Đệ nhất phu nhân Israel đối mặt 8 năm tù vì dùng công quỹ trả tiền ăn

Theo VNE 13/06/2019 17:04

Bà Sara Netanyahu thừa nhận đã dùng công quỹ để thanh toán cho các bữa ăn có giá gần 50.000 USD tại dinh thự của thủ tướng Israel.

Đệ nhất phu nhân Israel đối mặt 8 năm tù vì dùng công quỹ trả tiền ăn

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phu nhân Sara Netanyahu. Ảnh: Reuters.

Sara Netanyahu, phu nhân của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người cách đây một năm bị buộc tội gian lận, sáng 12/6 đã thừa nhận tội danh nhẹ hơn liên quan đến việc đặt hàng các bữa ăn trái phép. Bà sẽ phải trả lại 45.000 - 55.00 shekel (15.300 USD) cho nhà nước và nộp phạt thêm 10.000 shekel.

Theo cáo trạng, bà Sara và Ezra Saidoff, cựu quản lý dinh thự của Thủ tướng Netanyahu, đã nhiều lần gọi đồ ăn đến tòa nhà này, tiêu tốn tổng cộng 175.000 shekel (gần 50.000 USD) và thanh toán bằng công quỹ. Theo luật pháp Israel, việc gọi đồ ăn đến dinh thủ tướng là trái phép vì đã có một đầu bếp ở đây để phục vụ ông Netanyahu cùng gia đình và các quan khách.

Bà Sara cũng dùng công quỹ để trả tiền cho các bồi bàn phục vụ những bữa ăn vào cuối tuần và tại các sự kiện riêng. Các bồi bàn do bà tự lựa chọn được liệt kê là "nhân lực bổ sung" hoặc "lao công" để che giấu việc họ được thuê làm việc trái phép.

Đệ nhất phu nhân Israel đối mặt tối đa 8 năm tù, tuy nhiên, các luật sư biện hộ của bà chỉ trích bản án này, mô tả nó là "sai lầm".

"Đây là lần đầu tiên ở Israel và trên thế giới, vợ của một lãnh đạo bị xét xử vì các bữa ăn", nhóm luật sư nói. "Không có gì gian lận, vi phạm lòng tin hay bất kỳ trọng tội nào khác. Những bữa ăn này không phải cho gia đình Netnayahu mà cho những người khác, trong đó có các nhân viên tại dinh thự. Chúng tôi đảm bảo rằng cuối cùng, công lý sẽ lên tiếng. Sự thật và tính logic sẽ thắng".

Phát ngôn viên của đệ nhất phu nhân Israel không đưa ra bình luận nào. Một thẩm phán dự kiến phán quyết về thỏa thuận nhận tội của bà Sara vào tuần sau, trong khi Ezra Saidoff cũng đã nhận tội với các công tố viên.

Bản án được đưa ra với bà Sara trong bối cảnh Thủ tướng Netnayahu cũng đang đối mặt các cáo buộc trong ba vụ tham nhũng riêng biệt và bị Bộ trưởng Tư pháp kêu gọi tổ chức điều trần vào đầu tháng 10. Nhóm pháp lý của Netnayahu đã tìm cách hoãn phiên điều trần để lãnh đạo Israel có đủ thời gian thông qua luật miễn trừ giúp ông tránh bị truy tố.

Netnayahu bị cáo buộc nhận nhiều món quà tổng trị giá 1 triệu shekel (gần 280.000 USD) từ các tỷ phú nước ngoài, bao gồm xì gà, champagne, trang sức và nhiều thứ khác. Đổi lại, ông thúc đẩy việc giảm thuế có lợi cho các doanh nhân này. Ông cũng bị cáo buộc "đi đêm" với chủ của hai tờ báo lớn ở Israel nhằm đổi lấy những thông tin có lợi trên truyền thông.

Netnayahu nhiều lần bác bỏ các cáo buộc, lên án cuộc điều tra nhằm vào ông là một cuộc săn phù thủy do giới truyền thông dẫn dắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đệ nhất phu nhân Israel đối mặt 8 năm tù vì dùng công quỹ trả tiền ăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO