Địa phương có cử tri đi bầu cao nhất đạt 99,92%

Hoài Vũ 23/05/2021 20:36

Tối 23/5, ông Bùi Văn Cường, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết: Tính đến 17h30, tỷ lệ cử tri đi bầu cả nước là 95,65%, địa phương cao nhất đạt 99,92%, địa phương thấp nhất hơn 84%.

Ông Cường cho biết: Đến thời điểm này có thể đánh giá kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Điều này thể hiện thứ nhất số cử tri của cả nước, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đô thị đến nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo đã phấn khởi, nô nức đi bầu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Đặc biệt là trách nhiệm trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, trách nhiệm của công dân đối với đất nước. “Có thể nói không khí rất hân hoan, phấn khởi” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, sự tin tưởng vào Đảng, nhà nước cũng như cử tri lựa chọn được những đại biểu mình thấy tin tưởng vào những cơ quan quyền lực nhà nước, cao nhất là Quốc hội cũng như HĐND các cấp. Với một tinh thần hân hoan, đoàn kết, gắn bó và một niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước.

Thứ ba việc tổ chức bầu cử được thực hiện rất suôn sẻ, không có sự cố gì lớn xảy ra ở tất cả các địa điểm trên toàn quốc. Kỳ này chúng ta tổ chức rất chuyên nghiệp, tập huấn kỹ lưỡng, diễn tập bài bản. Đó chính là những điểm giúp chúng ta thành công.

Liên quan đến việc chỉ đạo tổ chức thực hiện phòng chống Covid-19, ông Cường cho rằng kỳ này làm rất kỹ lưỡng, nhờ đó sức khoẻ của người dân được bảo đảm. Chúng ta tổ chức thực hiện kỳ bầu cử thành công nhưng vẫn bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người dân qua đó quyền chính trị của tất cả những người bị cách ly được bảo đảm. Chúng ta tổ chức một kỳ bầu cử trong bối cảnh Covid- 19 rất phức tạp nhưng đã tổ chức truyền thông rất tốt.

“Các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, đặc biệt là Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội được các cơ quan truyền thông đưa hình ảnh về việc thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Điều này đã tạo sự lan toả, tạo động lực để tất cả cử tri cả nước tham gia bầu cử với tỷ lệ cao như vậy” - ông Cường khẳng định.

Cũng theo ông Cường, công tác bảo đảm an ninh, an toàn được chuẩn bị kỹ lưỡng. Những âm mưu của thế lực thù địch đã được triệt phá, kể cả những âm mưu liên quan đến việc giới thiệu những người để “cài cắm” vào hệ thống của chúng ta đã được loại trừ. Những thế lực phản động có sự tuyên truyền phá hoại cuộc bầu cử cũng đã bị xử lý.

“Những điểm này chúng ta sẽ có tổng kết đánh giá, nhưng đến thời điểm này, có thể nói mọi việc chúng ta làm rất tốt. Cuộc bầu cử của chúng ta đã diễn ra hết sức thành công, tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật” - ông Cường khẳng định.

Đánh giá về sức mạnh đoàn kết toàn dân, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia thông tin: Thông qua hình ảnh báo chí phản ánh cũng như đi kiểm tra tại các địa phương, nhất là tháp tùng Chủ tịch Quốc hội đi kiểm tra, giám sát 5 tỉnh, thành có thể thấy không khí nô nức, phấn khởi, thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu mong muốn.

Không khí đó tạo cho chúng ta có niềm tin vững chắc rằng các tầng lớp nhân dân tin luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Với niềm tin, khí thế và động lực đó tin tưởng rằng nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thúc đẩy đất nước phát triển, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Ông Cường cũng cho rằng, việc nâng tỷ lệ chuyên trách cũng góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, bởi vì đó là những người toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ từ xây dựng pháp luật, giám sát tối cao đến quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Việc chuẩn bị nhân sự đã làm kỹ lưỡng, những người được lựa chọn đảm bảo yêu cầu. Vừa rồi thông qua việc đi kiểm tra giám sát thấy cử tri rất kỹ càng trong lựa chọn.

Kỳ này chúng ta đưa danh sách trích ngang, chương trình hành động thông qua mạng xã hội, thông tin đại chúng để cử tri được biết về các ứng viên, người nào trình bày rõ hơn, sắc xảo, chặt chẽ hơn, có trình độ nên cử tri xem xét lý lịch hồ sơ, quá trình công tác sẽ lựa chọn được người xứng đáng.

Cũng theo ông Cường, tới đây sẽ phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa hoạt động của Quốc hội như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói sáng nay là sẽ đổi mới từ “xây dựng pháp luật đến giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước”.

Vừa rồi thông qua kiểm tra, giám sát thấy cử tri rất kỹ càng trong lựa chọn, lần này đưa danh sách trích ngang và chương trình hành động, nhất là thông qua mạng xã hội và các hệ thống thông tin đại chúng để cử tri được tiếp xúc, được nghe đại biểu của mình trình bày chương trình hành động.

“Người nào trình bày sắc sảo hơn, chặt chẽ hơn, người đó có trình độ thì cử tri cùng với xem xét hồ sơ, chương trình hành động sẽ chọn người xứng đáng” - ông Cường nói.

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, tính đến thời điểm này, tổng số cử tri cả nước tham gia bỏ phiếu có 66.213.984 cử tri (95,65%) đã tham gia bỏ phiếu, trong đó có 31.985 Tổ bầu cử có 100% cử tri đã tham gia bỏ phiếu.

Tại các địa phương, hầu hết cử tri đi bầu đã đạt tỷ lệ cao: Hà Giang 99,92%; Hậu Giang 99,85%; Thừa Thiên - Huế 99,72%; Vĩnh Long 99,57%; Lào Cai 99,56%; TP Cần Thơ 99,45%; Quảng Ninh 99,43%; Trà Vinh 99,36%; Quảng Nam 99,30%; Hòa Bình 99,27%; Bình Phước 99,18%; Bình Định 99,11%; Phú Yên 99,08%; Điện Biên 98,99%; Cao Bằng 98,83%; Kon Tum 98,8%; Bạc Liêu 98,77%; Quảng Ngãi 98,76%; Đắk Lắk 98,69%; Lâm Đồng 98,68%; Yên Bái 98,64%; Lai Châu 98,47%; Bến Tre 98,37%; An Giang 98,34%; Đồng Nai 98,33%; Ninh Bình 97,77%; Khánh Hòa 97,71%; Gia Lai 97,50%; Hà Tĩnh 97,64%; Đắk Nông 97,58%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Địa phương có cử tri đi bầu cao nhất đạt 99,92%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO