Đề xuất 2 phương án công nhận tốt nghiệp THPT

Dung Hòa 24/04/2019 08:30

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam”. Tại đây, PGS.TS Nguyễn Phương Nga- chủ nhiệm đề tài đã đưa ra 2 phương án đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam.

Phương án 1, gồm 2 thành tố: Thành tố 1, các trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT cho những học sinh đã học xong chương trình THPT và đạt các điều kiện quy định của Bộ GDĐT; Thành tố 2, thi tốt nghiệp THTP quốc gia: học sinh đã có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học THPT, sẽ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Sở GDĐT. Kỳ thi THPT được tổ chức 2 lần/năm và có thể 3 lần/năm, do sở GDĐT chịu trách nhiệm tổ chức thi; thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp kế hoạch các nhân.

Kỳ thi được tổ chức tại các trung tâm khảo thí đặt tại các tỉnh/thành. Thí sinh chỉ phải thi 3 môn bắt buộc gồm: toán, ngữ văn và ngoại ngữ nằm trong chương trình lớp 12.

Phương án 2 cũng bao gồm 2 thành tố: Thành tố 1: các trường THPT tổ chức thi tại trường cho những học sinh đã học xong chương trình THPT theo các đề thi do Trung tâm khảo thí chuyên nghiệp của Bộ GDĐT thiết kế. Các đề thi này là các “đề thi thử nghiệm” để đánh giá năng lực của học sinh, đồng thời cũng là điều kiện để trung tâm khảo thí chuyên nghiệp tạo lập ngân hàng các câu hỏi thi chuẩn hoá. Thời điểm thi do trường bố trí phù hợp với khung thời gian của nhà trường. Học sinh đặt điểm theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; Thành tố 2: thi tốt nghiệp THPT: học sinh đã có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học THPT, sẽ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của sở GDĐT;

Kỳ thi được tổ chức 2 lần/năm và có thể 3 lần/năm do sở GDĐT tổ chức, thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp kế hoạch cá nhân. Điều này giúp giảm tải, giảm áp lực cho thí sinh và xã hội và chất lượng đảm bảo khi mà đề thi đã thực sự chuẩn hoá. Kỳ thi được tổ chức tại các trung tâm khảo thi đặt tại các tỉnh/thành. Thí sinh chỉ phải thi 3 môn bắt buộc: toán, ngữ văn và ngoại ngữ nằm trong chương trình lớp 12.

Thông tin tại hội thảo cũng cho hay: Đây chỉ là nghiên cứu, xây dựng mô hình của nhóm nghiên cứu nói trên. Hiện đang trong quá trình hoàn thiện, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia và các tổ chức, cá nhân, cơ quan liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất 2 phương án công nhận tốt nghiệp THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO