‘Để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết ấm áp’

Đình Minh 26/12/2022 15:32

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác mặt trận năm 2022, báo cáo phương hướng nhiệm vụ năm 2023, ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch MTTQ tỉnh Ninh Bình đề nghị, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực, chủ động vận động, huy động mọi nguồn lực để tiếp tục chăm lo tốt nhất cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Quan tâm người nghèo, đồng bào Công giáo

Sáng 26/12, MTTQ tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị lần thứ 9, khóa XI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 nhằm tổng kết công tác Mặt trận năm 2022, báo cáo phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Toàn cảnh hội nghị.

Báo kết quả công tác Mặt trận năm 2022, ông Lê Văn Kiên, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình cho biết, trong năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới (NTM) làm được 16.804 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 2.123,2 km.

Trong năm, quỹ phòng, chống Covid-19 của cả 3 cấp đã tiếp nhận thêm 7,2 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật từ các đơn vị trong tỉnh. Tổng số tiền từ quỹ trong năm 2021, 2022 đã được phân bổ, sử dụng đến các cơ sở y tế trên địa bàn và chuyển về trên 6,7 tỷ đồng cho quỹ của Trung ương; đồng thời, chuyển số tiền hơn 34 tỷ đồng về Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ do Bộ Tài chính quản lý.

Ông Lê Văn Kiên, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình báo cáo công tác hoạt động năm 2022.

Trong năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức 1.555 hội nghị quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ… MTTQ các cấp đã ban hành 3.154 văn bản các loại để triển khai nhiệm vụ công tác Mặt trận.

Nhằm phủ sóng thông tin trên nhiều kênh, MTTQ các cấp mở Fanpage “Trang cộng đồng” trên Facebook. Hiện nay, đã có 8/8 đơn vị cấp huyện, 55/143 MTTQ cấp xã đã xây dựng, vận hành, đăng tải 1.063 tin, bài trên facebook với nội dung phong phú, đa dạng, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Với trang thông tin điện tử của MTTQ tỉnh, có 192.625 lượt truy cập, đăng tải 225 tin bài, với trên 18 nghìn lượt người tương tác, khai thác hiệu quả.

Ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng hoa cho các Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh nghỉ chế độ.

Năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức 234 cuộc giám sát trực tiếp; phối hợp tham gia với các ngành giám sát 850 cuộc, số văn bản được nghiên cứu, xem xét là 160 nội dung.

MTTQ các cấp đã chủ trì, phối hợp tổ chức 254 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, trong đó, đơn vị đã tổ chức đối thoại trực tiếp với hơn 300 cán bộ Mặt trận cấp cơ sở của huyện Nho Quan.

Trong năm qua, các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát cộng đồng của các tổ chức Mặt trặn đã thực hiện trên 367 cuộc giám sát, phối hợp hòa giải 89 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, quan hệ hôn nhân…

MTTQ các cấp đã chủ trì tổ chức 94 hội nghị phản biện xã hội; gửi 370 dự thảo văn bản phản biện xã hội đến các cơ quan, đơn vị theo đề nghị góp ý, phản biện xã hội; tham gia góp ý vào 172 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; 467 dự thảo chương trình, đề án và các văn bản khác của cấp ủy, chính quyền cùng cấp.

11 nhiệm vụ thép

Năm 2023, MTTQ tỉnh Ninh Bình đặt ra 11 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận. Trong đó, MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; kịp thời cụ thể hóa những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên.

Phối hợp tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng, đồng thời nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử, trang Fanpage của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Nắm chắc, phản ánh kịp thời và nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

MTTQ các cấp thường xuyên giữ mối liên hệ, tiếp xúc, gặp gỡ các vị chức sắc, chức việc tôn giáo, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy các giá trị tốt đẹp, nguồn lực và vai trò của các tôn giáo trong tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội…

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022 nhận bằng khen.

Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo”…

MTTQ các cấp quan tâm, phối hợp khảo sát, hỗ trợ việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình nghèo, người có công có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội; triển khai các hoạt động cứu trợ, nhân đạo từ thiện, vận động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, thiết thực, tập trung vào những vấn đề Nhân dân quan tâm và liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình Đỗ Việt Anh đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên chăm lo tốt cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán.

Kết luận hội nghị, ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình đánh giá cao những kết quả mà MTTQ các cấp đã đạt được trong công tác hoạt động năm 2022. Thời gian tới, Chủ tịch MTTQ tỉnh đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực, chủ động vận động, huy động mọi nguồn lực để tiếp tục chăm lo tốt nhất cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Quan tâm, phối hợp khảo sát, hỗ trợ việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình nghèo, người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

“Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết nguyên đán, tôi đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên xắn tay ngay vào hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau. Trong năm tới, Mặt trận sẽ cố gắng, phối hợp với các tổ chức liên quan để xây dựng được nhiều căn nhà Đại đoàn kết nhất có thể, cốt mục tiêu cuối cùng là hướng tới người dân ”, ông Việt Anh khẳng định.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hiệp thương kiện toàn, cử bổ sung 4 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng thời trao Bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết ấm áp’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO