Dễ mà khó

Mục Phu 26/07/2016 10:55

Tại thành phố Philadelphia, Đảng Dân chủ Mỹ đã bắt đầu tiến hành đại hội để chính thức đề cử ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11 tới ở Mỹ.

Ông Tim Kaine chính thức được bà Clinton đề cử làm ứng viên phó tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ứng cử viên này là bà Hillary Clinton, người duy nhất còn ở trong cuộc tranh cử sau khi ông Bernie Sanders tuyên bố ủng hộ bà Clinton để ngăn cản ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà Donald Trump đắc cử.

Đại hội này của Đảng Dân chủ khởi đầu không được suôn sẻ khi WikiLeaks công bố gần 20.000 emails trao đổi giữa giới chức lãnh đạo đảng này thể hiện rõ thái độ thiên vị bà Clinton và không ủng hộ ông Sanders. Cũng vì thế mà chủ tịch Đảng Dân chủ, bà Debbie Wasserman Schutlz, đã phải tuyên bố sẽ từ chức ngay sau đại hội đảng.

Hiện tại, bà Clinton vẫn duy trì nhiều lợi thế hơn so với ông Trump. Quá trình diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ và đại hội vừa qua của Đảng Cộng hoà đã bộc lộ hết quan điểm và tính cách cá nhân ông Trump cũng như cương lĩnh tranh cử của Đảng Cộng hoà. Và Clinton và Đảng Dân chủ có thể từ đó mà dễ dàng đề ra được đối sách tranh cử thích hợp.

Nội bộ Đảng Dân chủ tuy không hẳn không có vấn đề gì, nhưng hoàn toàn không đến nỗi bị phân rẽ thê thảm như nội bộ Đảng Cộng hoà. Bà Clinton không bị dư luận ở Mỹ coi là cực đoan, thái quá, ngẫu hứng và thiếu kinh nghiệm xử lý các vấn đề chính trị như ông Trump.

Việc lựa chọn ông Tim Kaine làm ứng cử viên phó tổng thống là quyết định nhân sự cầu thị, khôn khéo và thực dụng của bà Clinton, có khả năng giúp bà Clinton tranh thủ được những diện cử tri mà bà Clinton không vươn tới được. Tương tự như vậy với việc dàn xếp ổn thỏa với ông Sanders về cương lĩnh tranh cử.

Cơ may đắc cử của bà Clinton hiện tại lớn hơn và ổn định hơn so với ông Trump. Nhưng trong cái dễ ấy lại ẩn chứa không ít cái khó đối với bà Clinton.

Phe ông Trump sẽ còn lợi dụng chuyện bê bối và tai tiếng về thư điện tử liên quan đến Đảng Dân chủ và cá nhân bà Clinton. Bà Clinton chưa thành công trong việc thể hiện cho cử tri Mỹ thấy và bị thuyết phục thật sự về bản lĩnh và khả năng lãnh đạo đất nước. Muốn chắc chắn thắng cử, bà Clinton phải tranh thủ được cả bộ phận cử tri vốn hậu thuẫn ông Sanders và cử tri hiện vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dễ mà khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO