Dễ dãi khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Xuân Thủy 21/09/2018 08:00

Hiện nay người tiêu dùng muốn mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe không cần phải đặt chân tới tận hiệu thuốc mà chỉ cần ở nhà và đặt hàng qua mạng. Tuy nhiên, sự “dễ dãi” của người tiêu dùng luôn tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường…

Không chỉ có thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được rao bán tràn lan trên mạng mà ngay cả các loại thuốc đặc trị, thuốc kháng sinh, thuốc trị một số loại bệnh cũng được các trang mạng khẳng định với người tiêu dùng là luôn sẵn có để bán.

Chỉ cần một cú nhấp chuột sẽ có hàng trăm trang bán hàng, trang cá nhân rao bán thuốc với đủ các loại, đặc biệt thực phẩm chức năng xách tay. Rất nhiều người đã lập tài khoản trên những trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu nhằm thu hút người mua tiềm năng.

Chia sẻ về những vấn đề liên quan tới thực phẩm chức năng, BS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay: Mọi người cần hiểu rõ về thực phẩm chức năng để sử dụng có lợi cho sức khỏe. Nếu sử dụng không đúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Truyền khuyến cáo, không phải ai trong chúng ta cũng có thể sử dụng được thực phẩm chức năng. Đối với những người có bệnh mãn tính, nếu dùng không đúng, bệnh lại càng phát triển thì càng nguy hiểm – tiền mất tật mang.

Ông Truyền khẳng định: Thực phẩm chức năng không có tác dụng ngăn ngừa bệnh mãn tính. Người dùng phải có đủ kiến thức để hiểu rõ thực phẩm chức năng dùng cho mình như thế nào, ngừa bệnh gì. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng còn thiếu sự tư vấn của người chăm sóc sức khỏe. Ở nước ta đã có thông tư nghiêm cấm bác sĩ kê đơn thuốc có thực phẩm chức năng.

Theo TS Cao Minh Quang - Cục trưởng Cục Quản lý dược, do có liên quan đến sự an toàn của người bệnh nên việc rao bán thuốc trên mạng đang trở thành vấn đề khá bức xúc. Tuy Bộ Y tế không có chức năng quản lý, kiểm soát các giao dịch trên mạng thông tin điện tử nhưng đứng trước thực trạng này Cục Quản lý dược rất quan tâm đề ra những biện pháp quản lý trong quyền hạn của mình. Hiện đã dự thảo lần thứ ba đang được lấy ý kiến, trong đó có qui định rõ: Cấm bán lẻ thuốc qua phương tiện điện tử, bất kể loại thuốc nào. Khi thông tư liên tịch này được ban hành thì đây sẽ là cơ sở cho việc ngăn chặn tệ nạn bán thuốc bừa bãi qua mạng.

TS Cao Minh Quang cũng nhấn mạnh, người tiêu dùng không nên mua thuốc qua mạng, nhất là những thuốc phải kê đơn, những thuốc cần có sự thăm khám của BS. Điều này rất nguy hiểm vì không chỉ có khả năng mua với giá “cắt cổ” mà còn mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng và không đúng tình trạng bệnh của mình, dẫn đến “tiền mất tật mang”, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dễ dãi khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO