Dịch Covid-19: Mỹ đối diện thách thức lớn chưa từng có

Khánh Duy 19/03/2020 07:00

Đại dịch do virus Corona chủng mới gây ra đang nhanh chóng biến đổi thành một trong những thách thức lớn nhất về xã hội và chính trị trong thời hiện đại, và giới lãnh đạo Mỹ mới chỉ bắt đầu nhận thức về nhiệm vụ đầy khó khăn của họ ở phía trước.

Dịch Covid-19: Mỹ đối diện thách thức lớn chưa từng có

Nhân viên y tế chuẩn bị chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 khỏi Trung tâm điều dưỡng ở Kirkland, bang Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN.

Thách thức lớn chưa từng có

Thời điểm hiện tại, người dân Mỹ đã dần hiểu rõ thực trạng nguy hiểm của đại dịch virus Corona chủng mới, sau khi chính quyền nước này liên tục đưa ra hàng loạt kế hoạch triển khai khẩn cấp để ngăn dịch không khác gì thời Thế chiến II. Một số chính trị gia được giao nhiệm vụ chống dịch còn so sánh đại dịch Covid-19 với đại dịch cúm năm 1918, cuộc Đại suy thoái và sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, đang trong cuộc chiến cứu rỗi nền kinh tế Mỹ, hôm 18/3 đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm về hậu quả có thể xảy đến nếu như Quốc hội không hành động: Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ có thể lên tới 20%. Đây là con số vượt xa khủng hoảng tài chính năm 2008, thời điểm mà tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ chỉ lên mức đỉnh điểm là 9,9%.

Trước nhiều tín hiệu cho thấy đại dịch virus corona còn có thể kéo dài, Nhà Trắng đang tìm mọi cách để ngăn nền kinh tế nước Mỹ rơi xuống vực thẳm. Một gói kích thích kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ USD – trong đó bao gồm kế hoạch chi cho phần lớn người dân Mỹ mỗi người 1.000 USD tiền hỗ trợ – giờ còn lớn hơn Đạo luật Phục hồi (Recovery Act) từng giúp Mỹ thoát khỏi Đại suy thoái.

Mặc dù chính quyền Mỹ đã dần hiểu rõ sự nghiêm trọng của đại dịch virus corona chủng mới, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề mà họ chưa thể giải quyết nổi: Thiếu nguồn cung trang thiết bị cho đội ngũ y tế, thiếu máy thở, và thiếu giường bệnh để có thể tiếp nhận số lượng bệnh nhân lớn sắp tới.

Tổng thống Donald Trump giờ phải đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay của nước Mỹ. Hiện nay, từng lời nói mà ông phát đi được lắng nghe rất kỹ để xem liệu ông có sẵn sàng đứng ra đương đầu với thách thức lớn này hay không.

“Chúng ta phải chiến đấu với kẻ thù vô hình này” – ông Trump tuyên bố trong hôm 17/3, khi mà hơn 1.500 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận, và số ca tử vong vượt mốc 100.

Theo đại học Johns Hopkins (Mỹ), tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tăng lên hơn 6.420 với 108 ca tử vong. Các bang New York, Washington và California hiện có số ca nhiễm cao nhất nước.

Mạnh tay

Hiện nay, ở nước Mỹ, chính quyền các bang đã bắt đầu chỉ thị đóng cửa hàng quán, nhà hàng, rạp chiếu phim. Nhiều hãng hàng không cắt giảm hoạt động. Nhiều chuỗi cửa hàng mua sắm chìm trong bóng tối, làm mất đi sinh khí của một nền kinh tế đang trong thời kỳ phát triển nóng.

“Chúng ta sắp phải chứng kiến sự sụp đổ của nền kinh tế quốc gia”-Thượng nghị sĩ Jeff Merkley nhận định.

Tổng thống Trump trước đây từng tìm cách trấn an dư luận về sự nguy hiểm của đại dịch virus corona, thì nay cũng đã thay đổi giọng điệu. “Tôi đã cảm thấy đây là một đại dịch từ trước khi nó được (WHO) công bố là đại dịch”- ông Trump nói về chủng virus mà trước ông từng mô tả là cũng giống như dịch cúm thường và sẽ sớm biến mất.

Trong lúc Nhà Trắng đang ra sức triển khai chương trình ứng phó dịch của họ - như xét nghiệm, công tác bảo vệ nền kinh tế trước ảnh hưởng của dịch, kêu gọi tài trợ khẩu trang cho các nhân viên y tế - thì các nỗ lực dường như vẫn chưa đủ.

Thống đốc bang Rhode Island Gina Raimondo nói: “Chúng tôi vẫn chưa thấy có hành động gì. Chính quyền cần phải tăng cường phản ứng và cung cấp cho các bang thứ mà họ cần để chống lại cuộc khủng hoảng trên nhiều mặt trận”.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thì lên tiếng cảnh báo về khả năng thiếu giường trong bệnh viện. Ông nói bang New York sẽ cần tới 37.200 giường bệnh trong khu điều trị tích cực, trong khi hiện tại họ chỉ có 3.000. Ông cũng đề nghị các y tá và bác sĩ đã về hưu trở lại làm việc để hỗ trợ chính quyền và người dân.

Việc thiếu thốn giường bệnh cũng là một trong số những lý do khiến các nhà lãnh đạo ở Mỹ yêu cầu người dân tự cách ly để hạn chế chuỗi lây truyền từ người này sang người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19: Mỹ đối diện thách thức lớn chưa từng có

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO