Dẹp nạn kiểm tra chồng chéo ‘hành’ doanh nghiệp

N.Khánh 17/05/2017 18:20

Chiều 17/5 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí về hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN). Theo ông Dũng, rất nhiều kiến nghị của DN đã được Chính phủ giải quyết ngay sau hội nghị kết thúc.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VGP.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, hội nghị này phần lớn các DN vừa và nhỏ thuộc lĩnh vực kinh tế tư nhân tham dự. Điều này thể hiện quyết tâm của Thủ tướng về cụ thể hóa Nghị quyết TW 5 tháo gỡ khó khăn cho DN tư nhân. Khu vực kinh tế tư nhân là động lực phát triển kinh tế đất nước. Điều này thể hiện cam kết của Chính phủ với DN, truyền đi thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ tiếp tục hỗ trợ DN thông qua Nghị quyết 35.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ DN, theo ông Mai Tiến Dũng, rất nhiều vấn đề bức xúc của DN đã được tháo gỡ. Bằng chứng là ngay tại hội trường Thống Nhất cách đây hơn 1 năm, DN kiến nghị rất nhiều điều nhưng cơ bản các vấn đề đã được xem xét giải quyết.

Cụ thể, các thủ tục hành chính thực hiện rất tốt, ngay cả vấn đề giảm chi phí không chính thức, chính thức đều giảm. Chính phủ, các bộ ngành đã ban hành 50 nghị định liên quan đến đầu tư kinh doanh gỡ khó cho DN…

Ngay sau khi tiếp nhận các kiến nghị của DN, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các bộ ngành và các hiệp hội đã xây dựng chỉ thị dài 11 trang với 60 nhiệm vụ giao cho các Bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết 35.

Ngay tại hội nghị này, Thủ tướng cũng ký Chỉ thị số 20 tránh sự kiểm tra chồng chéo “hành” DN. Điều này thể hiện tinh thành đồng hành, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ với DN.

Chỉ thị này rất rõ ràng với những nhiệm vụ cụ thể giao cho từng cho cơ quan, đi thẳng vấn đề cộng đồng DN quan tâm. Như Bộ Kế hoạch Đầu tư phải nghiên cứu xây dựng đề án để giảm phí không chính thức, chính thức đè nặng DN. Cần cơ chế khuyến khích 4,9 triệu hộ kinh doanh cá thể. Bộ Tài nguyên phải sửa Luật Đất đai, phải đối thoại với người dân…

Nói rõ về Chỉ thị 20 tránh kiểm tra chồng chéo, “hành” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm của Chỉ thị trong 1 năm chỉ thanh kiểm tra, kiểm toán 1 lần.

Theo đó, đầu năm phải phê duyệt kế hoạch thanh tra. Như vậy, ngành Công an liên quan đến cháy nổ, Tài chính liên quan đến thuế phải báo cáo cơ quan thanh tra tiếp nhận các kế hoạch thanh tra các sở ngành để phê duyệt.

Hàng năm Chủ tịch tỉnh phải có kế hoạch thanh tra các DN thuộc thẩm quyền quản lý. Đối với thanh tra đột xuất, khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng phải có chứng cứ, rõ ràng mới thanh tra. Khi cơ quan phát hiện có thanh kiểm tra chồng chéo, yêu cầu báo cáo Chủ tịch tỉnh giải quyết nếu không DN sẽ kiến nghị với cơ quan cao hơn, thì chính quyền sở tại phải chịu trách nhiệm.

Trả lời câu hỏi, DN rất phấn khởi trước cam kết của Thủ tướng với DN, tuy nhiên có cơ chế nào giám sát cam kết này không, có chế tài xử lý đơn vị không thực hiện cam kết không?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ rất quan tâm điều này. Tại hội nghị DN đã phản ánh có tình trạng “trên cưởi trói dưới thắt lại”, “trên nóng, dưới lạnh thậm chí là đóng băng”. Theo đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13. Trong chỉ thị đã nêu rõ, cán bộ có biện pháp mạnh cắt chức, luân chuyển, buộc thôi việc.

“Tôi tin với sự giám sát của người dân, DN, các cán bộ, công chức thực thi công vụ phải nghiêm chỉnh chấp hành. DN làm cán bộ hư, tổ chức dung túng cán bộ đều phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trả lời câu hỏi Thủ tướng có chỉ đạo cụ thể thế nào với từng bộ ngành để giảm chi phí cho DN? Về vấn đề này, Chính phủ sẽ tập trung tháo gỡ các rào cản, giảm các chi phí, giảm giá thành cho DN để sản phẩm mang tính cạnh tranh.

Về vấn đề giảm chi phí tiếp cận vốn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, giảm chi phí cốt lõi là giảm lãi suất cho vay hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Đây là vấn đề nằm trong chương trình chung, hiện các ngân hàng thương mại đã nỗ lực giảm chi phí cho các DN nhỏ và vừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dẹp nạn kiểm tra chồng chéo ‘hành’ doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO