Đề nghị không tăng giá sách giáo khoa

M.Quang 24/02/2020 00:00

Bộ Tài Chính vừa có văn bản gửi các nhà xuất bản (NXB) thuộc danh sách các đơn vị thực hiện kê khai giá sách giáo khoa (SGK), trong đó bao gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm TP HCM.

Đề nghị không tăng giá sách giáo khoa

Theo đó, Bộ tài chính đề nghị các NXB không tăng giá SGK mới so với sách hiện hành; cần kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất kinh doanh; chủ động triển khai các biện pháp tiết kiệm chi phí, xác định giá SGK cân đối hài hòa giữa lợi ích kinh tế doanh nghiệp và mục đích phục vụ xã hội. Điều này nhằm mục tiêu tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thời điểm này, theo thông tin từ các NXB thì SGK mới được trình bày, in ấn đẹp so với sách hiện hành để có tính cạnh tranh cao hơn. Dẫu thế, dư luận cũng lo ngại việc giá SGK có biến động mạnh nếu không quy định khống chế giá trần. Trước đó, NXB Giáo dục Việt Nam đã thông tin, theo báo cáo tài chính các năm qua, thì việc in ấn, phát hành SGK đều lỗ trên dưới 40 tỉ đồng/ năm…Nhiều băn khoăn cũng được đặt ra, nếu SGK in ấn đẹp hơn mà giá không tăng, rõ ràng các doanh nghiệp làm SGK sẽ phải đặt lên bàn cân bài toán kinh tế...

Theo ý kiến các chuyên gia, để đảm bảo mục tiêu tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ đầu tư để giá SGK mới phù hợp với điều kiện của phần đông phụ huynh, hài hòa với lợi ích doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị không tăng giá sách giáo khoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO