Để đẹp đâu cần trả giá

Tinh Anh 25/03/2021 10:30

Mới đây, một phụ nữ trẻ ở Hà Nội đã phải nhập viện cấp cứu vì bị mù tạm thời do đi xẻ mí mắt tại một spa trên địa bàn thành phố. Sau một ngày “làm đẹp”, mí mắt cô gái vẫn liên tục chảy máu, bầm tím, phù nề, mắt trái tổn thương nghiêm trọng. Kết mạc mí mắt của cô gái cũng bị đẩy tràn qua khe mi, nhãn cầu hai bên lồi ra phía trước...

Các bác sĩ xác định mắt trái cô gái mất hẳn thị lực, mắt phải chỉ nhìn được ở khoảng cách rất gần, nhưng phải lấy tay vén mi mắt do bị sụp, bệnh nhân không thể tự mở mắt. Hậu quả trên là do cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ đã không hỏi, cũng không xét nghiệm lâm sàng để biết cô gái từng điều trị rối loạn đông máu trước đó.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên đi làm đẹp để rồi xinh đâu chưa thấy, chỉ thấy hậu quả nhãn tiền là phải nhập viện cấp cứu vì thương tổn sức khỏe nặng nề. Trước đó có rất nhiều cô gái đã phải trả giá đắt là sự tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng khi đi các thẩm mỹ viện “mông má”, “tút tát” lại nhan sắc.

Cách đây chỉ vài tháng, một nữ nhân viên ngân hàng ở Thái Nguyên đã phải vào Bệnh viện Việt Đức để điều trị chứng mất thị lực do tiêm filler nâng mũi. Lẽ ra giá của mỗi mũi tiêm filler phải trên 3 triệu đồng, thì cô gái lại được trung tâm thẩm mỹ “khuyến mại” với mức giá ưu đãi 1 triệu đồng/mũi tiêm, để rồi hậu quả là mất thị lực, thiếu máu cấp tính.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Việt Đức đã phải nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa đến từ Bệnh viện Mắt Trung ương để can thiệp cứu nữ bệnh nhân này. Bác sĩ hai bệnh viện lớn, đầu ngành đã phải rất vất vả, tập trung nỗ lực lấy lại thị lực cho bệnh nhân này. Sau 14 ngày điều trị, tuy có chuyển biến nhưng khả năng hồi phục hoàn toàn rất khó.

Một bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tỏ ra ngạc nhiên vì có khá nhiều cô gái đã phải trả giá cho việc làm đẹp bằng chính sức khỏe, tính mạng của bản thân. Vậy mà không hiểu sao vẫn có người không biết hãi, tiếp tục đến các cơ sở thẩm mỹ, thậm chí là các spa hoạt động “chui” để sửa sang nhan sắc.

Vị chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ này khẳng định, việc bị biến chứng khi tiêm filler nâng mũi có tỷ lệ không cao, nhưng vẫn có thể xảy ra với bất cứ ai, nhất là những người tiêm loại thuốc giá rẻ, trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu không bị mất thị lực, thiếu máu cấp, cũng sẽ bị phù nề, hoại tử da mũi...

Đáng tiếc nhất là những cô gái trẻ chỉ mới mười mấy tuổi, chưa từng lập gia đình, nhưng vì chỉnh sửa nhan sắc đã phải trả giá bằng sự tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng. Có thể lấy ví dụ ngay từ cô bé 15 tuổi ở Đồng Nai nhập viện Chợ Rẫy cách đây 1 năm để điều trị vì tiêm filler nâng mũi tại một spa hoạt động “chui”.

Thiếu nữ trẻ được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng hoại tử một phần da mũi, mi mắt trái sụp, tắc động mạch võng mạc trung tâm khiến không nhìn thấy đường. Nguyên nhân được xác định là do đã vào một spa tiêm filler nâng mũi với “giá hữu nghị” 1,5 triệu đồng/mũi. Vậy là đẹp đâu chưa thấy, hậu quả thấy ngay là mất thị lực.

Còn rất nhiều trường hợp tương tự như trên mà trong khuôn khổ bài viết này không thể liệt kê hết. Song, “túm lại” là đã có rất nhiều thiếu nữ, lớn có, nhỏ có đã phải trả giá rất đắt bằng chính sức khỏe, tính mạng của bản thân chỉ vì nhu cầu được... đẹp hơn. Đẹp thì đương nhiên ai cũng thích, bất kể là giới nào, dù là đàn ông hay đàn bà. Song, có nhất thiết phải mạo hiểm như vậy không, nhất là khi tìm đến những cơ sở chui để làm đẹp?

Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ là một lĩnh vực khó trong y khoa, vì vậy phải do các bác sĩ được đào tạo bài bản, có đủ năng lực chuyên môn thực hiện. Nếu thực sự các bà, các mẹ, các chị muốn được đẹp hơn, hãy tìm đến những bệnh viện lớn, hay chí ít là những cơ sở y tế được cấp phép, đảm bảo đủ điều kiện chuyên môn để tránh rước họa vào thân.

Hiện, đang có thực trạng loạn các cơ sở hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ “chui”, dù không được cấp phép hoạt động gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, đe dọa tính mạng của khách hàng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng, nhất là sở y tế các địa phương cần có biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh, răn đe, phòng ngừa. Các chị em phụ nữ cũng cần cân nhắc trước khi đi “tút tát” lại nhan sắc, bởi đẹp đâu nhất thiết phải trả giá đắt như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để đẹp đâu cần trả giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO