Địa phương có dịch Covid-19 phức tạp sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT thế nào?

An Chi 26/05/2021 17:26

Sau khi đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo, dựa theo diễn biến, tình hình dịch bệnh, một số địa phương nằm trong vùng diễn biến dịch Covid-19 căng thẳng đã lên phương án tổ chức kỳ thi THPT.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh có chỉ thị yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức kỳ thi và tuyển sinh; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh, cán bộ và những người tham gia cũng như có phương án dự phòng trong công tác tổ chức kỳ thi và tuyển sinh.

Đối với các địa phương nằm trong vùng diễn biến dịch căng thẳng, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Đối với thí sinh là bệnh nhân mắc Covid-19 phải điều trị, không thể dự thi thì căn cứ theo quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Thí sinh mắc Covid-19 không thể dự thi sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng.

Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3. Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng. Thí sinh là F2, F3 cũng sẽ có giải pháp phù hợp và được lực lượng y tế hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9/7 với 5 bài thi gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Các bài thi đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng bài thi ngữ văn theo hình thức tự luận.

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra theo đúng kế hoạch. Nhiều địa phương đã tính đến phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành nhiều đợt. Tùy tình hình dịch bệnh, các đợt sau có thể dành cho thí sinh thuộc các F bắt buộc phải cách ly, hoặc thí sinh nằm trong khu vực đang bị phong tỏa.

Tại Hà Nội, đây là nơi có số lượng thí sinh đông nhất cả nước với 101.300 thí sinh đăng ký dự thi (tăng khoảng 22.000 so với năm 2020). Dự kiến Hà Nội có 193 điểm thi với trên 4.200 phòng thi. Tới thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi vẫn đang được thực hiện.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ủng hộ phương án thi một đợt nhằm đảm bảo công bằng cho các thí sinh. Hiện Sở vẫn ổn định phương án thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Trong trường hợp dịch diễn biến khó lường, Sở sẽ chờ phương án của Bộ GD&ĐT để có đề xuất với UBND thành phố về các phương án tổ chức kỳ thi này trong điều kiện dịch Covid-19.

Tại Bắc Giang, với số lượng lớn cán bộ, giáo viên trong các khâu của kỳ thi của địa phương đang phải cách ly nên nhân sự chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT bị thiếu hụt. Sở sẽ đề xuất Bộ GD&ĐT sớm có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo các đợt khác nhau. Trong đó ở các địa phương là điểm nóng, cần có đợt thi riêng cho học sinh đang phải cách ly, hoặc ở trong khu vực phong tỏa.

Theo đó, phương án tổ chức kỳ thi được Sở GD&ĐT tính đến trong tình huống có dịch, từ điểm thi, phòng thi đều được chủ động chuẩn bị nhiều hơn so với dự kiến để khi phát sinh tình huống, có các phòng thi dự phòng. Riêng lực lượng giáo viên, cán bộ coi thi được chuẩn bị gấp đôi so với dự kiến. Tỉnh cũng khẩn trương lập danh sách để tập huấn, phòng trường hợp cán bộ, giáo viên liên quan F1, F2 phải cách ly dài ngày hơn, có người thay thế.

Tại Hưng Yên, năm 2021, tỉnh này có 14.800 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Hưng Yên chuẩn bị 630 phòng thi với 30 điểm thi, ngoài ra còn 60 điểm thi dự phòng. Khoảng 2.000 cán bộ, giáo viên được huy động tham gia kỳ thi.

Theo đại diện Sở GD - ĐT tỉnh Hưng Yên, tỉnh đang thực hiện mạnh mẽ các biện pháp giãn cách xã hội từng phần để đảm bảo an toàn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Tại Bắc Ninh, 16.391 thí sinh Bắc Ninh đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh cho biết với số lượng thí sinh tăng gần 2.000 em so với năm 2020, tỉnh này dự kiến thành lập 27 điểm thi với 650 phòng thi, 1.650 cán bộ coi thi. Các điểm thi tốt nghiệp THPT là những trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu về an ninh, an toàn, phục vụ kỳ thi với lực lượng công an trực, bảo vệ, camera an ninh giám sát ghi hình 24 giờ/ngày.

Đại diện Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, địa phương ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt như năm 2020. Theo đó học sinh những nơi không có ca mắc, có thể đến trường thi trực tiếp cùng với các địa phương cả nước. Còn lại với học sinh chưa thể đi thi do đang cách ly tập trung thì có thể thi thành đợt 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Địa phương có dịch Covid-19 phức tạp sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO