắc Ngầm, diện tích gần 200 m²; 100% hộ dân trong xã có nơi xử lý rác thải, có nhà tiêu hợp vệ sinh; các hộ chăn nuôi lớn trên địa bàn đều xây dựng bể khí bioga. Riêng các thôn: Làng Bông, Làng Bạc, Bắc Ngầm, mỗi thôn thành lập 1 tổ vệ sinh môi trường, chuyên thu gom rác thải đến bãi thải tập trung của huyện để xử lý.

Đối với tiêu chí quốc phòng và an ninh, xã chỉ đạo mỗi thôn có 1 công an viên, những thôn có diện tích rộng, dân số đông như Làng Bông, Làng Bạc, Bắc Ngầm có 2 công an viên. Lực lượng này giúp chính quyền địa phương nắm địa bàn, đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân tuân thủ pháp luật, không để xảy ra tình trạng gây mất an ninh, trật tự. Các tiêu chí khác như: Giao thông, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, trường học... đều được duy trì và nâng cao.

Đến nay, cơ bản các tiêu chí nông thôn mới của xã Xuân Quang đều được giữ vững và ngày càng hoàn thiện. “Trong thời gian tới, xã tiếp tục phát động các phong trào thi đua hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Có như vậy, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới bền vững và đạt hiệu quả cao” - đồng chí Bùi Đức Kiểm, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để các tiêu chí đi vào chiều sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO