Đi lễ chùa

Hạ Huyền 11/02/2017 09:10

Chuyện xe biển xanh đi lễ hội lâu nay, hay việc cán bộ công chức bỏ bê công việc đi lễ chùa đầu năm vốn không phải là chuyện mới. Nhưng ở mùa lễ hội này, ngay trong ngày làm việc đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện quán triệt: “Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ”.

Tại TP Hà Nội, tinh thần ấy cũng được chỉ đạo quyết liệt. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị kiểm tra, giám sát kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ. TP Hà Nội nghiêm cấm cán bộ, công chức lấy xe công, bỏ nhiệm sở để đi lễ chùa trong giờ làm việc…

Dẫu thế, trong những ngày vừa qua hiện tượng cán bộ công chức và xe biển xanh đi lễ vẫn xuất hiện. Những việc làm này thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi trong khi đa phần các cơ quan, đơn vị bắt tay vào làm việc nghiêm túc ngay sau kỳ nghỉ Tết thì lại có những cán bộ, công chức vẫn bỏ bê nhiệm vụ, bớt xén thời gian và lạm dụng phương tiện của công ung dung du Xuân, cầu tài lộc…

Những cơ quan có cán bộ công chức đi lễ đầu năm trong giờ hành chính như các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh cho biết sẽ xem xét hình thức kỷ luật đối với cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc. Đơn cử như việc vào cuộc xử lý vi phạm một cách khẩn trương, nghiêm khắc của Bộ Công thương là rất đáng hoan nghênh.

Đi lễ chùa đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống mỗi người Việt Nam. Lễ hội vốn là nét văn hóa đặc sắc, thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc và trường tồn. Thế nhưng, văn hóa lễ chùa lâu nay cũng đang là một câu chuyện đáng bàn. Ấy là việc đi lễ chùa, hoặc tìm đế những chốn tâm linh đang có phần bị biến tướng do những quan niệm lệch lạc của không ít người. Đáng buồn hơn trong đó có cả một bộ phận cán bộ, công chức. Hoặc việc đi chùa mà chưa hiểu hết về ý nghĩa tâm linh chốn cửa Phật, phục trang và lời ăn tiếng nói chưa phù hợp…

Theo phân tích của các chuyên gia văn hóa, đến chùa phải được quan niệm là học hỏi, tham dự hoạt động giáo dục, văn hóa và tâm linh thì phước báo sẽ được trọn vẹn. Còn nếu chỉ dừng lại ở góc độ tín ngưỡng, đó mới chỉ là cái vỏ bên ngoài của đạo Phật.

Trở lại với thực trạng cán bộ đi lễ chùa đầu năm, nhiều người cho rằng phải xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp vi phạm để răn đe. Nếu cán bộ đi lễ ngoài giờ hành chính bằng phương tiện cá nhân, hẳn sẽ không ai có ý kiến gì. Hơn thế ngoài việc xử lý cán bộ đi lễ, ở đó còn có trách nhiệm của những người quản lý.

Bởi lẽ không có chuyện cán bộ dưới quyền mình đi đâu, làm gì mà không báo cáo, hoặc lãnh đạo cũng không hay biết. Dư luận cũng cho rằng với những công bộc của dân cố tình đi ngược lại với chỉ đạo của cấp trên, ngang nhiên sử dụng giờ hành chính để tổ chức du xuân, cầu tài, cầu lộc, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người cán bộ, nếu không xử lý làm gương, ắt việc sẽ còn tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi lễ chùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO