Để hàng Việt chinh phục người Việt

Trung Hiếu 24/05/2019 14:08

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý, các cơ quan tổ chức tại tỉnh Cao Bằng phải tăng cường phối hợp trong tham mưu, đề xuất với với cấp ủy, chính quyền kịp thời có những chủ trương, cơ chế chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sản xuất ra những sản phẩm hàng hóa có thương hiệu không chỉ cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh mà còn hướng đến chinh phục thị trường khu vực và cả nước.

Để hàng Việt chinh phục người Việt

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 24/5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động CVĐ giai đoạn 2009 - 2019. Dự Hội nghị có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Cao Bằng; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng và thường trực các huyện, thành ủy, Ủy ban MTTQ 13 huyện, thành phố trên địa bàn

Thay đổi tâm lý sính hàng ngoại

Theo ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng, sau 10 năm triển khai, với sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể, các doanh nghiệp, doanh nhân, CVĐ đã trở thành phong trào rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo ra một xu hướng lựa chọn tiêu dùng hàng Việt Nam.

Công tác tuyên truyền về CVĐ được Ban Chỉ đạo CVĐ chú trọng với nhiều kênh, hình thức phong phú. Với sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, doanh nghiệp, đã tổ chức được 14.494 cuộc tuyên truyền về cuộc vận động, thu hút trên 869 nghìn lượt người tham gia. Cùng với đó Ủy ban MTTQ cấp huyện, thành phố đã tổ chức 446 hội nghị tuyên truyền với 94.068 lượt người tham dự; phối hợp các phòng, ban cùng cấp tổ chức 31 Hội chợ thương mại, 153 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn thu hút được 39.156 lượt người tham gia.

“Sau 10 năm triển khai thực hiện CVĐ, ý thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực, tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất đã chú trọng đến việc lựa chọn các nguyên, nhiên vật liệu trong nước để sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Dừa khẳng định.

Để hàng Việt chinh phục người Việt - 1

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao đổi với các đại biểu.

Cùng với hoạt động tuyên truyền để đưa hàng Việt phủ sóng rộng rãi trên thị trường, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng Đoàn Thị Ngọc cho biết từ năm 2011 đến 2018 Trung tâm xúc tiến thương mại, Sở Công Thương đã tổ chức được 25 phiên chợ bán hàng Việt là các huyện biên giới, vùng sâu vùng xa của tỉnh với sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp, thu hút 198.650 lượt khách tham quan, mua sắm.

“Các mặt hàng trưng bày và bán tại phiên chợ 100% là hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam có đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Với giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo hàng Việt đã được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, các sản phẩm ngoại nhập”, bà Đoàn Thị Ngọc thông tin.

Đổi mới nội dung phương thức tuyên truyền, vận động

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận những kết quả, sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Cao Bằng sau 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Khẳng định ý nghĩa to lớn của CVĐ và cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị tỉnh Cao Bằng tăng cường sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của UBND để có các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong đó tập trung vào các khâu đột phá là phát triển kinh tế cửa khẩu, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển du lịch, dịch vụ.

Để hàng Việt chinh phục người Việt - 2

Trao Bằng khen của UBND tỉnh Cao Bằng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện CVĐ.

Trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập sâu rộng với các hiệp định thương mại tự do, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý, các cơ quan tổ chức thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ phải tăng cường phối hợp trong tham mưu, đề xuất với với cấp ủy, chính quyền kịp thời có những chủ trương, cơ chế chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sản xuất ra những sản phẩm hàng hóa có thương hiệu không chỉ cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh mà còn hướng đến chinh phục thị trường khu vực và cả nước.

Đặc biệt là những tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 các thông tin sản phẩm hàng hóa, sức cạnh tranh trên thị trường là rất lớn, người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà họ yêu thích. Đây là một yêu cầu đặt ra đối với Ban chỉ đạo phải có những giải pháp cụ thể để đổi mới công tác tuyên truyền vận động.

“Cần đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền của Mặt trận và các tổ chức thành viên phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng khu vực thành thị, nông thôn để người dân hiểu về CVĐ từ đó ủng hộ, tiêu dùng hàng Việt”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gợi mở.

Để hàng Việt chinh phục người Việt - 3

Trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng đề nghị tỉnh Cao Bằng quan tâm cải thiện hạ tầng, môi trường đầu tư kinh doanh, có cơ chế chính sách để thu hút các doanh nghiệp địa phương khác đến sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Song song với đó các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác quản lý thị trường, phòng chống hàng giả hàng nhái, gian lận thương mại để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng; quan tâm việc sơ kết tổng kết đánh giá, biểu dương khen thưởng, thường xuyên tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, người dân để có những cơ chế chính sách phù hợp thúc đẩy mạnh mẽ cuộc vận động…

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân vì có những thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để hàng Việt chinh phục người Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO