Để giảm trào ngược dạ dày

05/11/2020 09:30

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý phổ biến, trong đó triệu chứng của bệnh nhân khá đa dạng nhưng gặp nhiều nhất là chứng nóng rát sau xương ức và có cảm giác dịch hoặc thức ăn trào lên.

Có nhiều nghiên cứu và bằng chứng cho thấy bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể được cải thiện đáng kể nhờ điều chỉnh chế độ ăn và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Chế độ ăn nhiều dầu mỡ được cho là một yếu tố nguy cơ của bệnh trào ngược không gây viêm thực quản, trong khi đó, chế độ ăn uống nhiều rau có tác động phòng ngừa bệnh lý này.

Bên cạnh đó, các thức ăn đóng hộp và rượu đã được nhiều nghiên cứu chứng minh làm tăng mức độ và tần xuất xuất hiện triệu chứng khó tiêu. Socola cũng là một loại thức ăn có thể làm nặng hơn triệu chứng trào ngược ở một số bệnh nhân.

Nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng học hàng đầu thế giới chỉ ra, chế độ ăn nhiều rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, cá, dầu ô liu, ít rượu, sản phẩm từ sữa vừa phải và ít thịt đỏ có ích lợi cho người mắc trào ngược dạ dày thực quản.

Đặc biệt, các nghiên cứu đều chỉ ra rượu làm nặng lên triệu chứng của căn bệnh này. Các thức uống không có cồn nhưng nhiều gas cũng có thể làm triệu chứng đầy bụng và trào ngược tăng.

Cùng với chế độ ăn, thói quen sinh hoạt có tác động nhiều đến triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Các nghiên cứu đã chứng minh những thói quen như ngủ ít, ăn tối muộn và ngủ trong vòng 2 tiếng sau ăn, ăn thêm bữa khuya trước khi ngủ làm triệu chứng trào ngược nặng hơn.

Hút thuốc lá cũng làm nặng hơn triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Theo TS.BS Đào Việt Hằng
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để giảm trào ngược dạ dày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO