Đem từ bi, nhân ái đến mọi người

Tuệ Phương 15/08/2019 08:00

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện có 30/30 Ban Trị sự Phật giáo cấp huyện, 2.085 tăng ni, 1.632 tự viện.

Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội thường xuyên vận động các tăng ni, tín đồ phật tử tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, triển khai sâu rộng phong trào “Xây dựng chùa tinh tiến” nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong những năm qua, công tác từ thiện, nhân đạo luôn được Thành hội đẩy mạnh. Cũng chính vì lẽ đó mà khi nhắc đến đạo Phật hình ảnh “Từ bi, trí tuệ”, luôn gắn liền giữa đạo pháp và dân tộc. Trên tinh thần đó, hàng năm Ban Từ thiện Xã hội Phật giáo Thành hội Hà Nội thường xuyên có những hoạt động tương thân, tương ái và luôn ý thức rằng làm từ thiện Phật giáo không phải chỉ mang lại của cải vật chất như cơm, áo, gạo tiền... mà còn là sự động viên về tinh thần để người dân không rơi nước mắt trước sự khổ đau. Chính người làm từ thiện là người phải đem tâm từ bi, nhân ái để những mảnh đời bất hạnh hòa nhập được với cộng đồng.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, phong trào “Xây dựng chùa tinh tiến” được triển khai thực hiện với 5 tiêu chí cụ thể, phù hợp với giáo lý, giáo luật của đạo Phật, trong đó, tập trung vận động các tín đồ, phật tử đoàn kết, hòa hợp, chấp hành nghiêm các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bài trừ mê tín, dị đoan, tích cực tham gia các tổ chức xã hội và hoạt động xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận các cấp phát động như phong trào từ thiện nhân đạo, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng dân cư... Các phong trào trên đã tạo thành nét văn hóa riêng, đặc sắc trong Phật giáo. Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã có 905 chùa đạt danh hiệu “Chùa tinh tiến”. Những kết quả đạt được trong phong trào “Xây dựng chùa tinh tiến” của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP đã thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp, dân tộc, chủ nghĩa xã hội”, vận động tín đồ phật tử xây dựng cuộc sống tốt đời đẹp đạo, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của bão, mưa to và lũ lớn liên tiếp xảy ra đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hoa màu, làm cho cuộc sống của đồng bào tại các vùng thiên tai gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm khác... Với tinh thần từ bi của đạo Phật, truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Ban Từ thiện Xã hội Thành hội Phật giáo Hà Nội đã vận động tăng ni, phật tử các chùa, các nhà hảo tâm đóng góp tiền, hàng, vật phẩm để đến cứu trợ tận nơi hoặc thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội để gửi cứu trợ, giúp đỡ đồng bào vùng bão lũ khắc phục khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

Trên tinh thần trách nhiệm của người con Phật, các lớp học tình thương, các trường nuôi dạy trẻ khuyết tật, mồ côi... trong hệ thống Thành hội Phật giáo Hà Nội đều hoạt động ổn định, có kết quả. Trong đó phải kể đến Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ bị nhiễm HIV; Trung tâm hỗ trợ người bị nhiễm HIV/AIDS chùa Pháp Vân (quận Hoàng Mai), chùa Thanh Am (quận Long Biên); lớp học tình thương tại chùa Đông Cựu Đồi (huyện Chương Mỹ)...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đem từ bi, nhân ái đến mọi người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO