Đeo khẩu trang có thể giúp cải thiện hiệu suất chạy bộ

Lan Anh 17/05/2021 07:02

Những chiếc khẩu trang khiến việc chạy bộ trở nên thiếu thoải mái nhưng nó có thể giúp luyện tập cho phổi hô hấp hiệu quả hơn đồng thời giúp người chạy phòng dịch.

Trước diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19, việc đeo khẩu trang khi ra ngoài đã trở thành hoạt động bắt buộc. Đối với những người thường xuyên chạy bộ để nâng cao thể chất, việc chạy với một chiếc khẩu trang có thể khiến tốc độ giảm đi hoặc nhanh mệt hơn so với bình thường.

Ảnh minh họa.

Mặc dù khẩu trang có thể làm giảm thành tích chạy trong vài lần đầu sử dụng nhưng cơ thể sẽ có sự thích nghi nhất định. Nếu người chạy đeo khẩu trang trong vài tuần hoặc vài tháng, sức mạnh của phổi sẽ tăng lên. Khi không dùng nữa, phổi sẽ có khả năng tiếp nhận và hấp thu nhiều oxy hơn, giúp hiệu suất chạy tăng lên.

Tương tự như việc quay trở lại chạy trên đường bằng phẳng sau vài tuần tập chạy leo dốc. Khi cơ thể đã thích nghi với điều kiện khắc nghiệt, khả năng vận động sẽ tăng khi hoạt động trong điều kiện dễ dàng hơn.

Theo Tiến sĩ, huấn luyện viên cá nhân Timothy Lyman đã chia sẻ thông qua chuyên trang chạy bộ Runner’s World, khi đeo các loại khẩu trang vải, khăn buff hay khăn rằn, người chạy không thể thay đổi độ bão hoà oxy mà chỉ đơn giản là họ hít vào ít không khí hơn, lượng không khí đi vào phổi vẫn bao gồm tỷ lệ oxy tương tự.

Đeo khẩu trang không giúp luyện tập chạy yếm khí. Phương pháp này thường sử dụng các loại mặt nạ chuyên dụng được thiết kết riêng nhằm hạn chế lượng oxy trong không khí mà người dùng hít vào. Nhiều loại có van điều chỉnh cho phép vận động viên tăng và giảm mức oxy, nhờ đó, người chạy có thể tự điều chỉnh tập luyện giúp tăng khả năng hấp thụ oxy của bản thân. Đây là điều mà các loại khẩu trang bình thường, dùng để hạn chế sự lây lan của virus không thể làm được.

Ảnh minh họa.

Tuy vậy, vị chuyên gia cũng cho biết, đeo khẩu trang vẫn có một vài lợi ích trong việc luyện tập. Sử dụng khẩu trang khi chạy bộ, lượng không khí vào phổi bị hạn chế, phổi sẽ phải làm việc nhiều hơn để hít cùng lượng khí so với bình thường. Theo thời gian, điều này có thể khiến phổi và cơ hoành khỏe hơn.

Một nhược điểm lớn của việc đeo khẩu trang khi chạy bộ là phần vải ở khu vực mũi và miệng sẽ dần bị ẩm ướt. Điều này là do mồ hôi và chủ yếu là do hơi nước trong quá trình thở ra từ mũi và miệng. Một trong những cách để giải quyết vấn đề này là thử thở bằng mũi, giúp tạo ít giọt nước hơn so với thở bằng miệng, từ đó khẩu trang sẽ khô hơn.

Việc thở ra bằng mũi cũng cho phép người chạy tận dụng đường mũi để loại bỏ các chất gây dị ứng và dị vật ra khỏi không khí trước khi xâm nhập vào phổi.

Người chạy cần lưu ý kiểm soát tốc độ khi chạy với khẩu trang ở những ngày đầu tiên. Khi mới chạy với khẩu trang ở tốc độ bình thường, thành tích sẽ giảm, thay vào đó nên vận động với tốc độ chậm để làm quen. Để giúp phổi quen với hình thức vận động này một cách tốt hơn, người chạy nên tập thở bằng mũi và cơ hoành suốt cả ngày chứ không riêng gì lúc chạy.

Theo Tiến sĩ Lyman, dù chọn khẩu trang vải tự làm hay mua ở cửa hàng, những người chạy bộ nên dành mối quan tâm chính đến sự thoải mái và sạch sẽ. Khẩu trang nên được làm từ chất liệu có độ xốp mềm, thoáng khí, giúp việc thở thoải mái. Nên chọn những chiếc khẩu trang vừa khít với khuôn mặt và không gây kích ứng. Bên cạnh đó, người chạy nên có sẵn một vài chiếc khẩu trang khác để thay thế trong những trường hợp khác nhau. Lưu ý giặt kỹ sau mỗi lần chạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đeo khẩu trang có thể giúp cải thiện hiệu suất chạy bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO