Dịch Covid-19: Nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp

Khánh Duy 10/03/2020 07:30

Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) hôm 9/3 tiếp tục lây lan mạnh ra khắp thế giới. Một số quốc gia có tình hình dịch bệnh trầm trọng đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Dịch Covid-19: Nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp

Mỹ đối diện với nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng. (Nguồn: CNBC).

Tại Trung Quốc, hôm 9/3 đã là 100 ngày kể từ khi phát hiện ca đầu tiên, số bị bệnh mới lần đầu tiên giảm xuống ở mức hai con số, Vũ Hán đã đóng cửa 11 bệnh viện dã chiến, Bắc Kinh đã mở cửa lại trung tâm thương mại đầu tiên, nhiều thành phố khôi phục hoạt động giao thông công cộng, phục hồi sản xuất.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc hiện vẫn còn trên 20.300 người đang điều trị tại các bệnh viện, số ca tử vong vẫn ở mức gần 30 người/ngày; bên cạnh đó Trung Quốc bắt đầu phải đối phó với các ca bệnh từ nước ngoài chảy vào.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn ra phức tạp và rất nghiêm trọng tại một số nước như Hàn Quốc, Italy, Iran, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Bỉ ...Đã có ít nhất 104 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới bị dịch bệnh Covid-19 tấn công với số người mới bị bệnh, số tử vong đều tăng rất nhanh.

Tổng số ca tử vong trên toàn thế giới đang tăng nhanh (141 người/ngày). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia cần quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của tình hình dịch bệnh.

Nhiều bang ở Mỹ “thất thủ”

Với 500 trường hợp được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 và 22 trường hợp tử vong, 8 tiểu bang ở Mỹ hiện đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Theo báo cáo của Đài Phát thanh bang Oregon (OPB), tính đến sáng ngày 8/3 (giờ địa phương), số trường hợp dương tính trong xét nghiệm nCoV của bang này đã tăng thêm 7 và đưa tổng số lên 14 trường hợp. Thống đốc bang Oregon Kate Brown cùng ngày đã tuyên bố ngày đặt tiểu bang trong tình trạng khẩn cấp và sẽ kéo dài 60 ngày, có thể được gia hạn nếu cần thiết.

“Tuyên bố khẩn cấp này cung cấp tất cả các nguồn lực có sẵn cho Cục Y tế Oregon và Văn phòng Quản lý Khẩn cấp để ngăn chặn căn bệnh lây lan”- bà Brown nói trong cuộc họp báo.

Tuy nhiên, xét nghiệm nCoV ở Oregon vẫn chỉ giới hạn ở những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất, những người bị nhiễm trùng phổi do virus nặng, đã đến các khu vực có nguy cơ cao hoặc đã tiếp xúc gần với các trường hợp đã được xác nhận. Đến nay, việc xét nghiệm chỉ có thể được thực hiện tại các phòng thí nghiệm y tế công cộng trong tiểu bang.

Kênh CNN và ABC cũng đưa tin có ít nhất 22 người đã được xác nhận đã tử vong vì Covid-19 ở ba tiểu bang của Mỹ, bao gồm 19 người ở Washington, 2 ở Florida và 1 ở California. Những tiểu bang này là những nơi đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Sau đó, Kentucky, New York, Maryland, Utah và Oregon cũng bước vào tình trạng khẩn cấp, đưa số tiểu bang ở Hoa Kỳ đã vào tình trạng khẩn cấp do virus corona chủng mới lên 8.

Theo dữ liệu từ Cục Y tế tiểu bang Washington, tiểu bang này có 136 trường hợp được xác nhận và 19 trường hợp tử vong, đứng đầu tại Mỹ. Dựa trên số liệu này tính toán, thì tỷ lệ tử vong hiện tại ở tiểu bang Washington cao tới 13,97%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong lúc cao nhất (9.03%) xảy ra vào ngày 26/1 tại Vũ Hán.

Philippines nâng cảnh báo lên mức “Đỏ”

Cũng trong hôm 9/3, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký mệnh lệnh hành chính thông báo rằng nước này đã rơi vào tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng do dịch Covid-19. Philippines đã xác nhận thêm một trường hợp lây truyền tại địa phương vào cuối tuần trước.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Benilo nói rằng Tổng thống Duterte đã đưa ra quyết định sau khi xem xét tất cả các yếu tố then chốt nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân Philippines.

Philippines hiện có tổng cộng 10 trường hợp được xác nhận bị Covid-19, trong đó bệnh nhân nam 62 tuổi không có tiền sử đi du lịch. Vợ ông cũng được chẩn đoán nhiễm nCoV và là trường hợp thứ 6 được xác nhận tại Philippines.

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết Bộ này đã nâng mức cảnh báo quốc gia lên mức đỏ vào hôm 7/3; yêu cầu chính quyền và các nhân viên y tế “phải chuẩn bị cho sự gia tăng có thể có các trường hợp bị bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19: Nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO