Để người nghèo có cuộc sống yên ấm hơn

Anh Vũ (thực hiện) 11/11/2021 05:09

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10 - 18/11) là tháng có nhiều hoạt động nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã có cuộc trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về hoạt động của Mặt trận các cấp tỉnh Hải Dương trong Tháng cao điểm này.

PV:Để chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo, thời gian qua việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” luôn được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện. Ông có thể cho biết kết quả vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh thời gian qua?

Ông Nguyễn Đức Tuấn: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ người nghèo. Trong 2 năm trở lại đây, mặc dù phải chịu những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng Quỹ ‘’Vì người nghèo’’ các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 8 tỷ đồng. Từ nguồn lực vận động được, Mặt trận đã hỗ trợ xây mới 300 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp cũng phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có những hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với số tiền hàng chục tỷ đồng qua đó góp phần giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Hải Dương không đề ra chỉ tiêu vận động xây dựng quỹ cụ thể cho các địa phương. Vậy, MTTQ tỉnh Hải Dương đã có những giải pháp cụ thể gì để huy động tối đa các nguồn lực ủng hộ, thưa ông?

- Mặc dù không đề ra chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương trong vận động xây dựng quỹ, nhưng Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia ủng hộ Quỹ ‘’Vì người nghèo’’ các cấp bằng khả năng cao nhất. Mỗi tấm lòng nhân ái, mỗi sự sẻ chia của từng cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp ủng hộ góp phần giúp người nghèo, người yếu thế có cuộc sống yên ấm hơn.

Từ các nguồn lực huy động được, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Mặt trận tỉnh sẽ ưu tiên triển khai các hoạt động gì để chăm lo cho người nghèo?

- Trong bối cảnh nguồn lực vận động rất khó khăn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương tập trung hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo, học sinh mồ côi và tặng quà cho hộ nghèo trong dịp kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng ưu tiên dành một phần nguồn vận động được trong Tháng cao điểm để tổ chức thăm tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Theo thông lệ từ năm 2012 đến nay, cứ vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều phối hợp với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải Dương tổ chức Chương trình ‘’Xuân ấm tình người’’ để vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đảm bảo 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều được nhận quà Tết. Trong dịp Tết Nguyên đán 2022 nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vẫn tiếp tục phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân ấm tình người 2022” để tặng quà Tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cùng với tổ chức hiệu quả Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, hiện việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hải Dương được triển khai như thế nào để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, thưa ông?

- Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết và các hoạt động kỷ niệm. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn 3 khu dân cư tổ chức Ngày hội và mời các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy về dự, động viên nhân dân. Các khu dân cư tổ chức Ngày hội đều được tổ chức tiết kiệm, vui tươi và đảm bảo các yếu tố phòng dịch. Tuy nhiên trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, ngày 9/11/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có công văn chỉ đạo MTTQ cấp huyện và cơ sở dừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để người nghèo có cuộc sống yên ấm hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO