Đề xuất quy định về tủ thuốc trên tàu biển

T.Văn 14/05/2017 09:10

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ đang dự thảo Thông tư quy định về tủ thuốc, trang thiết bị y tế, tài liệu hướng dẫn y tế trên tàu biển và biểu mẫu báo cáo y tế.

Theo dự thảo, tủ thuốc trên tàu biển chứa các thuốc và trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho thuyền viên mắc bệnh trên tàu khi không tiếp cận được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên đất liền.

Tủ thuốc trên tàu biển Việt Nam được quy định như sau: Tủ thuốc cho tàu biển có từ 100 người trở lên, thực hiện chuyến đi quốc tế dài hơn 3 ngày và có ít nhất một bác sĩ.

Tủ thuốc cho tàu biển có dưới 100 người, không có bác sĩ trên tàu, có ít nhất 1 thuyền viên chịu trách nhiệm chăm sóc y tế và quản lý thuốc hoặc một thuyền viên có khả năng sơ cứu y tế, bao gồm các loại sau: Tủ thuốc cho tàu biển loại A (tàu biển có số sỹ quan và thuyền viên từ 25 đến dưới 100 người, thời hạn đi biển không hạn chế); Tủ thuốc cho tàu biển loại B (tàu biển có số sỹ quan và thuyền viên từ 15 đến dưới 25 người, đi biển trong nước hoặc các nước lân cận, có thể cập bến gần nhất khi cần thiết không quá 24 giờ); Tủ thuốc cho tàu biển loại C (tàu biển có số sỹ quan và thuyền viên dưới 15 người, là tàu hàng nhỏ, tàu biển pha sông, chỉ hoạt động trên biển trong vài ba ngày hoặc có thể cập bến trong vòng 5 đến 6 giờ); Tủ thuốc cho tàu chở hàng độc hại, nguy hiểm (tàu được thiết kế đặc biệt dùng để chở hàng hóa có độ nguy hiểm cao đối với môi trường, sức khỏe và tính mạng người đi tàu như tàu chở xăng dầu, hóa chất hay nguyên liệu hạt nhân).

Danh mục thuốc trên tàu biển Việt Nam gồm 84 hoạt chất thuộc các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, chống dị ứng, chống say sóng, chống nôn, kháng sinh, tiêu hóa, tim mạch, nội tiết chuyển hóa, hô hấp, tai – mũi – họng… với số lượng cho từng loại tủ thuốc khác nhau.

Cụ thể, hoạt chất Paracetamol, tủ thuốc cho trên 100 người là 300 viên nén 500mg; tủ thuốc cho tàu biển loại A, B gồm 200 viên, tủ thuốc cho tàu biển loại C 50 viên nén. Kháng sinh Amoxicillin, tủ thuốc cho trên 100 người là 400 viên nén 500mg; tủ thuốc cho tàu biển loại A, gồm 300 viên, tủ thuốc tàu biển loại B gồm 200 viên, tủ thuốc cho tàu biển loại C 100 viên nén. Kháng sinh Cefadroxyl chỉ yêu cầu có trên tủ thuốc cho trên 100 người với số lượng 300 viên 500mg; Cefixim 50 viên…

6 loại thuốc thuộc danh mục thuốc dùng tàu chở hàng độc hại, nguy hiểm gồm: Furosemid; Glucose; Metoclopramide HCl; Morphin (hydroclorid, sulfat); Naloxone HCl; Xanh Methylene.

Ngoài ra, 34 dụng cụ dùng để hồi sức cấp cứu, băng bó và khâu vết thương và các dụng cụ khác cũng được dự thảo nêu số lượng cụ thể cho từng loại tủ thuốc trên tàu biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất quy định về tủ thuốc trên tàu biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO