Đe mãi không sợ

Tinh Anh 31/08/2021 08:00

Lực lượng công an các huyện Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) liên tiếp khởi tố 3 vụ án hình sự về hành vi làm lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng, đồng thời củng cố hồ sơ tài liệu để xử lý những người có liên quan. Dư luận xã hội không thể hiểu được, vì sao liên tiếp có đối tượng vướng vòng lao lý mà nhiều người vẫn không biết sợ.

Việc công an 3 huyện của tỉnh Bắc Ninh khởi tố 3 vụ án hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 của không ít người dân còn rất kém. Họ không chỉ hại mình, hại người, mà còn làm xã hội không được yên ổn vì mối họa dịch dã họ gây ra.

Các trường hợp này cũng không phải là những vụ án đầu tiên liên quan đến hành vi làm lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Trước đó, tại nhiều địa phương cũng có không ít đối tượng đã bị xử lý hình sự bởi hành vi tương tự. Một câu hỏi lớn đặt ra: Vì sao vẫn có người vi phạm quy định phòng dịch khi biết sẽ phải đi tù?

Thực ra câu trả lời cũng không quá khó. Có hai trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19. Thứ nhất là do thiếu hiểu biết, kiến thức về pháp luật hạn chế nên vô tình phạm tội. Thứ hai là cố tình vi phạm pháp luật dù biết hậu quả sẽ phải “vào kho”, bởi họ cậy có tiền, có quyền, có người chống lưng.

Với những người thiếu hiểu biết pháp luật vô tình phạm tội còn có thể thông cảm, tha thứ. Nhưng với những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật thì cần phải bị xử lý nghiêm khắc để giữ gìn kỷ cương phép nước. Đáng tiếc, trong số các trường hợp vi phạm ở 4 làn sóng đại dịch Covid-19, số cố tình vi phạm lại nhiều hơn người lơ mơ về pháp luật.

Có thể đơn cử một vài trường hợp điển hình. Chẳng hạn như việc có một số quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, các cấp, ngành ở địa phương biết các quy định về phòng dịch nhưng vẫn cố tình vi phạm. Việc lãnh đạo Cục Thuế và Sở Du lịch tỉnh Bình Định tụ tập chơi golf trong khi giãn cách xã hội là minh chứng.

Hay như việc có những người được gọi là trí thức, có bằng tiến sĩ hẳn hoi, vậy mà vẫn có cách hành xử thiếu văn hóa. Họ bất chấp quy định phòng dịch, sẵn sàng vi phạm và cũng sẵn sàng gân cổ chửi bới, lăng mạ, thậm chí đe dọa, hành hung những người thực thi công vụ tại các chốt kiểm dịch.

Thử hỏi những con người đó liệu có xứng đáng bị xử lý hình sự hay không? Nếu câu hỏi được mang ra hỏi dân tin rằng hầu hết những người được hỏi sẽ trả lời là có. Không phải mọi người có ác tâm muốn những người vi phạm phải ngồi tù, mà bức xúc vì những kẻ ra vẻ ta đây là “ông nọ, bà kia” nhưng lại ích kỷ, vô ý thức với cộng đồng.

Hiện, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang phải thực hiện áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Song, vẫn có một số người không tuân thủ nghiêm túc các quy định giãn cách, khiến việc không chế, kiểm soát dịch trở nên vô cùng khó khăn.

Vì thế, dù không muốn bất cứ ai phải vướng vòng lao lý, nhưng đại bộ phận người dân đều ủng hộ biện pháp mạnh tay của lực lượng công an và chính quyền các cấp đối với những người cố tình vi phạm quy định phòng dịch, gây nguy hiểm cho cộng đồng xã hội. Thà là “trảm” một người để răn đe nhiều người, còn hơn để bùng phát dịch khó bề kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đe mãi không sợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO