Dịch Covid-19, thị trường bánh trung thu online nhộn nhịp

Quang Lộc - Lê Khánh 29/08/2021 09:09

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đường phố không còn xuất hiện những quầy bánh trung thu lưu động, thay vào đó rất nhiều loại bánh trung thu được rao bán trên kênh online.

Bánh Trung thu handmade.

Trung thu là dịp để mỗi gia đình đoàn viên và bánh trung thu là một nét đặc trưng trong dịp lễ này. Chính vì lý do đó mà mỗi khi Tết trung thu đến thì cũng là lúc thị trường bánh trung thu trở nên nhộn nhịp.

Nhưng năm này, bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên năm nay, thị trường truyền thống vắng bóng những quầy bán bánh lưu động. Đến thời điểm hiện tại tình hình kinh doanh bánh trung thu ở các siêu thị vẫn khá ảm đạm, nhiều siêu thị lớn chưa nhập nhiều hàng như mọi năm.

Trái ngược với thị trường truyền thống, tại kênh bán hàng online bánh Trung thu đang được rao bán khá rầm rộ, rất nhiều sản phẩm bánh trung thu từ thương hiệu cao cấp, đến sản phẩm handmade.

Theo khảo sát trên kênh online mỗi chiếc bánh Trung thu dao động từ 30.000 - 100.000/1 chiếc đồng tùy vào chất liệu làm bánh.

Chị Lê Thị Minh, bán nguyên liệu làm bánh online cho biết, nhìn chung giá cả các mặt hàng năm nay có tăng nhẹ 5-10% so với mọi năm. Khách hàng ngày nay họ quan tâm tới nguyên liệu chất lượng hơn giá cả.

"Khách hàng ghé mua đều có yêu cầu rất cao, phải đáp ứng xu hướng và chất lượng. Tất cả phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên giá cao hơn nhưng hài lòng khách" - Chị Minh cho hay.

Giá khuôn làm bánh Trung thu dao động từ 50.000 - 300.000/khuôn tuỳ loại, bột làm bánh dẻo và nướng có giá 23.000 - 30.000 đồng/kg, các loại nhân làm sẵn như mứt bí, hạt sen,... có giá từ 60.000 - 150.000 đồng/kg... Ngoài ra, tại một số cửa hàng còn nhận làm nhân bánh Trung thu theo yêu cầu của khách hàng.

Không chỉ có bánh trung thu từ các thương hiệu lớn mà bánh trung thu handmade cũng rất được ưa chuộng. Loại bánh này có ưu điểm là giá thành rẻ chỉ từ 15.000 - 50.000/1 chiếc. Điều khiến bánh trung thu handmade được nhiều người lựa chọn chính là họ có thể yêu cầu người bán làm loại nhân mà mình mong muốn.

Nhiều chiếc bánh handmade ra đời có hình dáng bắt mắt.

Chị Nguyễn Thị Huyền cho hay:“Năm nay do dịch bệnh Covid-19 tôi phải nghỉ việc. Do có nhiều thời gian rảnh tôi cũng lên mạng tìm tòi, học hỏi cách làm bánh Trung thu handmade. Tôi mua 1 kg bột là có thể làm ra được 20 chiếc bánh với trọng lượng khoảng 250g. Tính chi phí các nguyên liệu thì tầm 400.000 đồng mà được số lượng bánh như vậy là quá rẻ, quan trọng nhất là hợp vệ sinh, khẩu vị và hình dáng bánh có thể theo ý mình. Trong lúc khó khăn thế này, mà mình vẫn quan tâm tới nhau, tới người thân, với món quà tinh tế, thiết thực, thì tình cảm đó càng thêm ý nghĩa”.

Còn gần 1 tháng nữa là đến rằm Trung thu, lướt qua nhiều trang buôn bán trên Facebook, không khó để bắt gặp các bạn trẻ tận dụng thời điểm này kinh doanh những mẫu bánh Trung thu Handmade để kiếm thêm thu nhập. Những loại bánh được rao bán tại đây có đa dạng loại nhân từ nhân chay đến nhân mặn. Để phù hợp với nhu cầu khách hàng người bán còn có thêm các loại hộp đựng với hình dáng bắt mắt. Ở một số bài đăng bán bánh Trung thu cũng thu hút nhiều người quan tâm.

Theo bạn Lê Thị Thúy: “Toàn bộ các công đoạn từ nhân đến vỏ bánh, tôi đều làm bằng tay nên hơi lâu và mất sức. Đã thế, bánh làm bằng nguyên liệu tự nhiên, không có chất bảo quản nên hạn sử dụng chỉ trong vòng 15 ngày. Tôi không làm sẵn bánh nên hầu hết khách mua phải đặt trước vài ngày. Dù thế khách của tôi đều là khách quen và mua tương đối nhiều. Tính ra cả mùa bánh, thu nhập của tôi cũng kha khá”.

Hình ảnh bánh handmade được quảng cáo trên mạng xã hội cũng bắt mắt không kém những thương hiệu lớn.

Còn chị Trần Thị Trang chia sẻ: “Trong đầu tháng 7 Âm lịch, tôi đã có đơn online khoảng 700 cái bánh, tính đế rằm tháng 7 tôi cũng lãi được khoảng 30 triệu đồng. Tôi làm bánh từ vài năm nay, hầu hết những khách hàng đã ăn bánh của tôi thì năm nay đều đặt lại, có người mua online hàng chục hộp mang đi biếu.

Hoạt động mua bán bánh Trung thu online nhộn nhịp, với nhiều sản phẩm bánh Trung thu được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Mua bánh trung thu online có nhiều tiện lợi như tiết kiệm được thời gian đi lại.

Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người, việc mua bánh trung thu online là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19, thị trường bánh trung thu online nhộn nhịp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO