Đề xuất giữ biển số xe sau khi trúng đấu giá

Nghĩa Hiệp 26/08/2022 07:26

Bộ Công an đề xuất khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu, chuyển nhượng, cho tặng.

Đấu giá trực tuyến

Ngày 5/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 97/NQ-CP, thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, giao Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, gửi Bộ Tư pháp và phối hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Biển số ô tô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan Công an dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm. Người có nhu cầu đấu giá được lựa chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá của tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc để tham gia đấu giá trực tuyến.

Cơ quan Công an sẽ đăng công khai kho số đấu giá tại nơi đăng ký trên Trang thông tin đấu giá trực tuyến và Trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông để người dân biết. Biển số qua kỳ đấu giá không thành sẽ được tự động chuyển về kho số không đấu giá để cấp theo hình thức ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký, quản lý xe cho người dân.

Những biển số không được đưa ra đấu giá, gồm: Biển cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe quân đội dùng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao...

Được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu

Đáng quan tâm, về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, Bộ Công an đề xuất khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu; được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe cùng biển số trúng đấu giá.

Biển đẹp được đấu giá sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, người được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác hoặc chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác.

Theo dự thảo, trong vòng 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải đăng ký biển số đó gắn với phương tiện, nếu không đăng ký sẽ bị thu hồi. Người trúng đấu giá cũng không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá (trừ trường hợp chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe).

Giá khởi điểm cho biển số xe đấu giá được chia làm hai vùng, khoảng 40 triệu đồng/biển số xe tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, 20 triệu đồng/biển số xe đối với các tỉnh, thành phố khác.

Dự thảo cũng nêu rõ, tiền thu được từ đấu giá biển số, sau khi trừ các chi phí theo quy định, sẽ phân chia nguồn thu theo tỷ lệ 70% nộp cho ngân sách Trung ương, 30% phân bổ cho địa phương.

Theo Bộ Công an, thực tế xã hội cho thấy nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu sở hữu biển số theo sở thích (biển số đẹp) tùy theo quan niệm. Việc cấp quyền sử dụng biển số đẹp bằng việc thu phí hoặc tổ chức đấu giá vừa đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và cũng là một kênh để tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất giữ biển số xe sau khi trúng đấu giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO