Đề xuất lập Dự án tu bổ di tích đình Cổ Chế

Minh Quang 31/08/2016 09:00

Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 5/8/2016 có bài viết “Đình Cổ Chế… chờ sập”, phản ánh việc nhiều năm qua người dân thôn Cổ Chế, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội luôn thấp thỏm lo sợ ngôi đình 300 năm tuổi, vốn là niềm tự hào của làng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) kiểm tra những thông tin nêu trên.

Đình làng Cổ Chế.

Mới đây, Sở VH&TT Hà Nội đã có văn bản số 2864/SVH&TT- QLDT báo cáo UBND TP Hà Nội. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại văn bản số 4641/UBND-TKBT ngày 8/8/2016 yêu cầu Sở kiểm tra thông tin báo Đại Đoàn Kết đã nêu.

Trong đó: “Giao Giám đốc Sở VH&TT chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên kiểm tra, đề xuất phương án khẩn trương thực hiện sửa chữa, tu bổ, trùng tu di tích đình làng Cổ Chế theo qui định”, ngày 18/8/2016 Sở VH&TT đã phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện Phú Xuyên, UBND xã Phúc Tiến tổ chức kiểm tra hiện trạng đình làng Cổ Chế.

Kết quả thực địa cho thấy đây là ngôi đình đã được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia từ năm 2015, hiện do UBND huyện Phú Xuyên quản lý theo phân cấp của UBND TP Hà Nội. Giờ đây toàn bộ phần mái của đình chính đã xuống cấp nặng, đang được dựng khung chống sập, đúng như những gì mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh.

Sở VH&TT TP Hà Nội cũng cho hay, trong 2 năm 2014-2016, đình Cổ Chế đã được UBND huyện hỗ trợ kinh phí hơn 400 triệu đồng để chống sập. Năm 2016, ngân sách thành phố cũng đã bổ sung cho huyện Phú Xuyên 4.500 triệu đồng để hỗ trợ tu bổ di tích xuống cấp trên địa bàn, trong đó có đình làng Cổ Chế.

Trước thực trạng xuống cấp trầm trọng của đình làng Cổ Chế, Sở VH&TT đề xuất với UBND TP Hà Nội: Thống nhất việc lập dự án tu bổ di tích đình làng Cổ Chế, xã Phúc Tiến theo qui định. Cùng với đó, UBND huyện Phú Xuyên có trách nhiệm cân đối, xác định nguồn kinh phí theo qui định (từ nguồn ngân sách và nguồn thu của di tích…) để thực hiện việc lập và triển khai thực hiện Dự án tu bổ, tôn tạo di tích, báo cáo UBND TP trước ngày 10/9/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất lập Dự án tu bổ di tích đình Cổ Chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO