Đê điều Thanh Hóa xuống cấp trầm trọng

Kim Duẩn 04/10/2015 09:45

Dù đã được gia cố mặt bê tông cấp phối theo tiêu chuẩn đê cấp I, II nhưng hiện nay trên khắp các tuyến đê ở Thanh Hóa đã bị xuống cấp một cách trầm trọng. Thực tế này,  ngành quản lý hệ thống đê điều ở Thanh Hóa biết rất rõ nhưng đành bất lực khiến người dân vô cùng hoang mang và lo lắng khi mùa mưa lũ cận kề.

Tuyến đê thuộc xã Thiệu Vận đang bị hư hỏng nặng nề.

Theo số liệu thống kê, Thanh Hóa có tổng chiều dài 1.008 km đê. Trong đó đê từ cấp I đến cấp III có chiều dài 315km, đê dưới cấp III có chiều dài 693 km...

Tại tuyến đê hữu sông Chu đoạn K46+800 đến K46+894 và đoạn K48+060 - K48+092 thuộc địa bàn xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa, chúng tôi tận mắt chứng kiến dọc theo mặt đê xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài, có chiều rộng vết nứt từ 10 đến 15cm, chiều sâu 0,5-1,5m. Con đê đã được đổ bê tông cấp phối ra làm hai thân đê độc lập khiến người dân ở khu vực này hoang mang, lo lắng do đây là tuyến đê cấp I, bảo vệ cho các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn và đặc biệt là TP Thanh Hóa bên phía tả ngạn sông Chu.

Không chỉ có vậy, trong khi chờ đợi được nâng cấp thì hàng ngày đoạn đê này vẫn tiếp tục oằn lưng để “gánh” những chuyến xe chở vật liệu, xe hàng hóa siêu trường, siêu trọng đang làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê và tăng nguy cơ sạt lở cho hai bên bờ sông trong mùa mưa lũ.

Có mặt tại tuyến đê tả sông Chu, thuộc xã Thọ Trường, huyện Thọ Xuân, nhận thấy tình trạng sạt lở bãi sát chân đê phía thượng lưu kè Căng Hạ đoạn K18+844 - K18+994, cũng diễn ra khá trầm trọng, chiều dài đoạn sạt lở 150m; gồm 3 cung sạt, trong đó cung sạt lớn nhất dài 18m, sạt sâu vào bãi 1-2m, điểm gần nhất cách chân đê 10m. Trên mặt đê tại các điếm xã Thiệu Vận, Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa chạy dài toàn tuyến cho đến xã Hạnh Phúc tất cả trên mặt đê đều bị xuống cấp trầm trọng, mặt bê tông đã vỡ nát thành những ô voi ổ gà khiến cho việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.

Đi dọc trên tuyến đê sông Mã, cùng chung cảnh ngộ, tình trạng sạt lở phía hạ lưu kè Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hoá tương ứng K30+170-K30+520 đê tả sông Mã, cũng đáng báo động, chiều dài đoạn sạt lở 350m, bị sạt sâu vào 15m, vách đứng cao 5m.

Để khắc phục tình trạng trên, Chi cục Đê điều và PCLB tỉnh đã kiểm tra, yêu cầu UBND các huyện Thiệu Hóa, Hoàng Hóa, Thọ Xuân… huy động lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra đối với các tuyến đê sung yếu này, đồng thời có kế hoạch duy tu bảo dưỡng hạn chế nỗi lo thường trực của nhân dân sống ven sông khi mùa mưa bão đã cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đê điều Thanh Hóa xuống cấp trầm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO