Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng - TGĐ BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng

Đại Dương 06/05/2019 06:00

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa có kết luận điều tra vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) và một số đơn vị có liên quan khác.

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố 6 bị can, gồm: Lê Bạch Hồng (nguyên thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, nguyên TGĐ BHXH Việt Nam), Nguyễn Huy Ban (nguyên TGĐ BHXH Việt Nam), Nguyễn Phước Tường (nguyên Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính, BHXH Việt Nam), Trần Tiến Vỹ (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp), Hoàng Hà (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch -Tổng hợp) và Trần Thanh Thủy (nguyên chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tổng hợp).

Ông Lê Bạch Hồng cùng các cựu lãnh đạo và cán bộ BHXH Việt Nam bị bắt trong giai đoạn điều tra mở rộng vụ án ALC II, do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo. Kết quả điều tra xác định năm 2011, BHXH Việt Nam đã cho vay vượt hạn mức bảo lãnh tại Công ty ALC II do ông Vũ Quốc Hảo làm Tổng Giám đốc, tổng dư nợ lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo quy định, BHXH Việt Nam chỉ được cho phép các ngân hàng thương mại của Nhà nước vay vốn. Đến cuối tháng 12/2015, BHXH Việt Nam chưa thu hồi được hết nợ gốc và lãi của Công ty ALC II với số tiền 769 tỷ đồng vốn quá hạn và 735 tỷ đồng tiền lãi. Nguyên nhân là do Công ty ALC II không có khả năng trả nợ. Tính đến nay, cộng cả gốc và lãi là hơn 1.700 tỷ đồng.

Liên quan đến những sai phạm của ông Lê Bạch Hồng, năm 2012, Ủy ban Kiểm tra Trung ương từng nêu rõ ông Hồng đã không chỉ đạo, đề xuất báo cáo Ban cán sự Đảng thực hiện việc bổ sung, sửa đổi Quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng cho phù hợp chức năng nhiệm vụ. Không chấp hành đúng quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng. Ông Hồng thông báo số kết dư quỹ Bảo hiểm Y tế năm 2010 không đúng chế độ quản lý tài chính. Ông này cũng chưa nghiêm túc trong chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm trong việc cho vay tiền không đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng - TGĐ BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO