Đề phòng dông lốc trong những ngày nắng nóng

Việt Hà 31/05/2021 09:00

Đầu tháng 6/2021, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo. Đặc biệt, cần đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc và gió mạnh trên biển do hoạt động của gió mùa Tây Nam ở khu vực Nam Biển Đông.

Miền Bắc đang trong đợt nắng gắt. Ảnh: Quang Vinh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình tháng 6/2021 trên cả nước phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm, riêng khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ cao hơn khoảng 0,5-1 độ C so với cùng thời kỳ.

Bắc Bộ trong những ngày tới vẫn tiếp tục nắng gắt, đặc biệt từ ngày 1-3/6 có nắng nóng gay gắt nhưng chiều tối và tối có mưa dông cục bộ. Từ đêm 3-4/6, có mưa rào và dông (mưa tập trung vào chiều và tối), riêng vùng núi ngày 4/6 có mưa vừa, mưa to; nắng nóng kết thúc ở khu vực Bắc Bộ.

Mùa hè, trong mưa dông thường xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, ở nước ta, hiện tượng gió lốc thường xảy ra trong khoảng từ đầu tháng 5 đến tháng 8. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, lốc xoáy thường xảy ra vào mùa hè, nhất là ở những vùng sát biển. Lốc cũng như vòi rồng xảy ra rất đột ngột và hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn, không thể dự báo được.

Trong những ngày nắng nóng, khi có mây, dông xuất hiện, người dân cần theo dõi chặt chẽ những cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra. Các dấu hiệu nhận biết khi có lốc như bầu trời đổi mầu đen, mây di chuyển nhanh, xoắn lại với nhau tạo thành hình nón, xuất hiện các tiếng gầm rú... Lốc chỉ xảy ra trong một phạm vi nhỏ, hàng chục tới hàng trăm mét và tồn tại trong một thời gian ngắn.

Hiện nay việc dự báo, cảnh báo chính xác được thời điểm, địa điểm xảy ra các thiên tai quy mô nhỏ như lốc xoáy, mưa đá là không thực hiện được. Tuy nhiên, với mạng lưới trạm ra đa hiện có, hệ thống dự báo của Tổng cục Khí tượng thủy văn có thể đưa ra các cảnh báo đối với các cơn dông trước từ 30 phút tới vài giờ.

Khi có cảnh báo về dông, người dân cần đề phòng và sẵn sàng các phương án tránh trú khi có dông và lốc xoáy xuất hiện. Cụ thể, khi bất ngờ gặp lốc xoáy, cần nhanh chóng tìm nơi đất trũng thấp, nằm sát xuống đường....; tắt, cắt tạm thời các thiết bị điện, đài để tránh bị điện giật, hỏa hoạn; không chạy cùng hướng với đường đi của lốc xoáy; tìm chỗ trú ẩn an toàn trong nhà, núp dưới một vật nặng và giữ chặt nó. Người dân không nên đứng gần, trú tránh dưới cây to; căn nhà thô sơ, cột điện...

Theo ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, tùy theo vùng, miền, thời gian xảy ra hiện tượng dông nhiều ở mỗi địa phương một khác nhau. Nhìn chung ở nước ta, mùa dông thường bắt đầu từ cuối tháng 3 và kết thúc vào khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12. Còn lốc thường xảy ra trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 10. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung bộ, lốc xoáy thường xảy ra vào mùa hè, nhất là ở những vùng núi và vùng sát biển. Ở Nam Bộ, hiện tượng gió lốc trong mùa hè không phổ biến như ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Trong những ngày này, do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao, nên người dân cần hết sức đề phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng dông lốc trong những ngày nắng nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO