Để khỏe trong mùa Euro

Diệp Lê (tổng hợp) 09/07/2016 15:10

Trong những ngày này, Euro 2016 đang sôi động với những trận đấu hấp dẫn. Theo đó, các tín đồ của môn thể thao vua vô cùng yêu thích. Song, các trận đấu thường diễn ra đêm khuya khiến nhịp sinh học bị đảo lộn. Các chuyên gia y tế đã đưa ra một số lời khuyên giúp những người hâm mộ bóng đá có thể thỏa mãn được sở thích xem bóng đá lại vẫn đảm bảo được sức khỏe quý giá của mình.

Để khỏe trong mùa Euro

Không nên ngồi quá gần tivi.

Không lạm dụng đồ uống chứa chất kích thích

Một số người muốn thoát khỏi cơn buồn ngủ trong lúc đới đến giờ bóng lăn đã uống cà phê. Đây là một “giải pháp” không có lợi cho sức khỏe. Nếu quá lạm dụng thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, việc uống nhiều bia, rượu trong lúc xem có thể gây ra các xáo trộn về thần kinh, thiếu tỉnh táo, mất khả năng kiểm soát hành vi. Do đó, tốt nhất bạn nên uống các loại nước trái cây hoặc trà có lợi cho sức khỏe.

Tránh sử dụng thức ăn nhanh

Khi xem bóng đá, mọi người có xu hướng ăn cánh gà, khoai tây chiên, pizza và uống bia. Đó đều là những món chứa rất nhiều muối, chất béo, calo, chất bảo quản. Ngoài ra, tập trung vào trận đấu khiến bạn không chú ý xem mình đã ăn uống bao nhiêu, dễ khiến bạn tăng cân. Trường hợp bạn bị bệnh tim mạch hoặc tiểu đường từ trước, ăn uống thiếu lành mạnh có thể dẫn tới nguy hiểm. Vì thế, theo các chuyên gia, hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh. Hãy thay thế bằng các loại salad rau trộn. Do thức khuya cơ thể sử dụng nhiều vitamin và khoáng chất dẫn đến thiếu hụt hàm lượng cần thiết. Do đó, ăn trái cây là một giải pháp tốt, đồng thời có thể ăn bữa đêm nhẹ bằng các loại cháo khác nhau.

Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách tốt nhất để phục hồi sức khỏe là ngủ bù. Bạn nên ngả lưng một lúc trước mỗi trận đấu, đồng thời nên ngủ ngay sau khi trận đấu kết thúc, đừng để cho kết quả của các trận đấu “ám ảnh” khiến bạn trở nên mất ngủ. Ngoài ra, khi bạn đã thức khuya xem bóng đá thì cần đảm bảo giấc ngủ trưa từ 30 phút trở lên. Ngủ bù đủ giấc sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn, đảm bảo hiệu quả công việc và năng lượng giúp bạn thưởng thức trận bóng tiếp theo.

Nghỉ ngơi

Ngồi xem đấu bóng cách màn hình tivi tối thiểu 2 mét. Màn hình càng lớn thì càng cần ngồi cách xa hơn. Các chuyên gia cũng khuyên rằng, trong thời gian thức đêm xem bóng đá, bạn vẫn nên nhắm mắt ít phút cho mắt nghỉ ngơi, hít thở sâu từ 6-12 nhịp cho khí huyết lưu thông và thư giãn giúp cơ thể hồi phục lại phần nào sức lực đã mất.

Thư giãn cho xương khớp

Cần sắp xếp chỗ ngồi thật thoải mái. Tốt nhất, cứ mỗi 20 phút bạn bên đứng dậy đi lại, tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng, vươn vai, vặn người, cử động khớp gối, xoa bóp cổ tay, cổ chân trong thời gian ngồi xem.

Ngồi quá lâu trên ghế được xem như một dạng chấn thương do bóng đá gây ra. Điều này có thể dẫn đến choáng, ngất xỉu khi đứng lên hoặc đau nhức vùng lưng.

Tránh tình trạng stress

Thức khuya có thể gây ảnh hưởng không tốt cho hệ thần kinh, giảm khả năng tập trung và đặc biệt khiến chúng ta trở nên dễ cáu gắt hơn. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên có sự chọn lựa, chỉ xem những trận đấu mà bạn thấy hay và có đội bóng mà bạn yêu thích.

Còn theo tạp chí Forbes, xem bóng đá nói riêng và thể thao nói chung gây stress ngang khi làm việc. Stress làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đau tim, đột quỵ cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Người bị tim, tăng huyết áp không nên xem bóng đá

Có một số người dù yêu thích bóng đá cũng không nên thức khuya để xem. Theo BS Lê Tuấn Thành (Viện Tim mạch quốc gia), đó là những người bị bệnh mạch vành, tim, tăng huyết áp. Bởi khi xem những trận đấu vào đêm khuya, trong trạng thái hồi hộp hoặc phấn khích quá mức những người bị bệnh trên có thể xuất hiện những cơn tăng huyết áp kịch phát rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để khỏe trong mùa Euro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO