Đề xuất chưa có tiền lệ

Duy Phương 31/01/2019 08:00

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tạm dừng thu phí tại tất cả các trạm thu phí BOT trong 3 ngày từ 4/2 - 6/2, (tức từ 30 Tết đến mùng 2 Tết Kỷ Hợi 2019).

Đề xuất được Tổng cục Đường bộ đưa ra sau khi rà soát quy định, xem xét thấu đáo đề xuất xả trạm của các nhà đầu tư. Việc tạm dừng thu phí tạo điều kiện phục vụ nhân dân đón năm mới vui vẻ, thuận lợi, giao thông thông suốt và tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên thu phí được nghỉ, đón Tết cổ truyền cùng gia đình.

Đề xuất chưa có tiền lệ

Trạm thu phí Bắc Bình Định.

Đề xuất nói trên của Tổng cục Đường bộ cũng như các chủ đầu tư ngay lập tức nhận được sự đồng thuận của dư luận, đặc biệt là các DN vận tải. Thời gian qua, những lình xình xung quanh các trạm thu phí BOT đã khiến không ít người có cái nhìn không mấy thiện chí về các trạm thu phí.

Vì thế, đề xuất mới đây của các chủ đầu tư cũng như Tổng cục Đường bộ phần nào giải tỏa được những bức xúc của người dân. Cần phải nhấn mạnh rằng, việc xả các trạm thu phí BOT không phải không có tiền lệ. Nhiều năm trở lại đây, tỉnh Bình Dương đã áp dụng phương án xả trạm để phần nào giảm bớt gánh nặng cho người dân. Và tất nhiên, lãnh đạo Bình Dương đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía dư luận. Suy cho cùng, việc xả trạm trong mấy ngày Tết sẽ làm hụt thu một khoản đối với chủ đầu tư, song, nó có ý nghĩa lớn đối với người dân trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền. Việc xả trạm thu phí BOT cũng như một món quà dành cho người dân, doanh nghiệp vận tải trong những ngày Xuân.

Được biết, hiện chỉ có quy định về việc xả trạm nếu như ùn tắc kéo dài 700 m trước khi vào trạm thu phí. Trong trường hợp nhà đầu tư không tuân thủ quy định này sẽ bị xử lý theo Nghị định số 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Vì thế, việc xả trạm thu phí BOT 3 ngày Tết được xem là “chưa có tiền lệ”. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại, liệu các chủ đầu tư đề xuất xả trạm thu phí dịp Tết nhưng sau Tết lại thu bù? Vấn đề mà người dân, doanh nghiệp cần hiện nay là mức phí hợp lý. Các doanh nghiệp vận tải hiện vẫn đang chịu gánh nặng rất lớn từ phí cầu đường. Chính bởi vậy, việc xả trạm thu phí một số ngày Tết cũng là việc nên làm. Họ kỳ vọng hơn ở động thái giảm gánh nặng phí BOT, giảm chi phí logistic thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thiết nghĩ, mặc dù việc xả trạm thu phí trong 3 ngày Tết nhận được sự đồng tình của dư luận, song cơ quan quản lý nhà nước cần cân nhắc các vấn đề pháp lý, sao cho hài hòa lợi ích của các bên, nhất là lợi ích của người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất chưa có tiền lệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO