Đến Thái Lan

Thế Tuấn (tổng hợp) 16/05/2017 10:00

Người ta gọi Thái Lan là đất nước của nụ cười, chính là vì tính thân thiện của người dân nơi đây. Sau này, Thái Lan còn được coi là thiên đàng mua sắm, địa chỉ du lịch hấp dẫn. Bãi biển, những ngôi chùa, đường phố nhộn nhịp... đó là những điều dễ thấy khi đến Thái Lan.

Thủ đô Bangkok.

Tuy nhiên, Thái Lan không chỉ có vậy, đất nước này còn nhiều điều lý thú. Ví dụ như một giống mèo được ưa chuộng trên toàn cầu, có tên là “mèo Xiêm”- Siamese cat, là loài đặc hữu của Thái Lan. Còn người Thái gọi giống mèo quý này là “wichen-maat”- có nghĩa là “mặt trăng bằng kim cương”. Trong một đám cưới truyền thống của người Thái, người ta thường tặng cô dâu một đôi mèo Xiêm nhỏ như một lời chúc phúc.

Thủ đô Bangkok là thành phố sầm uất nhất nước Thái, người dân đất nước này còn gọi Thủ đô của mình là “Thành phố của những vị thần bất tử, thành phố châu báu, đền đài tráng lệ”. Ở đây cùng với những lâu đài hoành tráng của Hoàng gia còn có ngôi nhà của thần Vishnu và nhiều vị thần khác; những ngôi chùa nhiều sắc màu thờ tự Phật.

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, Bangkok từng được mệnh danh là “Venice của phương Đông”. Những khu phố sầm uất mọc lên dọc theo hai bờ sông Chao Phraya. Đến Bangkok, ai cũng muốn được đi thuyền trên dòng sông này để ngắm nhìn thành phố và cũng là để tìm những giờ phút thảnh thơi sau khi phải chen chúc trên những con đường dày đặc các loại xe.

Pattaya về đêm.

Người dân Thái Lan rất tôn sùng đức vua của mình, trong thâm tâm người ta coi đức vua như một vị thánh sống. Đức vua là biểu tượng của đất nước, là người dẫn dắt tinh thần cho dân tộc, là Tổng tư lệnh quân đội. Thái Lan theo chế độ quân chủ lập hiến, nhà vua đứng đầu đất nước. Thủ tướng đứng đầu nội các sẽ điều hành các hoạt động của Chính phủ và được chọn ra nhờ bầu cử. Nhà vua hiện nay là Vajiralongkorn, người đã kế vị ngai vàng của vua cha Rama IX sau khi ông băng hà, vào đêm 1/12/2016.

Đất nước Thái Lan rộng 514.000 km², rộng thứ ba tại Đông Nam Á, sau Indonesia và Myanmar. Thái Lan có nhiều vùng địa lý khác nhau. Phía Bắc nhiều đồi núi, với điểm cao nhất là Inthanon, 2.576m. Sông Mekong chảy theo vùng Đông Bắc, cao nguyên Khorat, đây là vùng đất phù hợp để phát triển trồng trọt. Vùng đồng bằng sông Chao Phraya kéo dài tới vịnh Thái Lan cũng rất màu mỡ. Còn miền Nam, khí hậu nóng quanh năm và cũng là nơi có nhiều mưa. Đây cũng là vùng kinh tế phát triển, nhất là du lịch.

Từ chỗ cấu tạo địa lý và khí hậu, Thái Lan có hệ động- thực vật tự nhiên rất phong phú. Trong các loài động vật quý hiếm của Trái đất, thì ở đây có 2 loài cực kỳ nổi bật là voi và bò tót. Voi của Thái Lan không chỉ còn khá nhiều trong môi trường thiên nhiên hoang dã mà còn được nuôi dưỡng với số lượng lớn. Vào những ngày lễ lớn, bao giờ người ta cũng tổ chức những đội voi biểu diễn. Việc những đàn voi khổng lồ diễu hành đem lại sự phấn kích khó tả cho cộng đồng.

Thái Lan được coi là nơi mua sắm lý tưởng cho khách du lịch.

Còn bò tót, chúng sống chủ yếu trong môi trường tự nhiên, Chính phủ cấm săn bắn nên có thể nói chúng đã qua khỏi thời kỳ đứng bên bờ của sự tận diệt. Người ta nói rằng, đàn bò nhà của người Thái có vóc dáng to lớn, sức khỏe khác thường là do nhiều thế hệ được lai giống giữa bò nhà và bò rừng.

Thái Lan cũng là đất nước của nhiều dân tộc, trong đó người Xiêm chiếm khoảng 1/3 dân số, tiếp đó là người Hoa, người Mã Lai, người Môn... Chính vì vậy, đất nước cũng có nền văn hóa đa dạng, độc đáo. Có tới 95% dân số theo Phật giáo Tiểu thừa; phần nhỏ còn lại là đạo Hồi, đạo Thiên chúa, Ấn Độ giáo...

Vì thế, văn hóa Thái Lan chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các tư tưởng đạo Phật, điều đó không chỉ thể hiện trong các lễ hội mà con cả trong cuộc sống hàng ngày của cư dân. Người dân Thái tôn kính Hoàng gia, thứ bậc, tuổi tác, trước người lạ thường cúi đầu chào một cách trang nhã, thân thiện.

Đến Thái Lan, trẻ con thích xem voi làm xiếc, ví dụ như nằm xuống đất để voi bước qua người. Trước khi đi qua, nó còn ấn hờ cái chân khổng lồ của chúng lên bụng đứa trẻ. Còn người lớn, không ít người thích xem Muay Thái- một môn võ thuật cổ truyền đồng thời là một môn thể thao phổ biến của Thái Lan. Tới nay, nhiều người quen gọi Muay Thái là “quyền Thái”- giống như gọi môn thể thao quyền Anh (boxing) của người Âu-Mỹ. Muay Thái đã có khoảng 1.500 năm, rất được người Thái coi trọng, cho dù đó là môn thi đấu chỉ dành cho đàn ông. Một cậu bé từ năm lên 10 tuổi đã được huấn luyện cơ bản về Muay. Khi trưởng thành, hầu hết nam thanh niên Thái Lan đều biết môn thể thao đối kháng rất mạnh này. Một trận thi đấu Muay Thái bao giờ cũng thu hút người xem rất đông. Từ em bé đến người già, kể cả phụ nữ. Người ta chen lấn vòng trong vòng ngoài, hò hét cổ vũ. Võ sĩ nào chiến thắng được tung hô vô cùng nồng nhiệt và cũng trở thành tâm điểm chú ý của các cô gái.

Môn thi đấu Muay Thái được cả người nước ngoài tham gia.

Nói rằng môn thể thao này rất mạnh mẽ là do khi 2 đấu thủ giao đấu, hầu như không bị cấm đoán gì, nó được coi là môn thể thao “tự do” nhất trong những môn thi đấu đối kháng. “Không phải ai cũng dám lên sàn đấu, vì thương tật là khó tránh khỏi. Chỉ những người được rèn luyện kĩ lưỡng, kĩ năng giao đấu tốt, chịu đòn giỏi và rất dũng cảm mới dám thượng đài” - Philippa Metanelli, một nhà “quyền Thái” người Italy nhận xét. Khi thi đấu, hai bên có thể dùng tất cả mọi bộ phận cơ thể để đấm, đá; kể cả dùng đầu gối tấn công vào sườn đối phương hay là dùng cả hai chân trong một cú song phi dữ dội.

Tại thủ đô Bangkok, có 2 sân vận động chủ yếu dành cho Muay Thái. Đó là sân Rachadamnoen, mở cửa vào lúc 6 giờ chiều tối thứ hai, thứ tư, thứ năm và 5 giờ chiều chủ nhật hàng tuần. Sân thứ hai là Lumphini, mở cửa vào lúc 6 giờ chiều các ngày thứ ba, thứ sáu, thứ bảy. Cả hai nơi thi đấu Muay Thái này đều đông đặc người xem mỗi khi mở cửa.

Những bãi biển quyến rũ ở Pattaya

Pattaya là một khu vui chơi, nghỉ dưỡng ven biển có sức thu hút đặc biệt với du khách khi tới Thái Lan. Ở đây có những bãi biển rất đẹp, nổi bật nhất là bãi biển Pattaya- có hình cong của lưỡi liềm, dài khoảng 4km. Nơi đây có rất nhiều nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm. Bãi biển Jomtien rộng hơn, với chiều dài khoảng 6km, phù hợp cho những người đam mê môn lướt ván buồm, chèo thuyền, trượt ván, bơi, lặn thể thao. Bãi biển Wong Phrachan dài 1km. Nơi đây khá yên tĩnh, khung cảnh thanh bình, nên thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đến Thái Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO