Để nông thôn mới là nơi đáng sống

Diệp Vũ Ảnh: Quang Vinh 11/01/2019 14:37

Đó là mong muốn của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khi dự Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tổng kết 15 năm “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” và phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng ngày 11/1.

Để nông thôn mới là nơi đáng sống

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng; đại biểu MTTQ 15 huyện, thị trên địa bàn thành phố.

66% số xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới

Báo cáo kết quả 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ông Đỗ Tràng Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thành phố Hải Phòng đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15,5%/năm, gấp 1,5 lần mức tăng bình quân chung của cả nước.

Đến nay, toàn thành phố có 92 xã (đạt 66,2%) cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có 89 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt 43,3 triệu đồng/người/năm (tăng 6,4 triệu đồng so với năm 2015). Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,41%. 100% khu dân cư đăng ký thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động.

Cùng với đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng 168 mô hình trình diễn trong phát triển kinh doanh, 164 mô hình phát triển kinh tế trang trại, gia trại, kinh doanh dịch vụ làng nghề. Qua phong trào “Đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất làm kinh tế gia đình” đã có 82.116/84.731 hộ gia đình nông thôn đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi; giúp 636 hộ nông dân thoát nghèo, hàng chục ngàn lượt người có việc làm, nhiều hộ nghèo vươn lên trung bình và khá.

Về kết quả 15 năm tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, ông Đỗ Tràng Thành chia sẻ, Ngày hội đã trở thành phong trào chung ở các địa phương. Hàng năm, các thôn, tổ dân phố không ngừng đổi mới hình thức và nội dung tổ chức; phần lễ và phần hội được các thôn, tổ dân phố tổ chức dưới hình thức riêng lẻ hoặc liên thôn, tổ dân phố. Từ năm 2004 đến nay có từ 90-98% các thôn, tổ dân phố tổ chức tốt phần lễ; 65-75% thôn, tổ dân phố tổ chức tốt phần hội và 50-60% tổ chức được “Bữa cơm đại đoàn kết”. Thông qua “Ngày hội” đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt việc tốt, những điển hình, nhân tố mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

“Việc kịp thời khen thưởng, biểu dương thôn, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa tiêu biểu trong ngày hội đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị ngay từ cơ sở và cộng đồng dân cư”, ông Đỗ Tràng Thành khẳng định.

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 1

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao đổi với đại biểu tại Hội nghị.

Chủ động, sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng trong triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Đây chính là cơ sở để Mặt trận thành phố được nhận Cờ thi đua xuất sắc toàn diện trong năm 2018 và là hoạt động thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Điểm lại tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2018, đất nước ta đạt nhiều thành công lớn, 9/12 chỉ tiêu vượt và 3 chỉ tiêu đạt, lần đầu trong 10 năm, nền kinh tế vượt mức tăng trưởng từ 6,7% lên mức 7,08%; quy mô GDP lên hơn 245 tỉ USD, bình quân đầu người 2.580 USD, tăng thêm gần 200 USD so với năm 2017; thu ngân sách vượt trên 6% so với dự toán khoảng 3,5 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục trên 60 tỷ USD; nợ xấu giảm sâu; phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, cả nước đã có 3.838 xã (vượt chỉ tiêu 38,8%) đạt chuẩn nông thôn mới; 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 6,8% .

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng trong thành tựu chung của đất nước có đóng góp quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng, theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt 16,25%, gấp 2,4 lần bình quân của cả nước; thu nhập bình quân đầu người đạt 4.200 USD, cao gấp đôi mức bình quân của cả nước; tỉ lệ hộ nghèo còn 1,41%.

Kết quả này thể hiện đặc biệt ở những số liệu cụ thể, toàn diện, thể hiện đồng bộ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với hạ tầng kinh tế - xã hội được phát triển, môi trường nông thôn được cải thiện, thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên, đời sống văn hoá được nâng cao, an ninh trật tự được đảm bảo; dân chủ ở cơ sở được phát huy; xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, nhiều khu dân cư, khu phố kiểu mẫu, góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình kinh tế xã hội và tăng trưởng kinh tế của thành phố.

“Với sự quyết tâm, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, góp công, góp sức của các tầng lớp nhân dân của thành phố, Hải Phòng trở thành điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và những mô hình, những cách làm hay của Hải phòng cần được nhân rộng trên các địa phương trong cả nước”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, có được kết quả này là thành phố đã bám sát Chỉ thị số 10 ngày 15/12/2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Nghị quyết liên tịch 88 ngày 7/10/2016 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động và những nội dung cụ thể của Đề án số 04, ngày 28/12/2015 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Từ đó, Cuộc vận động đã tạo chuyển biến về mặt nhận thức khi xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là trách nhiệm của các cấp, các ngành, phát huy vai trò chủ thể của người dân để mang lại cuộc sống, diện mạo tốt hơn cho mỗi gia đình, cộng đồng dân cư.

“Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là việc làm thường xuyên, ai cũng có thể góp phần. Mọi người giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, cộng đồng đoàn kết, tự giác làm sạch đường làng, ngõ phố, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; tự quản để bảo đảm an ninh trật tự. Ai có điều kiện hơn thì hiến đất, góp công để làm nhà, làm đường”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng chỉ ra những hạn chế không chỉ riêng của thành phố Hải Phòng mà ở một số địa phương trong cả nước, như: cơ chế chỉ đạo, phối hợp triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các cuộc vận động, phong trào thi đua ở các cấp chưa thật toàn diện, chặt chẽ, cụ thể, thường xuyên; việc xác định nhiệm vụ trọng tâm còn dàn trải; công tác thi đua khen thưởng chưa được quan tâm đúng mức; việc bình bầu các danh hiệu thi đua ở cơ sở và khu dân cư nhiều nơi còn hình thức, chưa chú trọng nâng cao chất lượng, chạy theo số lượng; việc triển khai nội dung xây dựng đô thị văn minh còn có những lúng túng nhất định…

Xuất phát từ thực tế của địa phương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ các cấp và các cơ quan liên quan cần xác định mục tiêu hàng đầu của Cuộc vận động là nâng cao đời sống nhân dân. Chính vì vậy, thành phố cần xác định rõ cơ chế, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện và phối hợp thực hiện là: Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền đưa ra mục tiêu, tiêu chí, đảm bảo điều kiện hoạt động, MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức thực hiện, có như vậy mới tránh chồng chéo ở cơ sở.

“Xây dựng nông thôn mới phải đạt mục tiêu về văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân. Sản xuất kinh doanh phải phát triển qua việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, hiệu quả, làm giàu cho người dân; phải đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho người dân yên tâm làm việc, sinh sống”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, phải đề cao tính chủ động, sáng tạo của địa phương, cơ sở, MTTQ phối hợp với Ủy ban nhân cùng cấp đề ra nội dung, giải pháp thực hiện theo hướng xác định nội dung trọng tâm, mục tiêu cụ thể phù hợp với địa phương, cơ sở, tránh dàn trải, hình thức.

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 2

Quang cảnh Hội nghị.

Tạo sinh khí mới cho Ngày hội Đại đoàn kết

Đối với việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng thành phố đã thực hiện thành nền nếp, đi vào chiều sâu, với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, được đông đảo người dân tham gia. Ngày hội đã có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, từ đó thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị thời gian tới, thành phố Hải Phòng cần tạo sinh khí mới cho “Ngày hội”, để “Ngày hội” là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng giữa cán bộ với người dân ở khu dân cư và đây cũng là dịp để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình và để chính quyền phải thực sự gắn với nhân dân, trực tiếp đối thoại, giải quyết các vấn đề bức xúc tại mỗi khu dân cư.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, “Ngày hội” không chỉ là hoạt động vui mà phải mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, tạo sự đồng thuận cho người dân, gắn kết tình làng nghĩa xóm, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hoan nghênh việc thành phố Hải Phòng phát động phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, từ phong trào này, đảng bộ và nhân dân thành phố sẽ luôn đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị, đảng bộ, chính quyền thành phố cần triển khai hiệu quả Nghị quyết 39 và Nghị quyết 18 của Trung ương về sắp xếp tinh giản bộ máy để hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Cùng với đó, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, không để người dân cảm thấy bộ máy gây sách nhiễu, hành chính, phiền hà.

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 3

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại hội nghị.

Cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm và đề nghị của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dành cho thành phố Hải Phòng, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, các chương trình hành động của thành phố đều gắn với lợi ích của nhân dân và đảm bảo dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Đồng thời, với sự tham gia tích cực của Mặt trận các cấp và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, nhân dân thành phố luôn đồng lòng, quyết tâm xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố đáng sống và quyết tâm hoàn thành mục tiêu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019.

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 4

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng Cao Xuân Liên phát biểu.

* Biểu dương những kết quả đáng khích lệ của nhân dân thành phố Hải Phòng trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, tại Hội nghị, BTC đã trao Bằng khen cho 22 tập thể, 20 gia đình và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và trao Bằng khen cho 14 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” tại khu dân cư. Hội nghị cũng phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”.

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 5

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 6

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 7

Trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 8

Để nông thôn mới là nơi đáng sống - 9

Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để nông thôn mới là nơi đáng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO