Đề phòng thời tiết cực đoan

Việt Hà 01/07/2021 07:34

Nếu trong tháng 7, ở Bắc Bộ các đợt nắng nóng gay gắt thấp hơn tháng 6 thì miền Trung tiếp tục có nhiều ngày xuất hiện nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt trong nửa đầu tháng 7.

Ngoài ra, trên phạm vi cả nước, cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh sau mỗi đợt nắng nóng…

Nắng nóng gay gắt còn kéo dài

Trong tháng 6, Bắc Bộ đã xuất hiện những đợt nắng nóng, mỗi đợt đều kéo dài 7-10 ngày/đợt và cường độ nắng nóng ở ngưỡng gay gắt, có những nơi đặc biệt gay gắt, phổ biến từ 38-40 độ C. Có những nơi có ghi nhận tới hơn 40 độ C.

Theo nhận định của ông Vũ Anh Tuấn- Trưởng phòng Cảnh báo rủi ro thiên tai (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia), nắng nóng ở Bắc Bộ trong tháng 7 vẫn còn xảy ra, tuy nhiên mức độ gay gắt nhiều khả năng sẽ thấp hơn các đợt nắng nóng xảy ra trong tháng 6 và thời gian cũng không kéo dài.

Song cần lưu ý tại khu vực miền Trung nắng nóng và nắng nóng gay gắt vẫn còn tiếp tục xảy ra nhiều ngày trong tháng 7, đặc biệt khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên sẽ có nhiều ngày xuất hiện nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt trong nửa đầu tháng 7.

Dự báo tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ tháng 7 đến tháng 8, trong đó đầu tháng 7 có nắng nóng gay gắt. Các đợt lũ vừa và lũ lớn ở Bắc Bộ có khả năng tập trung trong các tháng 8-9. Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất xuất hiện sớm tại vùng núi khu vực Tây Bắc và Việt Bắc cũng như các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông ở Trung Bộ. Ngoài ra, tại một số vùng trũng thấp, ven sông, ven biển các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt tại TP HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt khi có lũ hoặc triều cường cao.

Cùng với đó, nguy cơ xảy ra hạn hán cục bộ và xâm nhập mặn tại các tỉnh ven biển Trung Bộ, đặc biệt tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận. Tại ven biển Trung Bộ, hiện tượng xói lở bờ biển tiếp tục diễn ra nghiêm trọng, nhất là trong các đợt triều cường kết hợp với gió mùa Đông Bắc có cường độ mạnh.

Người dân cần đặc biệt chú ý

“Điều cần đặc biệt chú ý là thường sau mỗi đợt nắng nóng là khi chuyển trạng thái thời tiết thường hay xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông mạnh, lốc sét, lốc xoáy, mưa đá…”- ông Tuấn cho biết nguyên nhân chính là do mức độ xáo động trong không khí lúc đó rất lớn. Đặc biệt là các khu vực vùng núi, khu vực bán sơn địa,… mức độ xảy ra của các thiên tai trên còn mạnh lên rất nhiều.

Vậy làm thế nào để biết sắp có hiện tượng thời tiết cực đoan? Chuyên gia Vũ Anh Tuấn khuyến cáo, có nhiều dấu hiệu nhận biết sắp có dông mạnh có thể đi kèm lốc sét, lốc xoáy, mưa đá,… sắp xảy ra tại địa phương như trời xuất hiện mây đen vần vũ, gió đột ngột thổi mạnh lên nhanh chóng, nhiệt độ giảm đột ngột và lạnh đi nhanh chóng.

Khi gặp các dấu hiệu nói trên người dân cần chủ động có các biện pháp phòng tránh cho chính bản thân mình. Không làm việc hoặc di chuyển khi ngoài trời xuất hiện dông mạnh đề phòng gió mạnh gây tốc mái nhà làm đổ các nhà xưởng không kiên cố, nhà tạm, nhiều mảnh vỡ (các biển báo, mái nhà…) bị gió thổi bay và trở thành vật nguy hiểm. Hơn nữa, cây đổ, cột điện đổ, các hệ thống đường ống ngầm có thể bị hỏng (do cây bị bật rễ). Mưa lớn gây ngập lụt trên những vùng trũng. Với người dân các tỉnh vùng núi và trung du cũng cần đề phòng mưa với cường độ lớn và xảy ra trong thời gian ngắn gây sạt lở đất, lũ quét, lũ ống,….

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai. Trong đó có quy định, các bản tin dự báo, cảnh báo về áp thấp nhiệt đới/bão, mưa lớn, lũ, ngập lụt, nắng nóng… sẽ được ban hành sớm hơn quy định hiện hành trung bình từ 30 phút đến 1 giờ.

“Việc ban hành các bản tin sớm hơn quy định hiện hành trung bình từ 30 phút đến 1 giờ sẽ là áp lực rất lớn cho dự báo viên trong công tác dự báo, cảnh báo thiên tai nhưng sẽ ý nghĩa lớn đối với các cơ quan ở Trung ương và địa phương trong công tác phòng, tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra” – ông Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng thời tiết cực đoan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO