Đề nghị truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhiều văn nghệ sĩ đã khuất

Vi Cầm 28/04/2016 11:00

Như tin đã đưa, Bộ VHTT&DL vừa công bố danh sách hồ sơ đủ điều kiện trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về các lĩnh vực văn học nghệ thuật (VHNT). 

Đề nghị truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhiều văn nghệ sĩ đã khuất

Nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Thu Bồn.

Trong danh sách đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016 có nhạc sĩ Thuận Yến, nhà thơ Xuân Quỳnh, nhà thơ Thu Bồn… Chỉ có điều những tên tuổi nghệ sĩ lớn nói trên đều đã qua đời. Như vậy, nói chính xác đó chính là việc đề nghị truy tặng giải thưởng cao quý cho những văn nghệ sĩ đã khuất.

Trong số những nghệ sĩ kể trên, trường hợp của nhà thơ Thu Bồn được quan tâm nhiều hơn cả. Trước đó, trong lễ ra mắt “Tuyển thơ Thu Bồn” từ tháng 6/2015, đông đảo các bạn văn thơ của ông đều ngậm ngùi cho rằng Giải thưởng Nhà nước dành cho nhà thơ Thu Bồn vẫn là chưa tương xứng, mà ông phải xứng đáng với Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Nhà thơ Thu Bồn tên thật là Hà Đức Trọng, mất ngày 17/6/2003 ở tuổi 68, cách đây 12 năm. Di sản văn học Thu Bồn để lại gồm cả thi ca và văn xuôi nhưng ghi dấu ấn đặc biệt ở thi ca với tác phẩm nổi tiếng “Bài ca chim Chơ-rao” (trường ca, 1962). Ông được trao Giải thưởng Nhà nước về VHNT từ năm 2001. Trước đó, nhà thơ Thu Bồn cũng đã từng đoạt Giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu 1965, Giải thưởng Văn học Á Phi Lotus 1973. Vì thế khi hay tin nhà thơ Thu Bồn đã có tên trong danh sách đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT đợt này, bạn bè và người thân của ông thực sự vui mừng.

Như vậy, tính từ năm 1996 đến nay, Nhà nước đã có 4 đợt trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT. Từ năm 2001 đến nay, đã có 3 đợt trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Danh sách hồ sơ đã được Bộ VHTT&DL công bố là những hồ sơ đã trải qua vòng bỏ phiếu ở các hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. Danh sách này được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ VHTT&DL để lấy ý kiến nhân dân trong vòng 15 ngày, trước khi hoàn thiện hồ sơ chính thức trình Hội đồng cấp Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhiều văn nghệ sĩ đã khuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO