Dịch Covid-19: Mỹ ủng hộ dỡ bỏ rào cản bảo vệ bằng sáng chế vaccine

06/05/2021 09:12

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết mặc dù quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp là quan trọng, tuy nhiên Mỹ ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ đó đối với vaccine ngừa COVID-19.

Vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 5/5, chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố ủng hộ việc dỡ bỏ toàn cầu đối với các rào cản về các bằng sáng chế vaccine ngừa Covid-19 và sẽ đàm phán các điều khoản tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong một thông báo, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết mặc dù quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp là quan trọng, tuy nhiên Washington "ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ đó đối với vaccine ngừa Covid-19”.

Theo bà Tai, đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và những tình hình đặc biệt của đại dịch Covid-19 cần các biện pháp đặc biệt. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán của WTO sẽ mất thời gian do việc phải dựa trên sự đồng thuận của thể chế và mức độ phức tạp của các vấn đề liên quan.

Theo thông báo, Mỹ sẽ bắt đầu tham gia vào các cuộc đàm phán của WTO về việc dỡ bỏ các rào cản mà theo những người ủng hộ sẽ giúp cho việc sản xuất vaccine ngừa Covid-19 phổ biến cũng như giúp các nước có thu nhập thấp tự điều chế được vaccine.

Trước đó, ngày 2/10, Nam Phi và Ấn Độ đã nộp văn bản đề xuất cấp miễn trừ tạm thời một số nghĩa vụ phát sinh từ Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS) để bất kỳ quốc gia nào cũng có thể sản xuất vaccine mà không cần lo lắng về bằng sáng chế.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã kêu gọi các nước ủng hộ sáng kiến trên của Pretoria và New Delhi.

Theo dự kiến, WTO sẽ tổ chức một cuộc họp bàn về vấn đề này vào ngày 10/5 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19: Mỹ ủng hộ dỡ bỏ rào cản bảo vệ bằng sáng chế vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO