Để nhà ở xã hội đến tay người thu nhập thấp: Quy định cần chặt chẽ hơn

Nguyên Khánh 15/03/2018 08:00

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử về nhà ở xã hội (NƠXH) để người dân tự đăng ký mua, thuê nhà để tránh chuyện NƠXH được bán với giá ưu đãi mà không đến đúng đối tượng.

Để nhà ở xã hội đến tay người thu nhập thấp: Quy định cần chặt chẽ hơn

Nhu cầu về nhà ở xã hội vẫn rất lớn.

Nhà giá rẻ có đến tay người thu nhập thấp?

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, hiện vẫn có sự mập mờ trong khâu thẩm định, xét duyệt hồ sơ mua NƠXH dù nhìn bề ngoài thì sự xét duyệt là khá chặt chẽ nhưng rút cục người có được nhà giá rẻ chưa chắc đã là người thu nhập thấp. Để xảy ra tình trạng này là bởi, về cơ bản quy trình người đi nộp hồ sơ (đối tượng mua) và người nhận xét duyệt hồ sơ (chủ đầu tư) không có người thứ ba kiểm tra. Từ đó, dễ xuất hiện trường hợp “lót tay” để ưu tiên cho đối tượng… không nghèo. Danh sách sau khi “đã đâu vào đấy” mới được chủ đầu tư chuyển để công bố trên trang thông tin Sở Xây dựng.

Thực tế thì việc người giàu lọt vào danh sách mua NƠXH không hiếm ở các dự án. Chẳng hạn, thông tin 3 người nhà của lãnh đạo doanh nghiệp BIC – chủ đầu tư dự án NƠXH Rice City, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (Hà Nội) từng bị phanh phui vào năm 2016 là vụ điển hình, còn nhiều vụ khác chưa bị phanh phui nhưng ai là người nghèo, ai là người không nghèo mà vẫn mua được nhà giá rẻ thì hầu hết những người nằm trong dự án đó đều nắm được.

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, sự phân bổ trách nhiệm vốn đã không ổn ngay từ khi bắt đầu. Thật nực cười khi chủ đầu tư – đơn vị kinh doanh lấy yếu tố lợi nhuận là trọng yếu, được tự lập dự án xây dựng rồi tự xét duyệt, lên danh sách hồ sơ bán nhà. Từ quy trình xét duyệt hổng kéo theo những khâu tiếp theo cũng tù mù. Đến khi có phản ánh tiêu cực, sai phạm thì quay lại điểm xuất phát để kiểm tra, đáng lẽ ra khâu này phải là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý.

“Tại một số nước tiên tiến như Mỹ, Đức, Canada… chủ đầu tư còn không kiêm công ty xây dựng. Họ đơn thuần là một tổ chức có chức năng đảm bảo việc xây dựng NƠXH. Sau đó, đấu thầu lựa chọn công ty xây dựng thuần túy làm về xây dựng. Cắt một mạch giữa công ty xây dựng là đơn vị thực hiện dự án với chủ đầu tư của dự án thành hai đối tượng khác nhau. Trong khi, Việt Nam vẫn nhập làm một. Chính sách NƠXH có sự trợ giúp của Nhà nước thì xét duyệt phải là công việc khách quan do cơ quan nhà nước thực hiện” - ông Thành nói.

Thu hồi nếu không về ở sau 3 tháng bàn giao

Nếu giao nhà không đúng đối tượng sẽ phải thu hồi - ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị. Cụ thể, ông Toản đề xuất, sau khi mua nhà, nếu người mua không về ở sau 3 tháng được bàn giao nhà, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu hồi. Riêng các trường hợp ngoại lệ có lý do chính đáng phải được quy định cụ thể.

Để tránh chuyện nhà không đúng đối tượng cần minh bạch thông tin. Chẳng hạn với các điểm ưu tiên dành cho đối tượng mua và thuê nhà ở xã hội, ông Nguyễn Doãn Toản đề nghị cần phải có sự phản biện của Mặt trận Tổ quốc để đảm bảo chặt chẽ và sát thực tế.

Về vấn đề này Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, hiện các quy định về quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn còn đang lỏng lẻo, đối tượng chưa được xác định rõ. Ngoài ra, phải giám sát chặt để mỗi gia đình chỉ vợ hoặc chồng đăng ký mua nhà, không để xảy ra trường hợp hai vợ chồng đều đăng ký mua hai nhà.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, sắp tới TP Hà Nội sẽ xây dựng Cổng thông tin điện tử về NƠXH. Người dân có thể đăng ký công khai, đăng ký theo khu vực, tự đối chiếu tiêu chuẩn và phải chịu trách nhiệm về việc đăng ký đó. Việc giám sát, thanh tra sẽ được giao cho các đơn vị chức năng liên quan. Trường hợp sai nếu phát hiện sẽ tiến hành thu hồi ngay.

Bình luận về việc có Cổng thông tin riêng về NƠXH, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm cho biết, trước đây, chúng ta cũng đã có công khai danh sách đối tượng được mua, thuê mua NƠXH trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Thế nhưng, cần phải tiếp tục mở rộng công khai, ít nhất là tại Cổng thông tin của UBND TP Hà Nội để cơ hội tiếp cận của người dân được nhanh hơn, rộng hơn và cũng là tạo điều kiện để người dân tự “kiểm tra lẫn nhau”.

“Ngay từ đầu, nếu công khai tất cả danh sách sẽ phát hiện được những điểm bất cập. Ông B. giàu có, ông C. quan chức vì thế cũng “ngại” hơn khi được suất ngoại giao vì sợ “dân kiểm tra, dân phát hiện”. Chủ đầu tư, lúc này chỉ còn ở vai thư ký. Tức là, chấm điểm theo danh sách công khai. Không còn tình trạng tay trái nhận “lót tay”, tay phải đánh đậu hồ sơ nữa” - ông Liêm cho biết.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp phép xây dựng

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 08/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan.

Cụ thể: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng từ 82 ngày theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2017 xuống còn tối đa 63 ngày (giảm 19 ngày); trong đó, thẩm định thiết kế cơ sở giảm tối thiểu 5 ngày, thẩm định thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công giảm tối thiểu 4 ngày và cấp giấy phép xây dựng giảm tối thiểu 10 ngày; trong trường hợp các thủ tục này do cùng một có quan thực hiện thì có thể tự cân đối thời gian đối với từng thủ tục bảo đảm tổng thời gian giảm đối với 3 thủ tục trên là 19 ngày.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ trì, chỉ đạo rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ 30 ngày theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2017 xuống còn tối đa 20 ngày (giảm 10 ngày); xem xét sử dụng kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu khi hoàn thành thi công xây dựng công trình của cơ quan chuyên môn về xây dựng khi giải quyết các thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục kết nối cấp điện, cấp, thoát nước từ 14 ngày xuống còn tối đa 7 ngày (giảm 7 ngày). L.Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để nhà ở xã hội đến tay người thu nhập thấp: Quy định cần chặt chẽ hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO