Đến Cần Giờ đổi gió

Minh Duy 05/03/2017 10:00

Cách trung tâm TP Hồ Chí Minh hơn 50km, Cần Giờ như một ốc đảo xanh mát với bạt ngàn rừng đước và nhiều điểm vui chơi hấp dẫn. Đặc biệt, Cần Giờ có đường bờ biển dài 13 km và những cánh đồng muối trải rộng...

Vào rừng ngập mặn Vàm Sát.

Chúng tôi chọn phương tiện tới Cần Giờ bằng xe máy, cung đường này không đông nên việc đi lại tương đối thuận tiện. Tuyến xe bus từ trung tâm TP tới Cần Giờ cũng được khá nhiều du khách lựa chọn bởi giá rẻ đi kèm với chất lượng. Cần Giờ được xem là điểm trốn nóng của dân TP HCM, điểm đến này dường như còn nguyên vẹn nét hoang sơ và bình dị của vùng quê Nam Bộ.

Giá cả và dịch vụ ở đây được đánh giá khá tốt, du khách không bị chặt chém. Hải sản cũng tươi ngon và rẻ hơn so với Vũng Tàu. Mặc dù gần thành phố lớn nhưng ở đây lại vắng vẻ, yên tĩnh, là một trong những địa điểm thư giãn cuối tuần lý tưởng cho những người quỹ thời gian eo hẹp.

Với 13 km bờ biển nên nhắc đến Cần Giờ là người ta nghĩ ngay đến biển. Nhưng giống như bãi biển Đồ Sơn - Hải Phòng phía Bắc, do đặc tính địa lý nên cát biển ở đây có màu đen, chứ không phải do nước biển bẩn đục hay ô nhiễm.

Biển Cần Giờ tương đối sạch sẽ, gió mát lồng lộng. Đứng từ bên này, bạn có thể nhìn thấy Vũng Tàu thấp thoáng xa xa, tưởng chừng chỉ một vài sải bơi là tới được. Ngoài biển, vùng đất này còn có đảo, rừng đước, chợ hải sản cùng những cơ sở nuôi yến quy mô.

Rừng ngập mặn Vàm Sát thuộc Khu dự trữ sinh quyển Thế giới với hệ động thực vật vô cùng phong phú. Bạn có thể thỏa sức khám phá các địa điểm tham quan nổi tiếng như sân chim, Đầm Dơi, trại cá sấu,… để thỏa sức với các hoạt động giải trí thú vị: câu cá, câu cua, xem chim, câu cá sấu, chèo thuyền, giăng lưới bắt cá,…

Nếu muốn thư giãn giữa những cánh rừng hoang sơ, yên tĩnh có thể ngồi ca nô đi dạo qua các kênh rạch xanh mát bởi những hàng đước bao phủ xung quanh để hít thở không khí trong vắt.

Chúng tôi tới khu du lịch Lâm Viên- nơi đây tập trung hơn 200 con khỉ các loại. Chúng dạn người, nên bạn có thể cho chúng ăn hay chơi đùa. Tuy nhiên cần lưu ý vật dụng, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng giật rồi bỏ chạy.

Trẻ em trên đảo Thạnh An.

Dừng chân tại làng nuôi hàu trên sông tại Cần Giờ có khoảng 40 hộ dân. Thời gian để bạn di chuyển hết làng hàu bằng tàu gỗ trên sông khoảng 1 giờ 45 phút. Trên tàu có chương trình đàn ca tài tử, các món ăn nhẹ để giúp du khách thư giãn trong lúc tham quan.

Tới bến tàu Đồng Hòa là nơi ngư dân của Cần Giờ neo thuyền sau khi đánh bắt. Đến đây, ngoài ngắm thuyền, khung cảnh nhộn nhịp của bến tàu, bạn có thể xin lên tàu, chụp ảnh. Chợ Đồng Hòa là chợ hải sản lớn nhất Cần Giờ. Chợ hoạt động theo thời gian cập bến của ngư dân - trước 9h và sau 15h. Hải sản tại chợ phong phú và giá rất rẻ so với mua trong thành phố.

Tới Cần Giờ, muốn thưởng thức Buffet yến thì tới xã Tam Thôn Hiệp. Hầu như mọi hộ dân tại xã đều phát triển mô hình nuôi yến. Nếu muốn tham quan kết hợp cùng thưởng thức, bạn có thể ghé Yến Quân. Buffet yến với 11 món yến cùng 9 món nước giải nhiệt tại đây có giá 500.000 đồng một người.

Để tìm hiểu đời sống của dân vạn chài, theo chỉ dẫn của một người dân địa phương, chúng tôi tới xã Thạnh An- nơi xưa kia được xem như cửa ngõ trọng yếu của Sài Gòn - Gia Định. Xã có 3 ấp: Thạnh Hòa, Thạnh Bình và Thiềng Liềng. Nhìn trên bản đồ, bạn sẽ thấy hòn đảo nhỏ xíu trải dài, đi mười lăm phút đã được trọn một vòng quanh đảo. Đảo nhỏ nhưng khá đông dân cư.

Người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề biển, đánh bắt hải sản, làm muối. Ngày thường, họ làm thêm các việc như buôn bán, làm cá, xâu chuỗi mành thuê… để có thêm thu nhập. Đám trẻ con chạy chơi trên bờ đê chống xâm thực mặn. Chúng cười nói hồn nhiên trước ống kính của khách lạ.

Cảnh đẹp trên đảo không có nhiều. Và Thạnh An chưa phải là một hòn đảo du lịch, nên mọi thứ còn tự nhiên. Biển và trời như không có ranh giới. Xã đảo bình yên với những mái nhà nhỏ nằm san sát nhau, chẳng cửa đóng then cài. Những con ngõ bé xinh đều dẫn ra đê biển.

Thi thoảng có một vài hàng quán bán cháo hàu, hải sản cho dân du lịch bụi. Và đặc biệt biển xanh ngăn ngắt giữa mênh mông đất trời, là điểm đến tuyệt vời cho những bạn trẻ yêu thích chụp ảnh. Bạn cũng có thể ngồi trò chuyện hàng giờ với người dân nơi đây. Họ rất thân thiện và mến khách. Thậm chí, bạn có thể nhờ họ nấu giúp một bữa toàn hải sản tươi sống với giá phải chăng.

Thạnh An cũng có nhiều cánh đồng muối ở ấp Thiềng Liềng đặc biệt thu hút với những ai yêu nhiếp ảnh. Cũng có nhiều người đến với Thiềng Liềng đơn giản chỉ để được khám phá và cảm nhận cuộc sống ở nơi đây, trải nghiệm nơi xa xôi hẻo lánh và khó khăn của Sài Gòn.

Ở Thiềng Liềng, đa phần là các bờ sông nước và kênh rạch chằng chịt, đi kèm với rừng cây phủ đầy trên đảo. Đảo cũng không quá lớn nên phương tiện phổ biến là xe đạp hoặc đi bộ. Xe máy không nhiều.

Nhờ vậy, không khí ở đảo vẫn trong lành.Trên đảo không bán thức ăn nhiều, do đó tốt nhất các bạn nên tự chuẩn bị đồ ăn mang theo sẵn. Đảo chỉ có vài quán nước, giá cả cũng không quá đắt đỏ. Hoặc nếu đã làm quen được với người dân ở đảo, tạm trú trong một nhà nào đó, bạn có thể sẽ được họ chiêu đãi cơm trưa hoặc cơm tối.

Tìm hiểu về nghề làm muối, ngắm các ruộng muối mênh mông tại Thiềng Liềng là một trải nghiệm khó quên. Nhưng thời gian làm muối chỉ kéo dài trong những tháng mùa nắng, nên hãy chọn thời điểm đi thích hợp. Thiềng Liềng là một trong những vùng hiếm hoi còn lưu giữ cách làm muối truyền thống của vùng như dùng lăn và guồng tát nước bằng gỗ và quay bằng tay.

Với các bạn yêu thích nhiếp ảnh, đây thực sự là nơi để thỏa thích sáng tác. Khung cảnh hoang sơ, lại tưởng như vô tận. Buổi tối ở Thiềng Liềng cũng cho bạn trải nghiệm mới lạ với phương tiện giải trí của người dân chỉ đơn sơ là chiếc tivi nhỏ.

Nếu ra đúng ngày thứ 7, các bạn sẽ được chứng kiến người dân đảo sẽ tập hợp lại một nhà trong xóm để cùng hát đờn ca tài tử, và lai rai vài chén rượu, chuyện trò rôm rả sau một tuần lao động vất vả...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đến Cần Giờ đổi gió

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO