Đề nghị cơ sở Thiện Nhân Đà Nẵng tại Quảng Nam dừng hoạt động

Tấn Thành 17/09/2021 21:35

Chiều ngày 17/9, Công ty Cổ phần Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng (Thiện Nhân Đà Nẵng) đã có báo cáo gửi đến các cơ quan chức năng trong đó có báo Đại Đoàn Kết để trình bày về việc triển khai điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Nam.

Theo đó Thiện Nhân Đà Nẵng cho rằng: “Vào thời điểm cuối tháng 8/2021, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng tại Quảng Nam, đồng thời nhận được yêu cầu từ Tỉnh ủy Quảng Nam, Thiện Nhân Đà Nẵng đã gấp rút chuẩn bị một Trung tâm xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Nam nhằm hỗ trợ cho tỉnh trong công tác phòng chống dịch”.

Cơ sở của Công ty CP Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng tại Quảng Nam.

Theo đó, ngày 31/8, Thiện Nhân Đà Nẵng đã có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Y tế Quảng Nam, CDC Quảng Nam về việc, xin chủ trương để triển khai điểm nhận và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại địa chỉ 189 Huỳnh Thúc Kháng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Được biết, ngày 8/9, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam có văn bản trả lời nhưng cho đến sáng hôm ngày 17/9, Thiện Nhân Đà Nẵng chưa nhận được văn bản nào.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thiện Nhân Đà Nẵng đã nộp hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công, VP UBND tỉnh Quảng Nam xin phép triển khai điểm nhận và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Nam; toàn bộ mẫu PCR đều được chuyển về phòng xét nghiệm Thiện Nhân Đà Nẵng để chạy và trả kết quả trong ngày. Song song đó, Thiện Nhân Đà Nẵng vẫn tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thường quy tại các khu nhập cảnh, cách ly theo sự điều động của Sở Y tế và CDC Quảng Nam.

Phần kết luận biên bản làm việc của các bên.

Ngày 15/9, Thiện Nhân Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở Y tế Quảng Nam xin phép về việc cho xe cấp cứu, xe công vụ vận chuyển mẫu xét nghiệm vào địa phận tỉnh Quảng Nam.

Ngày 16/9, Thiện Nhân Đà Nẵng hoàn thành phần lắp đặt các máy móc, trang thiết bị, đồng thời nộp toàn bộ hồ sơ xin cấp phép phòng xét nghiệm tại Quảng Nam theo yêu cầu. Chỉ trong một thời gian rất ngắn (31/8 - 16/9/2021), Thiện Nhân Đà Nẵng đã triển khai và sẵn sàng đưa vào hoạt động phòng xét nghiệm hiện đại, đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học theo như yêu cầu của Viện Pasteur Nha Trang.

Đây là sự nỗ lực rất lớn của Thiện Nhân nhằm góp sức cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, trước khi triển khai điểm nhận và lấy mẫu xét nghiệm, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam - Phòng Nghiệp vụ Sở, đại diện lãnh đạo CDC Quảng Nam, đại diện Ban lãnh đạo TP Tam Kỳ cũng đã đến khảo sát và có những đánh giá tích cực về công tác chuẩn bị của Thiện Nhân tại địa chỉ 189 Huỳnh Thúc Kháng”, báo cáo nêu rõ.

CDC Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Thiện Nhân Đà Nẵng cũng bày tỏ nguyện vọng, rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương để được tham gia vào công tác phòng, chống dịch của tỉnh, sớm chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Trong khi đó lãnh đạo Sở Y tế lại cho rằng, ngày từ ngày 8/9, sở đã có văn bản số 13389/SYT-NVY, về việc giải quyết đề nghị của Thiện Nhân Đà Nẵng. Trong đó đã thông báo đến Thiện Nhân Đà Nẵng là: Đề nghị Thiện Nhân Đà Nẵng thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình về hồ sơ xin cấp phép hoạt động, hồ sơ thông báo an toàn sinh học cấp 2, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực hành nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và nộp về Trung tâm Hành chính công Quảng Nam theo đúng quy định.

Sáng ngày 17/9, Sở Y tế đã thành lập Đoàn kiểm tra "kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của các cấp”, với thành phần gồm Chánh thanh tra; Phó Trưởng phòng nghiệp vụ; lãnh đạo CDC Quảng Nam,…

Văn bản Sở Y tế gửi Công ty CP Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng tại Quảng Nam.

Kết quả kiểm tra nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra tại địa điểm lấy mẫu Thiện Nhân Đà Nẵng chưa có giấy tờ hồ sơ pháp lý chứng minh hoạt động hợp pháp của cơ sở, chỉ có văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam; Biển hiệu quảng cáo nhiều dịch vụ khi cơ sở chưa được cấp phép; Cơ sở thực hiện việc lấy mẫu và vận chuyển mẫu về Đà Nẵng; Chưa có các quy trình về phòng, chống dịch: sàng lọc, chống nhiễm khuẩn, chưa có khu cách ly tạm thời,…".

Từ đó, Đoàn công tác đã kết luận: “Thiện Nhân Đà Nẵng chưa có các giấy tờ chứng minh tính pháp lý, chứng minh tính hợp pháp các hoạt động của cơ sở; Cơ sở chưa thực hiện đầy đủ các quy định, các văn bản hướng dẫn của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các hoạt động của cơ sở”.

Cuối cùng đoàn công tác kiến nghị: Đề nghị cơ sở Thiện Nhân Đà Nẵng tại Quảng Nam dừng hoạt động chuyên môn để thực hiện các biện pháp khắc phục những thiếu sót mà đoàn kiểm tra đã nêu ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị cơ sở Thiện Nhân Đà Nẵng tại Quảng Nam dừng hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO