Đề nghị truy tố ‘đại gia’ Hà Văn Thắm và 16 đồng phạm

Đức Sơn 06/10/2016 19:32

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố Hà Văn Thắm (44 tuổi, quê Bắc Giang)-Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) và 16 đồng phạm các tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tác tổ chức tín dụng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Oceanbank và các đơn vị liên quan.

Đề nghị truy tố ‘đại gia’ Hà Văn Thắm và 16 đồng phạm

Bị can Hà Văn Thắm.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Hà Văn Thắm là đối tượng chủ mưu, cầm đầu hoạt động phạm tội và có sự giúp sức của nhiều lãnh đạo Oceanbank.

Cụ thể, Hà Văn Thắm với vai trò là Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chỉ đạo Ban giám đốc giải quyết cho vay đối với Công ty TNHH thương mại dịch vụ Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình, thủ tục cho vay của OceanBank.

Tháng 11/2012, Công ty Trung Dung đề nghị OceanBank cho vay tiền để thực hiện các dự án của mình, trong đó chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Sau khi công ty đề nghị vay vốn đầu tư, Hà Văn Thắm ký các quyết định cho công ty này vay khoảng 500 tỷ đồng nhưng không đảm bảo các khoản thế chấp và sai quy định.

Cho đến nay, Công ty Trung Dung chưa thanh toán được tiền cho OceanBank theo quy định, có dấu hiệu mất khả năng thanh toán, trực tiếp gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền 500 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định, trong quá trình điều hành Oceanbank, Hà Văn Thắm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình chỉ đạo thuộc cấp thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật rút tiền của ngân hàng, gây thất thoát hàng nghìn tỉ đồng không có khả năng thu hồi.

Số tiền này được Hà Văn Thắm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Mặt khác, Hà Văn Thắm hiểu biết các quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động tín dụng và kinh doanh ngoại hối, tuy nhiên để huy động vốn của PVN, Hà Văn Thắm đồng ý chi tiền ngoài hợp đồng tiền gửi cho Nguyễn Xuân Sơn- Cựu Tổng Giám đốc Oceanbank theo đề nghị.

Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn đã bàn bạc, thống nhất đề ra chủ trương “thu phí” của khách hàng thông qua Công ty BSC và triển khai tổ chức thực hiện dẫn đến thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng 70 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc OceanBank, được xác định có vai trò giúp sức đắc lực cho Hà Văn Thắm.

Ngoài ra, Hà Văn Thắm còn chỉ đạo, thống nhất với lãnh đạo Oceanbank về chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động đối với khách hàng gửi tiền tại Oceanbank, vượt trần huy động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 984 tỷ đồng.

Hành vi của Hà Văn Thắm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố các tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị truy tố ‘đại gia’ Hà Văn Thắm và 16 đồng phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO