Đi tới cùng sự thật

Lê Na 13/11/2021 06:25

Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 3, năm 2020-2021 được xem như một phần thưởng, nguồn cổ vũ lớn lao đối với những người làm báo trong nỗ lực tấn công trực diện vào cái xấu, dũng cảm dám đối diện với cái sai và đi tới cùng sự thật.

Chia sẻ về quá trình tác nghiệp, nhóm tác giả Nguyễn Huy Nam, Lại Thị Hoa - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết, từ những sai phạm trong đầu tư, quản lý kinh tế tại các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước thời gian qua như: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty viễn thông Mobifone... đã làm thiệt hại, thất thoát của nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng, nhóm đã thực hiện loạt bài “Cấp ủy ở đâu, khi để xảy ra các đại án tham nhũng kinh tế”, phát trên VOV1.

Theo nhà báo Lại Thị Hoa, từ tìm hiểu thực tế nhóm tác giả đã nhận thấy những sai phạm tại một số tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước thời gian qua có trách nhiệm lớn của tổ chức Đảng trong các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước khi chưa hoàn thành sứ mệnh được giao. Ở những cơ quan, đơn vị này, vai trò Đảng lãnh đạo toàn diện đã không được chấp hành, thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ, dẫn đến hoạt động của tổ chức đảng mờ nhạt, yếu kém, thậm chí tê liệt, mất sức chiến đấu.

“Đó là thực trạng không dám đấu tranh với những sai trái, nhìn thẳng vào mặt ưu, mặt khuyết để phát huy, nhân rộng hay khắc phục, sửa chữa. Sai đến mức cả tập thể, lãnh đạo, cấp ủy cùng cấp sai, thậm chí có nơi cả tổ chức đảng sai. Đây là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức, phẩm chất, ý thức chính trị, tính chiến đấu, tính Đảng” - nhà báo Lại Thị Hoa nói.

Từ thực tiễn hoạt động mờ nhạt, hình thức của tổ chức đảng tại các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước xảy ra sai phạm, nhóm tác giả đã thấy bài học sâu sắc nhất sau các sai phạm xảy ra tại Tập đoàn là phải đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Loạt bài đặt ra giải pháp nâng cao vai trò của tổ chức đảng tại khu vực này, cần đặc biệt chú trọng công tác cán bộ, lựa chọn nhân sự, nhất là người đứng đầu. Bởi, đường lối có tốt, quyết sách có hay mà không chọn đúng người thì kết quả không bao giờ được như mong đợi.

Kể từ ngày 26/3/2021, Báo Đại Đoàn Kết đăng loạt bài “Vén bức màn bí ẩn Câu lạc bộ Tình Người mang màu sắc “ma mị” giữa Thủ đô”, trên cả ấn phẩm điện tử và báo giấy. Báo đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc trong cả nước hoan nghênh, ủng hộ và bày tỏ bức xúc trước những hoạt động của câu lạc bộ (CLB) này. Các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương, đại biểu Quốc hội, chuyên gia, luật sư và nhiều cơ quan truyền thông cũng đã vào cuộc.

Chia sẻ về quá trình tác nghiệp, nhà báo Nguyễn Công Khanh - đại diện nhóm tác giả cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết, trực tiếp là Quyền Tổng Biên tập Lê Anh Đạt, đầu năm 2021, nhóm phóng viên đã bắt đầu quá trình điều tra những góc khuất của CLB Tình Người (thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng có địa chỉ tại quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội). Sau nhiều ngày thâm nhập, điều tra, thu thập tư liệu, tham vấn ý kiến của các chuyên gia luật pháp, nhóm phóng viên đã thu thập được nguồn tư liệu khổng lồ để vẽ lên những hoạt động khoác áo từ thiện của CLB Tình Người.

Xác định đây là đề tài khó bởi CLB Tình Người được tổ chức chặt chẽ và có nhiều hoạt động tinh vi nhằm che mắt thành viên và dư luận, cơ quan chức năng nên nhóm phóng viên đã có quá trình thâm nhập và thu thập tư liệu công phu, kín kẽ. Với tình yêu nghề, sự đam mê, quyết tâm đi tới cùng sự thật, nhóm phóng viên đã vượt qua nhiều áp lực để có những tác phẩm báo chí công phá vào “thành trì CLB Tình Người” - nơi vốn đã từng bị báo chí phản ánh về những sai phạm có màu sắc mê tín dị đoan từ các năm trước, nhưng không hiểu sao lại rơi vào im lặng.

Theo nhà báo Nguyễn Công Khanh, nhóm tác giả rất xúc động khi biết rất nhiều người từng là nạn nhân của CLB Tình Người cho biết, việc tham gia vào CLB Tình Người là một biến cố lớn, một quyết định sai lầm nhất trong cuộc đời họ. Vì vậy nhiều người đã và đang tham gia tổ chức đã quyết định bước qua nỗi sợ hãi mà CLB này gieo rắc như “vong theo”, “nghiệp quật” để rời bỏ CLB và sẵn sàng đứng ra làm chứng, cung cấp thông tin cho Báo Đại Đoàn Kết để cùng nhau tiếp tục hành trình đi tới tận cùng sự việc. Sau loạt bài vạch trần bộ mặt ma mị của CLB Tình Người, tháng 4/2021, CLB Tình Người ra thông báo ngưng hoạt động, rời trụ sở chính và đóng hotline. Tháng 7/2021, CLB Tình Người chính thức giải tán.

Tiên phong tấn công vào CLB Tình Người, Báo Đại Đoàn Kết đã dẫn dắt luồng thông tin chính thống tấn công trực diện vào cái xấu, cái độc, tệ nạn và tiêu cực và tạo nên hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Loạt bài điều tra đã thu hút hàng vạn độc giả qua kênh nhật báo Báo Đại Đoàn Kết, Đại Đoàn Kết điện tử, fanpage của báo và tạo nên một làn sóng mạnh mẽ làm rõ các góc khuất của CLB Tình Người. Luồng thông tin do Báo Đại Đoàn Kết dẫn dắt đã cuốn hút các cơ quan thông tấn báo chí lớn vào cuộc như VTV1, VOV1, Vietnamplus (TTXVN), VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam)...

Nhiều tác phẩm được Hội đồng chung khảo Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 3 đánh giá cao như: Phim tài liệu: “Ngọn lửa tiên phong” phát trên VTV; Tác phẩm “Hành trình đi tìm công lý cho cán bộ đi B Nguyễn Văn Lợi” đăng báo Nhà báo và Công luận; Tác phẩm “Sự thật - Hành trình trần ai” đăng báo Tiền phong; Tác phẩm “Vén bức màn bí ẩn Câu lạc bộ Tình Người mang màu sắc “ma mị” giữa Thủ đô” đăng trên Báo Đại Đoàn Kết; Tác phẩm “Phía sau vụ thảm sát rừng cổ thụ khủng nhất Việt Nam” đăng trên Báo điện tử Dân Việt; Tác phẩm “Nỗi đau từ dự án bảo tồn nguồn gien quý” phát trên VTV; Tác phẩm: “Tìm thuốc chữa bệnh “tham nhũng” đăng trên Báo Cần Thơ; Tác phẩm “Cấp ủy ở đâu, khi để xảy ra các đại án tham nhũng kinh tế” phát trên VOV1…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi tới cùng sự thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO