Đi bộ quanh Hồ Gươm

Thu Phố - Hoàng Minh 01/09/2016 09:25

Lúc 19h hôm nay (1/9), UBND TP. Hà Nội chính thức triển khai thí điểm không gian đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) và phụ cận. Đây là một nỗ lực để Hà Nội có thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách gần xa. Nhưng quan trọng hơn là làm cho không quan hồ Gươm ngày một đẹp hơn, hấp dẫn hơn…

Đi bộ quanh Hồ Gươm

Khách du lịch dừng chân tại Hồ Gươm.

Không gian xung quanh hồ Gươm (Hà Nội) từ lâu đã trở thành điểm đến của nhiều người, trong đó, du khách nước ngoài đặc biệt thích thú. Nhiều người ước mơ về Hà Nội để được đi bộ quanh hồ Gươm. Nhưng bấy lâu nay, chúng ta chưa thực sự biến không gian này thành một điểm đến của ngành du lịch.

1. Sau khi triển khai tuyến phố đi bộ đầu tiên gồm trục Hàng Ngang - Hàng Đào - Hàng Đường lên đến chợ Đồng Xuân vào năm 2004, rồi 6 tuyến phố đi bộ gồm Hàng Buồm - Mã Mây - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện - Đào Duy Từ vào năm 2014 bước đầu đã thấy có những tín hiệu tích cực, UBND TP. Hà Nội quyết định thí điểm không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận.

Theo đó, không gian đi bộ mới bao gồm các tuyến phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền (đoạn từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Khay, Lê Thái Tổ (một nửa đường), Lò Sũ, Hàng Dầu, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trần Nguyên Hãn (từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), Lương Văn Can (đoạn từ Hàng Gai đến Lê Thái Tổ), một phần Bảo Khánh, Tràng Thi, Hàng Trống, hồ Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện phố đi bộ từ 19 giờ ngày thứ sáu đến 24h ngày chủ nhật, thí điểm từ 1-9 đến hết năm 2016.

Theo ghi nhận của PV, đến 21 giờ ngày 31/8, các công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Các đơn vị chức năng đã lắp đặt xong hệ thống biển báo hướng dẫn, các khu vực gửi xe miễn phí theo quy định cũng đã được hình thành. 21 điểm phát wifi miễn phí đã được hoàn tất, sẵn sàng phục vụ du khách…

Khu vực thí điểm đi bộ quanh hồ Gươm dài khoảng 4km, theo các chuyên gia, điều đó rất phù hợp để mọi người có thể đi bộ. Hơn nữa, TP Hà Nội cũng đã có kế hoạch tổ chức các điểm vui chơi, văn nghệ cho du khách thưởng thức miễn phí. Theo ông Tô Văn Động- Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, Sở sẽ tổ chức những hoạt động thường xuyên ở 3 điểm.

Thứ nhất là ở Nhà Kèn, vườn hoa Lý Thái Tổ tổ chức biểu diễn các nhạc cụ dân tộc. Thứ hai, bên cạnh đền Ngọc Sơn, đối diện đền Bà Kiệu tổ chức hát xẩm, hát xoan, hát ca trù. Thứ ba là xung quanh quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục thì tổ chức xiếc đường phố. Nhóm xiếc ở Nhà hát Xiếc tạp kỹ Hà Nội.

2. Dành quyền ưu tiên cho người đi bộ, đó không phải là một sáng kiến của Hà Nội mà đã được nhiều nơi trên thế giới áp dụng. Việc quá tải phương tiện giao thông dẫn đến ùn tắc, ô nhiễm không khí đang là thực trang cần báo động của Hà Nội.

Vì thế, việc tổ chức thí điểm đi bộ quanh hồ Gươm vào một thời gian nhất định trong tuần đang được đánh giá là động thái tích cực của chính quyền thành phố. Nếu tổ chức tốt, trong thời gian không xa, hoàn thành có thể biến khu vực hồ Gươm thành điểm đến đi bộ.

Nhiều nhà văn, họa sĩ, kiến trúc sư cho rằng, việc tạo thói quen đi bộ cho người dân không chỉ tốt cho việc giảm thải ô nhiễm mà còn giúp cải thiện sức khỏe, thể trạng sống.

Họa sĩ Lê Thiết Cương ủng hộ việc mở rộng không gian phố đi bộ, vì “có những chỗ ở trung tâm Hà Nội phải đi bộ mới thấy hết vẻ đẹp của nó”. Vốn được coi là người khá khó tính, tuy nhiên, trước quyết định biến hồ Gươm thành không gian đi bộ, họa sĩ Lê Thiết Cương cũng thừa nhận: “Quanh hồ Hoàn Kiếm không nhiều nhà dân, chủ yếu là cơ quan. Nên chỉ đi bộ vào tối cuối tuần là ổn”.

Về mặt đô thị, một số kiến trúc sư cho rằng việc lựa chọn hồ Gươm để hình thành không gian đi bộ là hợp lý bởi đây là vùng lõi của Thủ đô, chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, tinh thần. Đồng thời, đây cũng là khu vực thu hút khách du lịch cũng như người dân qua lại nhiều nhất.

Theo nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, lẽ ra việc mở ra không gian đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận chúng ta phải làm từ rất lâu, chứ không phải đợi đến tận bây giờ. Nhưng dù sao có hơn là không làm, mặc dù đây chỉ là thí điểm. Bởi với một đô thị phát triển như Hà Nội mà hiện này ở bất kỳ khu vực nào cũng chỉ thấy các phương tiện cá nhân di chuyển đã đang tạo nên một hình ảnh nhốn nháo, không an toàn. Bản thân những người đi bộ trên phố cũng không thật sự yên tâm.

Ông Tiến cho rằng, việc phố đi bộ ra đời sẽ có một ý nghĩa rất quan trọng, thúc đẩy TP Hà Nội phải có những kế hoạch trung hạn, dài hạn để phát triển các hệ thống giao thông công cộng. Ngoài ra, việc ra đời phố đi bộ sẽ tác động đến từng cá nhân trong xã hội với vấn đề “Đừng có nghiện xe máy quá”.

Thực tế, hiện nay nhiều người chỉ đi ra đầu phố cách khoảng vài chục, vài trăm mét cũng đi xe máy. Sự “nghiện xe máy” cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của từng cá nhân mà về lâu dài cũng sẽ tác động tới cộng đồng.

Những nhà nghiên cứu về sức khỏe cũng đã chứng minh “nghiện xe máy” sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe về lâu dài, đặc biệt là về cột sống, xương cốt. Ở một góc độ khác, việc ra đời phố đi bộ cũng tạo cho mọi người một thói quen là nên đi bộ. Đi bộ vừa thư thái giúp thư giãn tinh thần, mà còn giúp mỗi người cảm nhận được cái hay, cái đẹp của hồ Gươm- trái tim của Thủ đô yêu dấu.

Đi bộ quanh Hồ Gươm - 1

Ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm.

Ông Dương Đức Tuấn - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm: Khu vực hồ Hoàn Kiếm cơ bản dân cư ít hơn khu phố cổ, nên trong 5 khu vực cơ bản của phố đi bộ chỉ có khu vực phía Bắc và Nam đan xen có nhà dân.

Đối với người dân, quận đã giao các phường thống kê cụ thể từng cơ quan, hộ dân và phương tiện cơ giới của các cơ quan, hộ dân. Đối với nhà dân, vào giờ tổ chức không gian đi bộ, phải dắt xe vào nhà mình.

Chính quyền sẽ đóng tem để nhận diện các phương tiện cơ giới được đi vào khu vực này. Thành phố cũng sẽ bố trí các bãi xe phụ cận và miễn phí trông xe cho những người dân sống trong khu vực phố đi bộ. Âm thanh, ánh sáng, tiếng ồn của các chương trình văn nghệ được kiểm soát để đảm bảo cuộc sống của người dân sống trong khu vực.

Đi bộ quanh Hồ Gươm - 2

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.

Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Việc tổ chức các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm chính là làm du lịch. Trong thời gian tới với xu thế hội nhập, phố đi bộ cũng sẽ tiến hành buôn bán các sản phẩm quốc tế. Tuy nhiên, chủ trương sẽ ưu tiên các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống được sản xuất trong nước, có giá cả hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi bộ quanh Hồ Gươm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO