Dịch Covid-19: Nhiều địa phương có nguy cơ lây nhiễm thấp vẫn thận trọng thực hiện cách ly xã hội

Đoàn Xá 17/04/2020 08:00

Ngày 16/4, ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều địa phương thuộc nhóm “nguy cơ thấp” về lây lan dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục các biện pháp siết chặt việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ cho cho phép các địa phương này có thể thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 15, với quy định không quá chặt chẽ so với Chỉ thị 16 sau đó vài ngày.

Dịch Covid-19: Nhiều địa phương có nguy cơ lây nhiễm thấp vẫn thận trọng thực hiện cách ly xã hội

Một số địa phương người dân đã có biểu hiện chủ quan trước dịch bệnh.

Tại địa bàn tỉnh Long An, ngày 16/4, nhiều hoạt động buôn bán của người dân ở các địa phương như TP.Tân An, huyện Đức Hoà, Bến Lức… vẫn chưa diễn ra bình thường. Nhiều quán ăn, quán cà phê chưa được phép buôn bán trở lại dù theo Chỉ thị 15, các đơn vị này có thể được buôn bán nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, như không tụ tập quá 10 người, phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, sát trùng… Chủ một quán cà phê ở xã Mỹ Hạnh Nam (huyện Đức Hoà) cho biết, sáng ngày 16/4, công an xã vẫn tiếp tục nhắc nhở quán chưa được phép kinh doanh trở lại, chờ thông tin chỉ đạo cụ thể của tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Vững, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Long An cho biết, ngày 16/4, UBND tỉnh Long An đã họp và quyết định vẫn siết chặt quản lý việc cách ly xã hội của người dân trên địa bàn. Nguyên nhân bởi dù nằm trong nhóm nguy cơ thấp nhưng địa phương không chủ quan, vì giáp ranh với nhiều địa phương có nguy cơ cao (như TP HCM, Tây Ninh). Tuy nhiên, ông Vững cũng cho biết, tỉnh Long An sẽ nới lỏng một số cơ sở kinh doanh, hoạt động cần thiết của người dân nếu các đơn vị này thực hiện tốt việc phòng chống dịch. Ngoài ra, các cơ sở này cũng chịu sự giám sát, kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng trên địa bàn.

Tương tự, cũng nằm trong nhóm địa phương có nguy cơ thấp, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vẫn tiếp tục siết các biện pháp cách ly xã hội do lo ngại dịch bệnh có thể xảy ra. Đêm ngày 15/4, sau khi có thông báo của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phó Trưởng ban BCĐ phòng, chống Covid-19 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã ký văn bản yêu cầu tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tình hình vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường, nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu yêu cầu cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tỉnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 16/4, một số ban ngành của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu có kiến nghị cho phép mở cửa trở lại một số hoạt động ngoài trời như bãi biển, sân golf, công viên… nhưng vẫn cấm các hoạt động công cộng trong nhà như nhà hàng, karaoke.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, việc kiểm soát Chỉ thị cách ly xã hội đã được nới lỏng hơn, theo tinh thần của Chỉ thị 15. Một số quán ăn, quán cà phê ở TP Mỹ Tho hay các huyện thị đã được mở cửa bán trở lại. Tuy nhiên, chủ quán phải thực hiện kiểm soát không tụ tập quá 10 người. Những người tới quán cũng phải đeo khẩu trang, tự phòng chống dịch bệnh. Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19: Nhiều địa phương có nguy cơ lây nhiễm thấp vẫn thận trọng thực hiện cách ly xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO